'ออสคาร์ กรูนนิง' อดีตเจ้าหน้าที่ค่ายกักกันนาซียอมรับว่าตน 'มีความผิดเชิงจริยธรรม'

มีการพิจารณาคดีอดีตทหารนาซีผู้ได้รับฉายาว่า "นักบัญชีแห่งค่ายกักกันเอาชวิทซ์" ค่ายมรณะที่สังหารชาวยิวจำนวนมากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถึงแม้ว่าเขาจะร้องขอให้ยกโทษตามกฎหมาย แต่ก็ยอมรับว่าตัวเขามีความผิดในทางจริยธรรม และสิ่งเลวร้ายจากค่ายเอาชวิทซ์ก็ตามหลอกหลอนเขามาตลอด

21 เม.ย. 2558 ออสคาร์ กรูนนิง อายุ 93 ปี อดีตสมาชิกกองกำลังคุ้มกันชุทซ์ชทัฟเฟิล (Schutzstaffe หรือ SS) ผู้ได้รับฉายาว่า "นักบัญชีแห่งค่ายกักกันเอาชวิทซ์" เข้ารับการพิจารณาคดีในศาลเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา จากความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดกับการสังหารหมู่ชาวยิวอย่างน้อย 300,000 ราย ในค่ายกักกันของกองกำลังนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

กรูนนิงให้การต่อศาลโดยยอมรับว่า สิ่งที่เขาทำเป็นเรื่องผิดในเชิงจริยธรรม แต่ก็ขอวิงวอนต่อผู้พิพากษาไม่ให้เอาผิดเขา กรูนนิงกล่าวว่า เขาไม่ได้มีบทบาทในการสังหารหมู่โดยตรง แค่เป็นผู้ที่ทำหน้าที่นับเงินที่ยึดจากผู้ถูกจับเข้าไปในค่าย ถ้ากรูนนิงถูกตัดสินให้มีความผิดเขาจะต้องโทษจำคุกระหว่าง 3-15 ปี

"ผมขอร้องให้ยกโทษให้ผม ผมมีส่วนร่วมกระทำความผิดในเชิงจริยธรรม แต่เรื่องที่ว่าผมจะมีความผิดตามกฎหมายอาญาหรือไม่นั้นพวกคุณต้องเป็นผู้ตัดสินใจเอง" กรูนนิงกล่าวให้การต่อผู้พิพากษา

เจนนี ฮิลล์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานจากศาลในเมืองลูเนบวร์ก ประเทศเยอรมนีว่า มีผู้รอดชีวิต 4 คนจากค่ายกักกันเอาชวิทซ์ซึ่งเป็นค่ายกักกันที่โหดร้ายและใหญ่ที่สุดของนาซีเข้าร่วมให้การในศาล คำให้การของกรูนนิงเปิดเผยให้เห็นถึงความโหดร้ายในค่ายกักกัน หนึ่งในคำให้การของเขาบอกเล่าถึงตอนที่เขาเข้าไปรับหน้าที่ในค่ายเป็นครั้งแรก เขาจะถูกมอมวอดก้าแล้วเจ้าหน้าที่จึงบอกกับเขาว่าค่ายนี้เป็นค่ายไว้สำหรับสังหารและกำจัดนักโทษชาวยิว

กรูนนิงให้การอีกว่าตัวเขาเองไม่เคยทำร้ายผู้ต้องขังเลยและตัวเขาเองก็ไม่เคยรู้สึกสงบในจิตใจเพราะมีประสบการณ์ในค่ายมรณะคอยตามหลอกหลอน กรูนนิงบอกอีกว่าเขาเคยขอร้องให้ผู้บังคับบัญชาส่งตัวเขาไปประจำที่อื่น แต่ก็ถูกปฏิเสธจนกระทั่งถึงวันสุดท้ายก่อนสิ้นสุดสงครามเขาถึงถูกส่งตัวไปร่วมรบที่สมรภูมิอาร์เดนเนส

กรูนนิงเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ยอมเปิดเผยบทบาทของตัวเองในการสังหารหมู่เพราะต้องการยับยั้งกลุ่มที่พยายามปฏิเสธว่าการสังหารหมู่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง กรูนนิงเคยให้สัมภาษณ์ในสารคดีค่ายเอาชวิทซ์ของบีบีซีเมื่อปี 2548 ว่า เขาได้เห็นห้องรมแก๊สและเตาเผาศพ เขายังเคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเดอร์สปีเกลอีกว่า ตัวเขาเองมีความผิดแต่ก็ไม่ได้เต็มใจทำ

กรูนนิงเข้าร่วมปฏิบัติการในค่ายเอาชวิทซ์ในช่วงเดือน พ.ค. ถึง มิ.ย. 2487 ในตอนนั้นมีการนำชาวยิวจากฮังการีเข้าไปในค่าย 425,000 ราย มีอยู่อย่างน้อย 300,000 รายถูกสั่งสังหารด้วยการรมแก๊สทันที มีการตั้งข้อหาต่อกรูนนิงตั้งแต่เมื่อราว 30 ปีที่แล้ว แต่ในตอนนั้นยังขาดหลักฐานว่าเขามีส่วนร่วมทำให้ข้อหาตกไป อย่างไรก็ตามอัยการในคดีล่าสุดเชื่อว่าจะมีการสั่งลงโทษในกรณีของกรูนนิงจากการที่เขาทำงานอยู่ในค่ายกักกันนั้น

เฮดี บูห์ม หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากค่ายเอาชวิทซ์กล่าวว่า เขาหวังว่าใครก็ตามที่ให้ความร่วมมือกับ "เครื่องจักรสังหาร" ควรจะถือว่าเป็นอาชญากรเพื่อไม่ให้ในอนาคตมีคนกระทำเช่นนี้แล้วอ้างว่าตนบริสุทธิ์

 

เรียบเรียงจาก

Auschwitz guard trial: Oskar Groening admits 'moral guilt', BBC, 21-04-2015
http://www.bbc.com/news/world-europe-32392594

Oskar Gröning trial: 93-year-old Auschwitz guard admits he was 'morally complicit' in holocaust crimes, The Independent, 21-04-2015
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/oskar-grning-trial-93yearold-auschwitz-guard-admits-he-was-morally-complicit-in-holocaust-crimes-10193173.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท