Skip to main content
sharethis
กิจกรรมแรงงานคึกคักทั่วประเทศทั้งหน่วยงานรัฐและองค์กรแรงงาน ด้าน 'พล.อ.ประยุทธ์' ยืนยันจะรับข้อเรียกร้องกลุ่มแรงงานไปดำเนินการ พร้อมขอให้พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน
 
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 
1 พ.ค. 2558 เมื่อเวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2558 ภายหลังนายกรัฐมนตรี รับข้อเรียกร้องจากกลุ่มตัวแทนแรงงาน โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาแรงงานเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องจัดระเบียบการบริหารงานทั้งระบบ สำหรับรัฐบาลวันแรงงานมีทุกวันไม่ใช่เฉพาะวันที่ 1 พฤษภาคมเท่านั้น เพราะรัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนมีความสุข มีอาชีพรายได้ที่ดี
 
นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะรับข้อเสนอแรงงานทั้ง 11 เรื่องมาดำเนินการ โดยต้องแบ่งเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ทันที ขณะที่บางเรื่องต้องใช้เวลา และขอให้แรงงานเพิ่มความสามารถด้านฝีมือแรงงาน ทักษะด้านภาษาต่างประเทศเพื่อรองรับการทำงานและความก้าวหน้า และจะต้องเน้นมาตรการลดรายจ่าย เช่น ขอความร่วมมือผู้ประกอบการผลิตของใช้ราคาถูก หรือตั้งร้านค้าอาหารราคาถูก
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า จากการที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศ มีบริษัทเอกชนเข้ามาขอรับการสนับสนุนการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กว่าหมื่นราย ดังนั้นในวันข้างหน้าขอให้มั่นใจว่าแรงงานต้องมีงานทำทุกคน ซึ่งหากเปรียบเทียบอัตราการว่างงานของไทยถือว่าดีที่สุดในอาเซียน และอาจจะน้อยที่สุดในโลก
 
“ผมยืนยัน ในฐานะสุภาพบุรุษ ชายชาติทหาร พูดแล้วต้องทำ เพราะไม่ใช่นักการเมือง ไม่ต้องการคะแนนเสียง ดังนั้นจะพยายามแก้ปัญหาของประเทศ รวมถึงทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานให้ดีขึ้น และยืนยันว่าตั้งแต่เข้ามาบริหารงานในฐานะ คสช. ใช้อำนาจอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน ซึ่งทุกคนต้องมีส่วนร่วม ไม่ใช่ให้ใครมากำหนดชะตากรรม รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งนโยบายของรัฐบาลต้องให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
นายกรัฐมนตรียังให้ความเชื่อมั่นว่าหลายอย่างจะดีขึ้น อย่างมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน และให้ประเทศไทยเป็นมหาอำนาจในอาเซียน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์เสร็จแล้ว ได้ลงจากเวทีเดินทักทายกลุ่มผู้ใช้แรงงานภายในเต๊นท์จัดงานวันแรงงานแห่งชาติ จากนั้นเดินชมบูทอาหารและแวะชิมขนมหวานของไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก
 
 
สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์-คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเสนอรัฐบาลปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 360 บาท
 
ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำสมาพันธ์แรงงาน พร้อมด้วยนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ นำกลุ่มแรงงานของสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย รวมตัวบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภากว่า 200 คน แสดงเจตนารมณ์และเรียกร้องเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2558 ก่อนเคลื่อนขบวนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว 2557 แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของแรงงาน นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลทำอนุสัญญาเกี่ยวกับแรงงาน เพื่อไม่ให้ประเทศไทยถูกกล่าวหาเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ การคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การแก้ปัญหาสิทธิแรงงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเสนอให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจาก 300 บาท เป็น 360 บาท เพื่อให้เพียงพอต่อค่าครองชีพในปัจจุบัน แต่หากไม่สามารถปรับขึ้นค่าแรงได้ รัฐบาลต้องควบคุมราคาสินค้า
 
กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียงเสนอค่าแรงขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 421 บาทต่อวัน
 
 
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 
ที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานีชั้น 1 นายวินชัย อุยางกูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี รับหนังสือจากนายสมัย ภูแผนนา ประธานสหภาพแรงงานย่านรังสิต ที่เดินทางมาพร้อมกับกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ติดตามปัญหาของผู้ใช้แรงงานในจังหวัดปทุมธานี ที่ได้เคยยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 ซึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) มีปัญหาที่ต้องการให้ทางจังหวัดดำเนินการแก้ไขรวม 5 ข้อ คือ 1.เรื่องรัฐสวัสดิการ ขอให้รัฐบาลจัดสวัสดิการให้กับประชาชนในรูปแบบสวัสดิการ เพื่อลดการเหลื่อมล้ำของประชาชน 2.รัฐบาลต้องมีนโยบายค่าจ้างปรับค่าจ้างที่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง โดยค่าจ้างนั้นต้องเพียงพอต่อค่าครองชีพและเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัวได้รวม 3 คน ในเบื้องต้นขอเสนอต่อประธานอนุกรรมการค่าจ้างระดับจังหวัดปทุมธานี เสนอค่าตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำต่อกรรมการค่าจ้างไม่น้อยกว่า 421 บาทต่อวัน 3.ขอให้รัฐบาลลงนามในอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 4.ความปลอดภัยในการทำงานฯ ขอให้เข้มงวดตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยในการทำงานอย่างจริงจัง และ 5.ให้ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับประเทศ
 
โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้กล่าวกับกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียงว่าที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้มีการประชุมอนุกรรมการด้านแรงงาน เพื่อแก้ปัญหาด้านแรงงานเป็นประจำอยู่แล้วและจะนำปัญหาที่เรียกร้องมาทั้งหมดเสนอต่อผู้บริหารเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป
 
วันแรงงานแห่งชาติ นครสวรรค์ เครือข่ายผู้ใช้แรงงานเรียกร้องคุณภาพชีวิต และหยุดแปรรูปรัฐวิสาหกิจทันที
 
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 
นายพินิจ เธียรธวัช รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ จังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2558 ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ ภายใต้คำขวัญวันแรงงานแห่งชาติ ปีนี้ว่า “แรงงานไทยปรองดอง เฉลิมฉลองจักรีวงศ์ รณรงค์สู่อาเซียน” โดย มีเครือข่ายผู้ใช้แรงงานพนักงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทห้างร้าน เข้าร่วม กว่า 800 คน
 
โดยคณะกรรมการดำเนินการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติจังหวัดนครสวรรค์ ประกอบด้วยส่วนราชการด้านแรงงาน องค์กรรัฐวิสาหกิจ ธนาคาร บริษัท ห้างร้าน และภาคธุรกิจเอกชน ได้จัดให้เจ้าหน้าที่พนักงานเข้าร่วมงานวันแรงงานแห่งชาติ จำนวนมาก เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดและของประเทศ ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์และความรักสามัคคีระหว่างภาคราชการ รัฐวิสาหกิจและเอกชน กิจกรรมในช่วงเช้าจัดให้มีการเดินรณรงค์ สร้างความสามัคคี ต่อต้านยาเสพติด และร่วมพัฒนาประเทศ พิธีเปิดประธานได้กล่าวถวายพระพรชัยมงคล และถวายสัตย์ปฏิญาณแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นจัดให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน กีฬามหาสนุก กีฬาสากล ฟุตซอล แชร์บอล การประกวดกองเชียร์ และรำวงย้อนยุค ช่วงเย็นมีพิธีมอบรางวัล โดยหลังพิธีเปิดตัวแทนผู้ใช้แรงงานได้ยื่นข้อเรียกร้อง ต่อประธานในงานเพื่อส่งต่อให้กับรัฐบาล ในประเด็นด้านการดูแลคุณภาพชีวิต อาทิ การปรับขึ้นเงินเดือนที่เป็นธรรม การเลือกเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง การติดกล้องวงจรปิดในทุกสี่แยกจุดเสี่ยงเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพประชาชนและผู้ใช้แรงงาน และที่สำคัญขอให้รัฐบาลหยุดการแปรรูปองค์กรรัฐวิสาหกิจโดยทันทีเนื่องจากส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและความมั่นคงในอาชีพของพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งประธานได้รับที่จะส่งต่อให้รัฐบาล พร้อมฝากให้ผู้ใช้แรงงานได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างเป็นประชาชนที่ดีเพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของ รัฐบาลและ คณะ คสช. ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้การพัฒนาประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยดี
 
สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุพรรณบุรี จัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2558
 
ที่อาคารโรงเรียนบรรหาร แจ่มใสวิทยา 2 อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติของจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2558 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการโรงงาน และพนักงานโรงงาน ห้างร้าน บริษัท ต่างๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าร่วมงาน
 
นายชัยวัฒน์ ทิพย์ลมัย สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสุพรรณบุรี ในนามของคณะกรรมการจัดงาน ได้กล่าวว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันที่รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน ได้ประกาศกำหนดให้เป็นวันแรงงานแห่งชาติ และเป็นวันหยุดตามประเพณีของพนักงานลูกจ้าง ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการผลิตและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การจัดงานในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ ก็เพื่อรณรงค์ให้นายจ้าง ลูกจ้าง ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน เพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบกิจการ ได้มีการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ลูกจ้าง และเพื่อรณรงค์ส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างนายจ้าง ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ อันจะช่วยให้เกิดสันติสุขในวงการแรงงาน
 
การจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การมอบประกาศเกียรติบัตรให้แก่สถานประกอบกิจการ การมอบใบรับรองสถานประกอบกิจการ ที่ไม่มีการใช้แรงงานเด็ก การทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลของนายจ้างและผู้ใช้แรงงาน ณ วัดลาดหอย เพื่ออุทิศส่วนบุญให้กับผู้ใช้แรงงาน ที่ล่วงลับไปแล้ว การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยการปลูกต้นไม้ จำนวน 30 ต้น และการจัดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เชื่อมความสามัคคีแรงงานปรองดอง ระหว่างโรงงาน กับห้างร้านบริษัทต่างๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ กีฬาชัคเย่อ วิ่งกระสอบ และเกมส์มหาสนุก
 
น่าน จัดกิจกรรมวันแรงงาน สมานฉันท์เทิดไท้องค์ราชันย์ ประจำปี 2558
 
สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดน่านได้จัดแข่งขันกีฬาวันแรงงานขึ้น ที่สนามกีฬากลางประจำจังหวัดน่าน โดยมี นายกาจพล เอิบสุขสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงานและกล่าวแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะต่อสู้เอาชนะยาเสพติด ให้หมดสิ้นไปจากผืนแผ่นดินไทยเพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และในงานยังมีกิจกรรมการเล่นกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีนายจ้างและลูกจ้างหลายหน่วยงานเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา อาทิ บริษัทไฟฟ้าหงสา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคประจำจังหวัดน่าน บริษัท ทีโอที สำนักงานประกันสังคม สำนักงานขนส่งจังหวัดน่าน และอีกหลายสถานประกอบกิจการเข้าร่วมแข่งขัน ส่วนการแข่งขันกีฬามี 9 ประเภท กีฬาสากล ได้แก่ ฟุตซอล เซปักตะกรัอ และวอลเลย์บอล ส่วนกีฬาพื้นบ้าน ได้แก่ ชักคะเย่อ วิ่งผลัดกระสอบ วิ่งเปี้ยว กินวิบาก ตีกอล์ฟ และวิ่งซุปเปอร์แมน ประกวดร้องเพลง การแข่งขันได้แบ่งทีมออกเป็น 4 สี คือ สีแดง สีดำ สีน้ำเงิน สีฟ้า มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 300 คน เพื่อให้สถานประกอบกิจการได้เชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกันมากขึ้น รวมทั้งแสดงถึงความสามัคคีต่อกัน รวมทั้งการรณรงค์ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ ลดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน ทำให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
 
สำหรับ วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น "วันแรงงานแห่งชาติ" เพื่อเป็นการยกย่องและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งในคุณภาพ ความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง รัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น วันแรงงานแห่งชาติ ประจำประเทศไทย ในประเทศยุโรป เรียกว่า "วันกรรมกรสากล" หรือ "วันเมย์เดย์" (May Day) ยกเว้นประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา ที่ถือเอาวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันแรงงาน ในหลายประเทศ กำหนดวันที่ 1 พฤษภาคม หรือ “May Day” เป็นวันแรงงาน ชาวยุโรปโบราณถือว่า วันเมย์เดย์ เป็นวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใหม่ในทางเกษตรกรรม จึงได้จัดพิธีเฉลิมฉลองรื่นเริง ซึ่งในพิธีการได้นำเอาต้นไม้มาตกแต่งประดับให้สวยงาม และสมมติคนหรือตุ๊กตาให้เป็นเทพเจ้าแห่งการเกษตร เพื่อทำการบวงสรวงบนบานขอให้ปลูกพืชได้ผลดี ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข
 
ผู้ใช้แรงงานในจังหวัดพัทลุง กว่า 500 คน ร่วมปฏิญานตน จะปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และจะรวมพลังต่อต้านยาเสพติด
 
นายศิลป์ชัย รามมณีย์ นายอำเภอเมืองพัทลุง เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2558 ซึ่งสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพัทลุง ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน บริษัท ห้างร้าน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายจ้าง และลูกจ้างร่วมกันจัดขึ้น
 
นางราตรี อมตเวทย์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จังหวัดพัทลุงโดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพัทลุง ร่วมกับตำบลเขาเจียก จัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ภายใต้กิจกรรม “ วันแรงงานแห่งชาติจังหวัดพัทลุง ประจำปี 2558 ปลูกป่า ปล่อยปลาเฉลิมพระเกียรติฯ เกลียดยาเสพติด ผูกมิตร ปรองดอง คุ้มครองแรงงาน ” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานได้ร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่า ปล่อยปลาสู่ธรรมชาติ อันเป็นการบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และเพื่อการปรองดองสมานฉันท์ ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ทั้งในและนอกระบบรัฐวิสาหกิจ ภาคราชการ รวมทั้งร่วมกันแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด
 
โอกาสนี้ นายศิลป์ชัย รามมณีย์ นายอำเภอเมืองพัทลุง ได้นำผู้ใช้แรงงาน กล่าวคำปฏิญาณตน จะร่วมกันปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะร่วมกันปกป้องผืนป่า อนุรักษ์ธรรมชาติ และจะร่วมกันต่อต้านยาเสพติด
 
สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมสมโภชน์ป่า ฉลองเจดีย์ทราย การปลูกป่าปล่อยปลา ปล่อยนก การบริจาคโลหิต ฯลฯ นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลเขาเจียก ยังจัดให้มีการบริจาคร่วมสมทบทุนสร้างพระอุโบสถวัดเขาเจียก บริการนำเที่ยวชมถ้ำพระวัดเขาเจียก และนำขึ้นภูเขาเจียก เพื่อไปกราบบูชาพระพุทธรูปที่ยอดเขาอีกด้วย
 
จังหวัดแพร่จัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2558 เพื่อตระหนักถึงผู้ใช้แรงงานที่ได้ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติในด้านต่าง ๆ
 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า วันนี้(1พ.ค.58) นางชูสม รัตนนิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2558 ของจังหวัดแพร่ ซึ่งทางส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมกับภาคเอกชนและองค์กรต่างๆจัดขึ้น ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เพื่อตระหนักถึงผู้ใช้แรงงานที่ได้ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติในด้านต่างๆ รวมถึงความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตของประชาชน ซึ่งผู้ใช้แรงงานล้วนมีส่วนสร้างขึ้น ทุกภาคส่วนจึงให้ความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน
 
ในการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติในครั้งนี้ยังถือโอกาสที่จะร่วมกับประกอบพิธีถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 และจัดกิจกรรมเป็นประโยชน์ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง และนำภารกิจของกระทรวงแรงงานมาให้บริการประชาชนทั่วไปอีกด้วย โดยมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี การมอบรางวัลลูกจ้างดีเด่นในสถานประกอบกิจการ การมอบหนังสือรับรองและป้ายรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน การสร้างขวัญและกำลังใจ ความสามัคคีและการยึดมั่นในค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การแข่งขันกีฬาสากล ฟุตบอลชาย 7 คน แชร์บอลหญิง เปตองทีมชายและทีมหญิง การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านมหาสนุก การแข่งขันส้มตำลีลาของผู้ใช้แรงงาน การสาธิตและแนะแนวการประกอบอาชีพแสระ โดยมีสถานประกอบการจำนวน 24 แห่ง ผู้ร่วมงานจำนวน 549 คน เข้าร่วมงานในวันนี้
 
จ.ตรัง จัดงานวันแรงงานแห่งชาติ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกจ้างกับนายจ้าง
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 
ที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานแห่งชาติ และเป็นวันที่มีความหมายที่ทุกคนจะรำลึกว่าพี่น้อง พนักงาน ลูกจ้างมีส่วนสำคัญในการสร้างความเจริญมั่นคง ให้แก่เศรษฐกิจ และสังคมของจังหวัดตรังละประเทศไทย ซึ่งแรงงานนับว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อเศรษฐกิจของประเทศที่ก่อให้เกิดการผลิตสินค้า และการบริการ วันแรงงานแห่งชาติ เป็นวันที่เตือนให้นายจ้างได้ใช้แรงงานอย่างมีความปลอดภัย ดูแลคุณภาพชีวิตโดยการจัดสวัสดิการและให้ค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม ปราศจากการเอารัดเอาเปรียบ ปราศจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การใช้แรงงานเด็กหรือการใช้แรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย
 
สำหรับการจัดกิจกรรมในวันแรงงานแห่งชาติปีนี้ ทางสำนักแรงงานและสวัสดิการสังคมจังหวัดตรัง ได้จัดกิจกรรมโดยร่วมกับสถานประกอบการ นำแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ ที่มาเดินรับบิณฑบาต การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ชักเย่อ วิ่งเปี้ยว วิ่งผลัดกระสอบและวิ่งผลัดสามขา การจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านแรงงาน การจับฉลากชิงรางวัล โดยมีผู้ประกอบการ นำพนักงาน ลูกจ้างและแรงงานมาร่วมงานจำนวนมาก
 
ผู้ใช้แรงงานในจังหวัดสงขลาจำนวนมาก ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ
 
 
ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 
เวลา 09.00 น. ที่ เวทีลานวัฒนธรรมเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายปรีชา ดำเกิงเกียรติ ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติจังหวัดสงขลา ประจำปี 2558 โดยมีเจ้าของสถานประกอบการและผู้ใช้แรงงาน เข้าร่วมงานจำนวน 900 คน นายวิสุทธิ์ อุทัยเลิศ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ โดยกำหนดให้เป็นวันหยุดของสถานประกอบการต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองและรำลึกถึงความสำคัญของผู้ใช้แรงงานที่ถือเป็นกำลังสำคัญในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานได้ร่วมทำกิจกรรมกับนายจ้าง และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงพลังสามัคคีพร้อมสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
 
นอกจากนี้ ในปี 2558 ถือเป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา พระองค์ทรงมีเมตตาต่อผู้ใช้แรงงาน ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน ครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนทำงานประจำจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ความตอนหนึ่งว่า “การสร้างความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการเพื่อผู้ใช้แรงงานจะต้องไม่บาดเจ็บ ทุพพลภาพ” ซึ่งเป็นพระราชดำรัสที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อผู้ใช้แรงงานอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จังหวัดสงขลา จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น โดยจัดให้มีริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงาน สถานประกอบการ หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเริ่มจากบริเวณคลังน้ำมันเก่า ผ่านทะเลหลวงสู่ลานเวทีวัฒนธรรมเทศบาลนครสงขลา พร้อมจัดให้มี การประกวดขบวนพาเหรด การประกวดขวัญใจแรงงาน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การจับรางวัลมอบโชคแก่ผู้ใช้แรงงานเป็นระยะตลอดการจัดงาน สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ รวมทั้งเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง สถานประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
 
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net