นอร์เวย์ขอโทษชนกลุ่มน้อยเหตุกีดกันจนถูกนาซีจับเข้าค่าย

นายกฯนอร์เวย์ขอโทษชาวโรมานี พร้อมสัญญาจะชดเชย หลังมีรายงานระบุว่าการกีดกันไม่ให้ชนกลุ่มน้อยเชื้อสายโรมานีเข้าประเทศในช่วงยุค 1930s ส่งผลให้ชาวโรมานีส่วนหนึ่งถูกพวกนาซีจับเข้าค่ายกักกันจนเสียชีวิต

10 เม.ย. 2558 เออร์นา โซลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์กล่าวขอโทษต่อประชากรเชื้อสายโรมานีในเรื่องที่ทางการนอร์เวย์เคยแบ่งแยกกีดกันพวกเขาทั้งก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มืดมนของประวัติศาสตร์นอร์เวย์ รวมถึงสัญญาว่าจะมีการชดเชย

ชาว 'โรมานี' หรือ 'โรมา' เป็นชนกลุ่มน้อยที่กระจายตัวอยู่ตามประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปและอเมริกามีพื้นเพดั้งเดิมมาจากทางตอนเหนือของอินเดีย คนบางกลุ่มที่ใช้ภาษาอังกฤษมักจะเรียกพวกเขาว่าเป็นชาว 'ยิปซี' ในประเทศนอร์เวย์มีชาวโรมานีอยู่ราว 500 คน ตั้งแต่ช่วงประมาณ 20 ปีที่แล้วพวกเขาก็เริ่มรณรงค์เรียกร้องค่าชดเชยจากการถูกปฏิบัติอย่างเลวร้ายจากรัฐบาลนอร์เวย์

โซลเบิร์กกล่าวขอโทษเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมาหลังจากที่ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. มีรายงานจากคำสั่งจัดทำของรัฐบาลนอร์เวย์ระบุว่ารัฐบาลนอร์เวย์ปฏิเสธไม่ให้ชาวโรมานีสัญชาตินอร์เวย์ที่เดินทางออกไปนอกประเทศกลับเข้าประเทศในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1930 ทำให้หลายคนถูกจับตัวโดยพวกนาซี โดยในรายงานยังมีรายชื่อบุคคล 62 คนที่เสียชีวิตในค่ายกักกันของนาซีหลังจากถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ นอกจากนี้ผู้ที่รอดชีวิตมาได้ก็ยังคงถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศไปอีก 10 ปี

โซลเบิร์กยอมรับว่าสิ่งที่ทางการกระทำไปตอนนั้นถือเป็น "นโยบายการกีดกันทางเชื้อชาติ" โดยยังได้แถลงอีกว่ารัฐนอร์เวย์ต้องรับผิดชอบกับความผิดพลาดและความอยุติธรรมที่เกิดกับชาวโรมานีสัญชาตินอร์เวย์ในคราวนั้น อีกทั้งยังสัญญาว่ารัฐบาลจากพรรคฝ่ายขวาจะจ่ายค่าชดเชยและมีการพิจารณารายละเอียดร่วมกับตัวแทนจากชาวโรมานี

อนึ่ง รายงานจากนอร์เวย์ระบุว่ายังจะต้องมีการวิจัยเพิ่มขึ้นมากกว่านี้เพื่อศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวโรมานีในนอร์เวย์ช่วงที่ประเทศถูกยึดครองโดยเยอรมนีช่วงในปี 2483-2488

เรียบเรียงจาก

Norway to pay reparations to Roma for racist policies and suffering under Nazis, The Guardian, 09-04-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/apr/09/norway-to-pay-reparations-to-roma-for-racist-policies-and-suffering-under-nazis

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Romani_people

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท