Skip to main content
sharethis

ทางการรัสเซียเผยว่ากำหนดการเยือนมอสโควช่วงงานพิธีฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 ของ "คิม จองอึน" ถูกยกเลิกเนื่องจากปัญหาการเมืองใน โดยเกาหลีเหนือจะส่งผู้แทนระดับสูงร่วมพิธีแทน ทำให้สิ่งที่คาดกันว่ารัสเซียจะเป็นประเทศแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือมาเยือนหลังการสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา ยังไม่เกิดขึ้น

คิม จองอึน ตรวจเยี่ยมการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยาง เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2558 ล่าสุดทางการรัสเซียนยืนยันว่าเขาจะไม่เดินทางเข้าร่วมพิธีวันฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีกำหนดจัดที่มอสโควในวันที่ 9 พฤษภาคม 2558 (ที่มา: Rodong Sinmun/แฟ้มภาพ)

มอสโคไทมส์ ฉบับประจำวันที่ 5 พ.ค. รายงานคำยืนยันจากโฆษกของวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า กำหนดการเดินทางของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมในงานพิธี "Victory Day" หรือวันฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มอสโคว รัสเซีย ในวันที่ 9 พ.ค. นี้ ถูกยกเลิกไป เพราะปัญหาเสถียรภาพการเมืองภายในประเทศของเกาหลีเหนือ โดยที่ คิม ยองนัม ประธานสภาสมัชชาประชาชนสูงสุด จะเดินทางเยือนรัสเซียแทนในระหว่างวันที่ 8-10 พฤษภาคม

การยกเลิกกำหนดการครั้งนี้ ทำให้สิ่งที่คาดกันว่า รัสเซียจะเป็นประเทศแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือมาเยือน หลังจากรับตำแหน่งต่อจากคิม จองอิล ผู้พ่อ เป็นอันว่ายังไม่เกิดขึ้น

มอสโคไทมส์ระบุด้วยว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือนั้นมีความพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ชาติตะวันตกเข้ามาแทรกแซงปัญหาระหว่างรัสเซียกับยูเครน

สำหรับงานพิธีวันฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ถือเป็นการฉลองชัยชนะในโอกาสครบรอบ 70 ปี ที่กองทัพของอดีตสหภาพโซเวียตมีชัยชนะเหนือกองทัพนาซี โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้ส่งหนังสือเชิญ คิม จองอึน ให้เดินทางไปร่วมพิธีด้วยตนเอง ก่อนที่คิม จองอึนจะประกาศถอนตัวกระทันหันดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net