Skip to main content
sharethis

ประธาน PerMAS วอนรัฐหยุดถูกคุกคามนักศึกษา ด้านผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา ชี้ขบวนการนักศึกษาโดยส่วนใหญ่ทั่วโลกรณรงค์ให้เปิดพื้นที่ทางการเมืองและพื้นที่ประชาธิปไตย ทำให้เป็นที่ยอมรับและถูกคาดหวังสูงจากประชาชน

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม 2558 สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานี (PerMAS)จัดเวทีสาธารณะของคนที่รักในแนวทางสันติวิธี ณ ห้องประชุม ชั้น1 โรงแรมอิมพีเรียล ถนนพิชิตบำรุง ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมีกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิด การอ่านแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อสาธารณะและการจัดบอร์ดนิทรรศการการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาทั่วโลก รวมถึงสถิติการถูกคุกคามของนักศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้/ปาตานี โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในช่วงปี พ.ศ. 2558 โดยมีนักศึกษาและผู้สนใจเข้าร่วมงานประมาณ 500 คน

อาฟิต ยะโกะ ประธานโครงการ และกรรมการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานี สาขาจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า “วัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้ เพื่อชี้แจงถึงข้อเท็จจริงในกรณีการปิดล้อมตรวจค้นควบคุมตัวนักศึกษานักกิจกรรมตลอดเวลาที่ผ่านมา สะท้อนถึงบรรยากาศการจัดกิจกรรมของนักศึกษาภายใต้อำนาจกฎอัยการศึก และแสดงถึงจุดยืนของสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานีต่อกระบวนการสันติภาพปาตานี” อาฟิต กล่าว

สูไฮมี ดูละสะ ประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานีกล่าวว่า “ในการเคลื่อนไหวเรียกร้องถึงสิทธิและความยุติธรรมที่ผ่านมา ด้วยจิตพลังอันบริสุทธิ์ของนักศึกษา ส่งผลให้ถูกคุกคามจากผู้มีส่วนได้เสียอยู่ตลอดเวลา รวมทั้ง สื่อกระแสหลักบางสื่อที่ออกมาให้ข่าวเท็จที่พยายามจะให้ร้ายต่อขบวนการนักศึกษามาโดยตลอด”สูไฮมี กล่าว

ตูแวดานียา ตูแวแมแง ผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา กล่าวว่า “ขบวนการนักศึกษาโดยส่วนใหญ่ทั่วโลกจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องความเป็นธรรม รณรงค์ให้เปิดพื้นที่ทางการเมืองและพื้นที่ประชาธิปไตย เป็นเหตุให้ขบวนการนักศึกษาเป็นที่ยอมรับและมีความคาดหวังสูงโดยจากประชาชน”ตูแวดานียา กล่าว

พล.ต.ต.พัฒนวุฒ อังคนาวิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า “การปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่ทุกคนก็เป็นไปตามข้อบังคับ ผมยอมรับว่ามีบางคนปฏิบัติหน้าที่นอกเหนือจากกฎระเบียบ เพราะในหน่วยงานมีคนจำนวนมาก ด้านคดีเราก็พยานคลี่คลายไปตามกติกาตามพยานหลักฐานจะไม่ไปให้การร้ายต่อคนที่ไม่ผิดเด็ดขาด” พล.ต.ต.พัฒนวุฒ กล่าว

ร.ต.สุทิน พันธ์เทศ ผบ.ประชาสังคม บก.4กล่าวว่า “อยากให้เข้าใจผมที่มีอายุมากถึง 56 ปี อีกไม่กี่ปีก็จะเกษียณแล้ว ที่ทำไป เพราะทำตามหน้าที่นายสั่งให้มาเก็บข้อมูล ผมก็มาถ่ายๆเพื่อเก็บข้อมูลรายงานต่อนายยอมรับว่ามันไปละเมิดสิทธิของนักศึกษามาถ่ายภาพเก็บข้อมูลการจัดกิจกรรมของน้องๆโดยไม่ได้ขออนุญาตและแจ้งล่วงหน้า แต่น้องๆนักศึกษาก็ละเมิดสิทธิพี่เหมือนกัน น้องมองพี่อย่างไม่เป็นมิตร มองพี่เหมือนกับพี่เป็นโจร น้องรู้ไหมน้องก็ละเมิดต่อสิทธิของพี่เช่นเดียวกัน เขาเรียกว่าละเมิดสิทธิทางด้านสายตา”ร.ต.สุทิน กล่าว

อัศวมิน บินยูโซะ อาจารย์มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า “การคุกคามในรูปแบบนี้มันมีมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อเราแล้ว จนถึงทุกวันนี้มันก็ยังเหมือนเดิม พลังการขับเคลื่อนของสังคมเป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่ต้องขับเคลื่อน ต่อสู้ในด้านสันติวิธี หากกลุ่มเยาวชนเหล่านี้คือความหวังของสังคมเพื่อพัฒนาประเทศชาติในอนาคต และหากกลุ่มเยาวชนเหล่านี้เขาคือลูกหลานของคนไทยทุกคน แล้วทำไมคุณถึงมาทำลายลูกหลานของคุณเอง หรือว่าเขาเป็นลูกหลานของคนอื่น วันนี้พวกเขาเปิดแล้วทำไมคุณถึงไม่เปิดบ้าง ”อัศวมิน กล่าว


สามารถคลิ๊กเพื่อดูวีดีโอ : https://www.youtube.com/watch?v=WwcMpRbrQ2I
ขอบคุณวีดีโอประกอบโดยกลุ่มสื่อนักศึกษา FREE VOICE : https://www.facebook.com/media.FreeVoice?fref=ts

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net