แอมเนสตี้ฯ จี้ทางการไทยหยุดปิดกั้นสื่อ ยกเลิกข้อหา-ปล่อยตัวนักโทษทางความคิด

5 พ.ค.2558 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มีเรียกร้องข้อถึงทางการไทยเนื่องในวันเสรีภาพสื่อโลก (World Press Freedom Day) วันที่ 3 พฤษภาคม โดยเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการปิดกั้นสื่อโดยพลการและอย่างกว้างขวาง และให้ยกเลิกข้อหา รวมทั้งปล่อยตัวผู้ตีพิมพ์และนักข่าวที่ถูกลงโทษเนื่องจากการใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสงบ

แอมเนสตี้ฯ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาทางการไทยมีมาตรการปิดกั้นสื่อโดยพลการ และมีการสั่งลงโทษผู้ทำงานด้านสื่อในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังประกาศกฎอัยการศึกในวันที่ 20 พฤษภาคมปีที่แล้ว และหลังการทำรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม กองทัพได้ใช้กฎอัยการศึกปิดกั้นการทำงานของสื่ออย่างกว้างขวาง และห้ามการเผยแพร่ข้อมูลหลายประเภท รวมทั้งข้อมูลที่มีลักษณะวิพากษ์วิจารณ์กองทัพ โดยอ้างว่าเป็น “ข้อมูลที่ถูกบิดเบือน” และอ้างว่าเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน และเป็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

แอมเนสตี้ฯ กล่าวด้วยว่า แม้จะมีการยกเลิกกฎอัยการศึกไปแล้ว แต่กองทัพยังคงมีอำนาจอย่างมากมาย และยังมีการกำหนดบทลงโทษกรณีที่ “สร้างความสับสน ยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง และสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน” รวมถึงยังมีการสอดส่องและเซ็นเซอร์รายงานข่าวของสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเข้มงวดมากขึ้น ทั้งยังสั่งปิดสถานีโทรทัศน์หรือวิทยุ และข่มขู่บังคับให้สื่อยุติการเผยแพร่ข่าว รวมถึงมีการส่งเจ้าหน้าที่ทหารไปยังสถานีเพื่อตรวจค้นและให้สื่อยุติการทำงาน

ทั้งนี้ ได้ยกกรณีของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งถูกตัดสินจำคุกสิบปี จากการเป็นบรรณาธิการตีพิมพ์บทความในนิตยสาร Voice of Taksin และถูกปฏิเสธการประกันตัวถึง 16 ครั้ง และกรณีของ Alan Morison บรรณาธิการ และชุติมา สีดาเสถียร นักข่าวของเว็บไซต์ “ภูเก็ตหวาน” (Phuketwan) ว่า อาจถูกจำคุกสองปีตามความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เนื่องจากการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ของสำนักข่าวรอยเตอร์มาตีพิมพ์ซ้ำในเว็บไซต์

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท