Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่มีชื่อว่า “Front Line Defenders” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์  ออกแถลงการณ์ให้ยุติการสอบสวนและปล่อยตัวประธานเครือข่ายยุติธรรมผดุงสันติ นายมูหาหมัดยากี สาและทันที

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา นายมูหาหมัดยากี ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตัวต่อโดยอาศัยอำนาจพรก.ฉุกเฉิน นักต่อสุ้เพื่อสิทธิมนุษยชนคนนี้ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 2558 เขาอาจจะต้องถูกควบคุมตัวจนครบ 30 วันตามที่กฎหมายให้อำนาจตามพรก.ฉุกเฉิน นายมูหาหมัดยากี สาและประธานเครือข่ายยุติธรรมผดุงสันติที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 เป็นเครือข่ายของนักกิจกรรมด้านสันติภาพและสิทธิมนุษยชนที่เน้นการทำงานอย่างอหิงสาเพื่อส่งเสริมงานด้านสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมการเข้าถึงความยุติธรรมและยุติการปล่อยให้คนผิดลอยนวลในประเทศไทย

เครือข่ายยุติธรรมผดุงสันติส่งเสริมให้มีการตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและช่วยเหลือเหยื่อของการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อต่อสู้เพื่อความยุติธรรม งานของพวกเขาเน้นการสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชนในจังหวัดชายแดนใต้ และให้ชุมชนสร้างมาลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิมนุษยชนของเขาได้

นายมูหาหมัดยากี ถูกควบคุมตัวครบ 7 วันภายใต้กฎอัยการศึกและเข้าสู่กระบวนการสอบสวนตามที่กฎหมายพิเศษให้อำนาจไว้ และการขยายการควบคุมตัวโดยอาศัยอำนาจพรก.ฉุกเฉินนั้นอาจจะขยายไปได้สูงสุดถึง 30 วัน นายมูหาหมัดยากีถูกจับกุมเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่สถานีตำรวจเมืองยะลา และถูกนำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ. ปัตตานี นายมูหาหมัดยากี ยังคงถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธจนถึงปัจจุบัน

เจ้าหน้าที่กล่าวหาเขาอย่างผิดผิดว่าเขามีส่วนร่วมในการก่อเหตุระเบิดที่ยะลาเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2556 นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนคนนี้จริงๆได้เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยตัวเองตามคำร้องขอ และเมื่อถึงสถานีตำรวจเขาแสดงความบริสุทธิ์ใจและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความเสี่ยงต่อนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนนในจังหวัดชายแดนใต้มีสูงขึ้นเรื่อยๆ ในสองสามปีที่ผ่านมา รัฐปล่อยให้มีคนผิดลอยนวลในการปฏิบัติการทางทหารที่มีความโน้มเอียงว่าได้ปฏิบัติการทางทหารต่อชุมชนมุสลิมในพื้นที่จังหวัดปัตตานี นราธิวาสและปัตตานี ที่ซึ่งมีรายงานถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายรูปแบบ โดยบ่อยครั้งที่เห็นเป็นการทั่วไปคือการฆ่านอกระบบกฎหมาย องค์กรฟรอทไลน์ ขอแสดงความห่วงใยต่อการควบคุมตัวนายมูหาหมัดยากี สาและ ที่เราเชื่อว่าเป็นเพราะได้พยายามจะแสวงหาแนวทางสันติภาพโดยการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

องค์กร Front Line Defenders ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย

1. ยุติการสอบสวนนายมูหาหมัดยากี สาและและปล่อยตัวเขาโดยทันที เพราะองค์กรฟรอทไลน์เชื่อว่าเขาถูกควบคุมตัวเพียงเพราะว่าเขาทำงานที่มีความชอบธรรมในการส่งเสริมการสร้างสันติโดยการทำงานด้านสิทธมนุษยชน

2. ขอให้รับรองว่าไม่ว่าจะสถานการณ์ใดใด นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจะต้องสามารถทำงานด้านสิทธิมนุษยชที่มีความชอบธรรมของพวกเขาต่อไปโดยปราศจากข้อจำกัดที่ทำให้เกิดความหวาดกลัวและมีการโต้ตอบเกิดขึ้นจากการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของพวกเขา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net