Skip to main content
sharethis
10 เม.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าอดีตสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย นายตรี ด่านไพบูลย์ ,นายทวี ภูมิสิงหราและนายสมเกียรติ พื้นแสน ยื่นหนังสือถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผ่าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดละ 1 คน ตามรูปแบบเดิมของรัฐธรรมนูญ 2550 ที่เป็นกระบวนการตามประชาธิปไตยที่เหมาะสม หลังจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้เห็นชอบเรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภา200 คน โดยให้มาจากการเลือกตั้ง จังหวัดละ 1 คนรวม 77 คนแต่กำหนดให้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดจำนวน 10 คนเพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ว. ให้มีความหลากหลายด้านวิชาชีพจากนั้นจะคัดเลือกให้เหลือจังหวัดละ 10 คนก่อนนำเสนอรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ประชาชนแต่ละจังหวัดเลือก ส.ว.  ได้ 1 คน ซึ่งเห็นว่าไม่เหมาะสม จึงขอให้ใช้วิธีเลือกตั้งตามรูปแบบเดิมที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนจังหวัดละ 1 คน
 
ซึ่งนายสุรชัย กล่าวว่าจะรับเรื่องไว้และเสนอไปยังกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net