Skip to main content
sharethis

เอกอัครราชทูตตอบโต้ มล.รุ่งคุณ กิตติยากร กรณีเหยียดยิวชูฮิตเลอร์ ระบุเป็นข้อความที่บ่งชัดถึงความเขลาและเหยียดเชื้อชาติของคนๆ เดียวแต่นำมาสู่ความน่าอับอายของชาติ

จากกรณีที่ มล. รุ่งคุณ กิตติยากร โพสต์เกี่ยวกับบทบาทของฮิตเลอร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย มล. รุ่งคุณระบุว่า ฮิตเลอร์นั้นถูกใส่ร้ายป้ายสีจากนายทุนยิวสร้างภาพให้เป็นปีศาจ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ฮิตเลอร์เป็นวีรบุรุษของเยอรมันและเป็นที่รักของชาวเยอรมัน ข้อความดังกล่าวได้รับความสนใจ เผยแพร่ต่อและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ของไทยเมื่อวานนี้

วันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. เฟซบุ๊กเพจ Israel in Thailand ได้โพสต์ข้อความจากเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย, ชีมอน โรเด็ด ตอบโต้ข้อเขียนของ มล. รุ่งคุณ โดยระบุว่า เป็นข้อเขียนที่มาไม่ได้มีการค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ และบ่งชัดถึงความเขลาในเรื่องการเหยียดเชื้อชาติของบุคคลเพียงคนเดียว ที่นำความอับอายมาสู่ประเทศไทย

ประชาไทได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับฝ่ายสื่อสารของสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ยืนยันว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจของสถานเอกอัครราชทูตฯ จริง และข้อความตอบโต้ดังกล่าวเป็นข้อความจากเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยจริง

 

รายละเอียดของข้อความตอบโต้มีดังนี้


เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ยังมีคนที่น่าจะได้รับการอบรมที่ดี คนที่มีโอกาสมากกว่าคนอื่นๆ คนที่ได้รับการศึกษาสูง และมีช่องทางที่จะค้นคว้าหาความรู้เพื่อเพิ่มพูนสติปัญญา แต่กลับไม่มีวิจารณญาณที่จะแยกแยะได้ว่าอะไรคือเรื่องจริงอะไรคือโฆษณาชวนเชื่อ ทั้งยังไม่ค้นคว้าเพิ่มเติมในเรื่องที่เป็นประวัติศาสตร์ ซึ่งมีหลักฐานปรากฏชัดเจนไม่ว่าจะเป็นลายลักษณ์อักษร พยานวัตถุและพยานบุคคล การที่จะเขียนเรื่องในประวัติศาสตร์สำคัญที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อคนหลายเชื้อชาติจำนวนมากอย่างเรื่องนี้ ให้ผิดไปจากข้อเท็จจริงด้วยอัตวิสัยส่วนตัว แทนที่จะแสดงว่าเป็นผู้รู้มากกว่าคนอื่น ในทางกลับกันกลับบ่งชี้ว่าต้องการนำความเคราะห์ร้ายของชนชาติหนึ่งมาบิดเบือน เพียงเพื่อต้องการจะผลักดันให้ตนเองได้รับความสนใจมากขึ้นเท่านั้น ข้อความนี้บ่งชัดถึงความเขลาในเรื่องการเหยียดเชื้อชาติของบุคคลเพียงคนเดียว ที่นำความอับอายมาสู่ประเทศนี้เป็นอย่างยิ่ง


ชีมอน โรเด็ด
เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net