Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานีพบเจ้าหน้าที่ขอให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัว หลังเคลือนไหวเรียกร้องให้มีการสะสางกรณีวิสามัญ 4 ศพ ทุ่งยางแดง ขณะที่ภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนใต้ถูกเข้าตรวจค้น

3 เม.ย. 2558 เพจBBC Thai รายงานว่า ที่ภาคใต้ สมาพันธ์นิสิต นักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี ได้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ที่ค่ายทหารสามแห่ง คือที่ค่ายจุฬาภรณ์ ค่ายปิเหล็ง และที่เขาตันหยง เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวเพื่อน ๆ นักศึกษาที่ถูกคุมตัวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) จำนวนประมาณ 22 คน

พวกเขาระบุว่าเจ้าหน้าที่บางแห่งยืนยันว่าจะควบคุมตัวนักศึกษาเหล่านั้นไว้ ให้ครบเจ็ดวันก่อน ทั้งนี้ มาตรการคุมตัวเพื่อซักถามข้อมูลนั้นเป็นอำนาจที่กำหนดไว้ในกฎอัยการศึก

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าเมื่อเช้าวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นหอพักนักศึกษาชายและหญิงหลายแห่งในพื้นที่ และมีการตรวจดีเอ็นเอ

นอกจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาแล้ว เช้านี้ยังมีรายงานข่าวว่า มีกลุ่มเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นสำนักงานขององค์กรภาคประชาสังคมของกลุ่มผู้หญิงบางแห่งด้วย

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ภาคประชาสังคมและสื่อทางเลือก ในพื้นที่ตลอดจนนักศึกษากำลังเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สะสาง คดีวิสามัญสี่ศพที่บ้านโต๊ะชูด ทุ่งยางแดง ปัตตานี โดยเร็ว เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวญาติผู้ตายแสดงความเชื่อมั่นว่า ไม่มีการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่หรือว่าผู้ตายมีอาวุธแต่อย่างใด และเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มีเสียงเรียกร้องหนาหูจากแถลงการณ์ของหลายฝ่ายให้ เจ้าหน้าที่รีบสอบสวนหาความจริงให้ปรากฏ

ทั้งนี้พูดสื่อข่าวได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า ได้มีการปล่อยตัวนักศึกษาแล้วจำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายบาฮากิม เจะแม นายต่วนอาหาหมัด มะเจะ นายมารูวัน บูลาบือเต นายอัสรี สารอเอง นายซูฟียัน ดือราแม และ นายอับดุลเราะ มะดง

ทหารตรวจค้น และตรวจดีเอ็น ภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนใต้

ในวันเดียวกัน สำนักสื่อวาร์ตานี รายงานว่า ประมาณ 10.30-12.30 น. ได้มีกองกำลังสามฝ่าย สภ.อ.เมืองยะลา หน่วยเฉพาะกิจที่ 16 อส.เมือง และผู้นำชุมชนจารูนอก สนธิกำลังปิดล้อมตรวจค้นสำนักงานองค์กรภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ / ปาตานี ที่ซอยศรีปุตรา ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา โดยได้เข้าไปตรวจค้นสำนักงานศูนย์วัฒนธรรมสลาตัน (BUMI) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานด้านวัฒนธรรมมลายูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ / ปาตานี เพื่อการฟื้นฟูและเผยแพร่วัฒนธรรมต่อสังคมทั้งในและนอกสู่การทำความเข้าใจ ต่อวิถีชีวิตชุมชน

ขณะนั้นมีเครือข่ายอนาชีดกอมปัง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นองค์กรเครือข่าย BUMI ที่อยู่ระหว่างการอบรม ฝึกฝนถึงทักษะการเล่นอนาชีดกอมปังเพื่อการเผยแพร่ในพื้นที่ จำนวน 8 คน เจ้าหน้าที่ได้มีการถ่ายรูป สอบถามประวัติ เอาชื่อเฟสและโทรศัพท์ส่วนตัว รวมทั้งมีการตรวจ DNA เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานที่อาจจะเชื่อมโยงกับสถานการณ์ต่อไป จากการตรวจค้นครั้งนี้ส่งผลให้ทางเครือข่ายฯไม่สามารถทำการละหมาดวันศุกร์ได้

ต่อมาในช่วงเวลาเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเคาะประตูสำนักงานสมาคมสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ (PERWANI) ซึ่งเป็นองค์กรผู้หญิงล้วน ที่ทำงานด้านการเยียวสตรีและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่สั่งให้เปิดประตู แต่สมาชิกที่อยู่ในสำนักงานไม่กล้าเปิดประตู เนื่องจากเวลานั้นตนอยู่ในสำนักงานคนเดียว แถมยังเป็นผู้หญิงด้วย

รุซดา สะเด็ง อุปนายกสมาคมสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ (PERWANI) กล่าวหลังจากเกิดเหตุว่า “เนื่องด้วยช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ ตำรวจ ทหาร ได้ทำการตรวจค้นอย่างหนักในซอยศรีปุตรา รวมทั้งสำนักงานองค์กรของตน ที่ทำงานด้านการเยียวยาสตรีและเด็กผู้อ่อนก็ไม่เว้น รบกวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้รายละเอียดและชี้แจงการปฏิบัติการในครั้งนี้ ด้วยค่ะ” รุซดา กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net