Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดเชียงรายนัดสืบพยานกรณีแขวนป้ายผ้า “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกเป็นประเทศล้านนา” พร้อมสั่งห้ามผู้สังเกตุการณ์จดบันทึกระหว่างการพิจารณา นัดสืบพยานครั้งต่อไป 14 15 และ 19 พ.ค. นี้

12 พ.ค.58 เฟซบุ๊กศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมานุษยชน รายงานว่า ศาลจังหวัดเชียงรายนัดสืบพยานในคดีระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย กับนายออดและพวกรวม 3 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากกรณีการร่วมกันติดป้ายที่มีข้อความในลักษณะขอแบ่งแยกเป็นประเทศล้านนา เมื่อช่วงเดือน ก.พ.57

สำหรับเหตุในคดีนี้ เกิดขี้นระหว่างวันที่ 26 ก.พ.57 ได้ปรากฏป้ายไวนิลขนาดยาวที่มีข้อความว่า “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กูขอแยกเป็นประเทศล้านนา” ติดอยู่บริเวณสะพานลอยข้ามถนนพหลโยธิน หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย

ในวันที่ 2 มี.ค.57 ทางสารวัตรป้องกันปราบปรามสภ.เมืองเชียงรายได้เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ ติดป้ายดังกล่าว ในความผิดจากการทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึง ขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรตามมาตรา 116 ต่อมา ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงรายในเวลานั้นยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทหารฝ่ายข่าวเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนอีกด้วย

จนกระทั่งภายหลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.57 พนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติหมายจับบุคคลสามคนที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ติดป้าย ดังกล่าว จากนั้นจึงได้มีการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหา ได้แก่ นายออด นางถนอมศรี และนายสุขสยาม ทั้งสามคนเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงในอำเภอแม่สรวย และยังเคยถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวในค่ายภายหลังการรัฐประหารด้วย ทั้งสามได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์คนละ 1.2 แสนบาท และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

การสืบพยานโจทก์ในวันแรกได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ.เมืองเชียงราย ผู้แจ้งความร้องทุกข์, เจ้าหน้าที่ทหารหัวหน้าฝ่ายข่าวจากค่ายเม็งรายมหาราช, พนักงานรักษาความปลอดภัยของห้างเซ็นทรัลพลาซ่า และกลุ่มคนขับรถตุ๊กตุ๊กบริเวณหน้าห้าง ขึ้นเบิกความต่อศาล

ในการพิจารณาคดีช่วงบ่าย ศาลยังได้ห้ามไม่ให้ผู้สังเกตการณ์จดบันทึกระหว่างการพิจารณาด้วย เนื่องจากเห็นว่าศาลได้บันทึกถ้อยคำเบิกความของพยานอยู่แล้ว และสามารถให้ทนายความขอคัดสำเนาบันทึกคำเบิกความได้

การสืบพยานโจทก์จะมีต่อเนื่องไปในวันที่ 14 และ 15 พ.ค. ตามด้วยการสืบพยานจำเลยในวันที่ 19 พ.ค.นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net