'ประยุทธ์' ยืนยัน 6 เดือนรัฐบาลมีผลงานคืบหน้าทุกด้าน

'ประยุทธ์' นำทีมแถลงผลงาน 6 เดือนรัฐบาล ยืนยัน การทำงานของรัฐบาลมีความคืบหน้าในทุกด้าน ย้ำบางเรื่องต้องใช้อำนาจตาม ม.44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาติดขัดเร่งด่วน วอนอ่านและศึกษาข้อมูลผลงานของรัฐบาล อย่าวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่รู้รายละเอียด ใช้แต่วาทกรรม ย้ำไม่ท้อถอย-ท้อแท้ แม้ถูกกดดัน ระบุจะเข้มงวดในข้อกฎหมายมากขึ้น
 
17 เม.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงเปิดการแถลงนโยบายของรัฐบาลทั้ง 11 ด้าน ในรอบ 6 เดือน โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที สรุปว่า ขณะนี้ รัฐบาลอยู่ในระยะที่ 3 ของการทำงาน คือการร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ สามารถประกาศใช้ได้โดยไม่มีความขัดแย้ง ก็จะนำไปสู่การเลือกตั้ง
 
“ยืนยันว่า ขณะนี้เงื่อนไขเรื่องเวลา ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง  การทำงานของรัฐบาลทุกด้านมีความคืบหน้า เมื่อแถลงสุรปผลงานแล้ว อยากให้ทุกคนได้อ่านและศึกษาข้อมูล ไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหายอย่างเดียว โดยที่ยังไม่เห็นรายละเอียด รวมถึง การทำงานสื่อฯ ที่มีการสร้างวาทกรรมในการพาดหัวข่าว ที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งในหลายเรื่อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า จะใช้อำนาจเฉพาะที่จำเป็นในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และไม่ใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้อง และว่า การใช้อำนาจตาม ม.44 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ก็เพื่อแก้ไขปัญหาข้อติดขัดที่จำเป็นเร่งด่วน ไม่สามารถรอการแก้ไขตามกระบวนการตามปกติได้
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานด้านความมั่นคงมีความก้าวหน้า การรักษาความสงบเรียบร้อยดีขึ้น ประชาชนพึงพอใจ  ขณะที่ ด้านเศรษฐกิจ ตัวเลขการลงุทนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม  ในไตรมาสที่ 2และ3 ดีขึ้นตามลำดับ มีแนวโน้มไปในทางทิศทางบวก ไม่เหมือนก่อนที่ตนเข้ามาบริหารประเทศ ที่ GDP ติดลบ 0.6
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้านการท่องเที่ยว พบว่า การท่องเที่ยวดีขึ้น 39% ในไตรมาสแรก มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 23% จากปีที่ผ่านมา สะท้อนได้ว่านักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นในสถานการณ์ของประเทศไทย  ด้านการต่างประเทศ ได้ใช่องทางทางการทูตและการทหาร ไปทำความเข้าใจกับทุกประเทศ ซึ่งหลายประเทศมีความเข้าใจสถานการณ์ของไทยดีขึ้น
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ต้องการให้มองว่า การที่ไทยติดต่อกับจีนและรัสเซียมากขึ้น จะเป็นการคานอำนาจกับสหรัฐฯ และประเทศในยุโรป แต่เรื่องปกติที่แต่ละประเทศจะต้องมีการสร้างความสัมพันธ์ เพื่อขยายการค้าการลงทุน
 
“ขณะที่การปฏิรูปรัฐบาลมีเวลาทำงานเพียง 6 เดือน จะให้เห็นภาพการปฏิรูปชัดเจนตามที่หลายคนเรียกร้องคงไม่ได้ ทุกเรื่องต้องใช้เวลา ก้าวให้ช้า แต่มั่นคง  รัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้น ต้องไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง และเป็นตัวกำหนดทิศทางของประเทศ ว่าจะต้องเดินหน้าอย่างไร อย่างไรก็ตาม ระหว่างการยกร่าง อาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดา”  นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้เร่งรัดการทำงานในทุกด้าน มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามการทำงานตลอด เพื่อให้กลไกต่างๆ สามารถขับเคลื่อนและเดินหน้าต่อไปได้
 
“บางเรื่องต้องใช้ ม.44 เพราะถ้าแก้กฎหมายก็ไม่เสร็จ จำเป็นต้องทำด้วยความรวดเร็ว สถานการณ์ปัจจุบันไม่ปกติ จะทำให้เกิดความขัดแย้งเหมือนเดิมไม่ได้ ขออย่าใช้วาทกรรมกันมากนัก” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วถูกตัดสินว่าผิด ก็ว่าถูกกลั่นแกล้ง ขอถามว่า กระบวนการยุติธรรมมีหลักฐานชัดเจน จะกลั่นแกล้งกันได้หรือ หรือแม้แต่การบอกว่า รัฐบาลต้องยอมขาดทุน ใช้เงินจำนวนมากช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจน ถามว่าประเทศไทยมีแต่เกษตรกรอย่างเดียวหรือ เมื่อช่วยเหลือข้าว ก็ต้องไปยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด ก็จะไม่มีเงินไปลงทุน หรือแก้ปัญหาอย่างอื่น
 
“รับจำนำข้าวก็มั่ว จำนำหลอกๆ โรงสีก็รับมั่วๆ รัฐบาลก็ต้องมารับภาระจ่ายเงินให้อีก ไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาให้ชาวนาอย่างถูกต้องแบบที่ต่างประเทศทำกัน อย่างกรณีของ บก.ลายจุดที่บอกว่า จะรับซื้อข้าวจากชาวบ้านเกวียนละ 15,000 บาท แล้วมาแพ็คถุงขาย ถามว่าทำได้จริงหรือ เอาเงินมาจากไหน ซื้อได้ที่ละกี่กระสอบ การทำแบบนี้ไม่ให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล มีนัยแอบแฝง และตอนนี้ บก.ลายจุดก็ถูกขึ้นทะเบียนอยู่ หากถูกเรียกมาอีกก็จะมีเรื่อง” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า จะไม่ท้อถอย แม้จะถูกแรงกดดัน เพราะหากยิ่งถูกต่อว่ามาก ก็จะยิ่งสู้และมีกำลังใจมากขึ้น ไม่ท้อแท้ และจะเข้มงวดในการใช้กฎหมายมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท