Skip to main content
sharethis

วิษณุ โต้กลับ บวรศักดิ์ เรื่องประชามติ ยันไม่ใช่หน้าที่ กมธ.ยกร่างฯ ย้ำ ครม. และ คสช. คิดเองได้ ว่าจะมีหรือไม่มี แต่ในเมื่อเสนอมาก็ไม่ว่ากัน

30 เม.ย. 2558 ผู้จัดการออนไลน์ ASTV รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุเสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญและสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เห็นว่าควรทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ตัดสินใจ กมธ.ยกร่างฯไม่จำเป็นต้องเห็นว่าอะไรทั้งนั้น เพราะการทำประชามติหรือไม่ทำประชามติไม่ใช่เรื่องหรือหน้าที่ของ กมธ.ยกร่างฯเลย มีหน้าที่ไปทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ งานเริ่มตั้งแต่ร่างจนถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จ แต่ถ้าอยากเสนอมาก็ไม่ว่ากัน แต่ไม่มีน้ำหนักอะไร ส่งมาโดยให้น้ำหนักว่า คิดว่าทำไมควรต้องมีการทำประชามติ มันก็จะมาประกอบการพิจารณา แต่ครม.และคสช.คิดเองได้ว่า ควรมีหรือไม่มีการทำประชามติ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือนเพื่อแก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 แล้วมีพิธีทำประชามติยาวอีก 4 - 5เดือน ถึงได้กั๊กอยู่นี่ไง เพราะถ้าบอกว่าอยากก็จะหาว่าอยากอยู่ยาว ทั้งที่ส่วนตัวแล้วอยากไปเร็ว

วิษณุ กล่าวว่า ที่บอกว่าส่งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของ ครม. และ คสช. กลับไปยังกมธ.ยกร่างฯ ในเวลา 16.00 น. วันที่ 25 พ.ค.ตามกำหนดนั้น เพราะไม่จำเป็นต้องส่งไปตั้งแต่ไก่โห่ และไม่ใช่เป็นการกั๊ก แต่เป็นคิดให้รอบคอบ เพราะต้องคอยรับฟังจากหลายฝ่ายที่ส่งมา ถ้าเอาของตนเป็นหลักคนเดียว พรุ่งนี้ตนก็ส่งได้ แต่ในนาม ครม. ต้องรอกระทรวงต่างๆ องค์กรต่างๆ ส่งมาที่เราอีก ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ก็บอกว่า จะส่งมาที่รัฐบาล นี่คือเหตุผลที่ต้องกั๊ก

"ที่ผมบอกว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญเรียบๆ ง่าย ๆ จะดีกว่าร่างรัฐธรรมนูญที่เขียนแบบหวือหวานั้น ผมมองว่ามันยืดยาวเกินไป ถ้าไม่หวือหวาก็ได้ แต่ถ้าไม่หวือหวาเดี๋ยวจะโดนว่าไม่มีอะไรใหม่บ้างเลย ซึ่งหลายเรื่องก็ดี ชมว่าเขาเข้าใจคิด"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญบางมาตราที่นักการเมืองไม่เห็นด้วยจะมีการเปิดโอกาส ให้มีการเสนอแนะเข้ามามากกว่าให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ กมธ.ยกร่างฯจะเปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นหรือไม่ แต่ถ้าจะส่งความเห็นมาทางอื่น เช่น ครม. หรือ คสช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ส่งต่อไปยัง กมธ.ยกร่างฯ อยู่แล้วก็ยินดีรับฟัง วันนี้องค์กรอิสระหลายองค์กรส่งข้อเสนอแนะมาที่รัฐบาลและคสช. เพราะเขาไม่มีสิทธิส่งไปกมธ.ยกร่างฯ แต่ทางเราต้องกรองด้วย ไม่ใช่ส่งอะไรมาก็ส่งต่อ แต่กมธ.ยกร่างฯจะเอาด้วยหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ช่องทางมันมี 2 ช่องทางคือ เป็นทางการ จึงต้องมาที่ ครม. , คสช. และสปช. ส่วนช่องทางที่ไม่เป็นทางการให้ส่งไปยัง กมธ.ยกร่างฯ โดยตรง

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net