2 องค์กรสิทธิร้องศาลฎีกาเร่งพิจารณาคดี สมยศ-ปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกขังร่วม 4 ปี

30 เม.ย. 2558 ในโอกาสครบรอบ 4 ปี ซึ่งสมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกกักขังในเรือนจำ โครงการ ดิ ออฟเซอร์แวทอรี เพื่อการปกป้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่าง สมาพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล (FIDH) เเละ องค์การสากลว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน (OMCT) เรียกร้องศาลฎีกาให้เร่งรัดการพิจารณาคดีและอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สมยศ พฤกษาเกษมสุข

คาริม ลาฮิดจี ประธานของ FIDH กล่าวว่า การควบคุมตัวสมยศโดยพลการและยืดเยื้อเผยให้เห็นถึงการขาดความเป็นธรรมอย่างลึกซึ้ง ซึ่งมักพบได้ในการดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พร้อมเรียกร้องให้ศาลฎีกาเปลี่ยนแนวทางนี้ด้วยการอนุญาตให้สมยศประกันตัวชั่วคราว และเร่งรัดพิจารณาคดีอุทธรณ์ของเขา

สำหรับ สมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักกิจกรรมด้านแรงงานและบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2554 ห้าวันหลังจากเขาเริ่มรณรงค์ล่ารายชื่อเพื่อยื่นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อมา เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2556 ศาลอาญา กรุงเทพฯ ได้ตัดสินจำคุกสมยศ เป็นเวลา 10 ปี ด้วยความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากบทความเชิงเสียดสี 2 ชิ้นที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเขียนโดยคนอื่น

ต่อมา เมื่อ 19 ก.ย. 2557 ศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น โดยไม่ได้แจ้งสมยศ ทนาย และครอบครัวของเขาให้ทราบล่วงหน้าว่าจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันดังกล่าว จากนั้น สมยศยื่นอุทธรณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2557
เขายังคงถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์ ทั้งนี้ เขาถูกปฏิเสธคำขอประกันตัวทั้งสิ้น 16 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือวันที่ 18 พ.ย.2557 

จีราด สตาเบอฮอก เลขาธิการ OMCT ระบุว่า การปฏิเสธสิทธิในการประกันตัวของเขาอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งซึ่งศาลไทยมักปฏิบัติต่อผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วยอาชญาร้ายแรง ซึ่งขัดต่อพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ และสะท้อนถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกคุมขังด้วยคดีหมิ่นฯ

นอกจากแถลงการณ์ดังกล่าวแล้ว มีการรณรงค์ล่ารายชื่อออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้ทางการอนุญาตให้ประกันตัวสมยศ และเร่งการพิจารณาคดีในชั้นศาลฎีกา ผ่าน http://www.ipetitions.com ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

https://www.fidh.org/International-Federation-for-Human-Rights/asia/thailand/thailand-free-somyot-expedite-his-appeal-trial

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท