Skip to main content
sharethis

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร้อง ประยุทธ์ สั่งชะลอโครงการพัฒนาแลนด์มาร์คริมฝั่งเจ้าพระยา จนกว่าจะศึกษาผลกระทบและรับฟังเสียงจากภาคประชาชนอย่างโปร่งใส เล็งฟ้องศาลปกครองหากข้อเรียกร้องไม่เป็นผล


14 พ.ค. 2558 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โดยศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมฯ ออกแถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านการพัฒนาแลนด์มาร์คริมฝั่งเจ้าพระยา เรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. สั่งการให้มีการชะลอโครงการนี้เอาไว้ จนกว่าจะมีการศึกษาผลกระทบและรับฟังเสียงจากภาคประชาชนอย่างโปร่งใส พร้อมระบุหากข้อเรียกร้องไม่เป็นผล จะฟ้องศาลปกครองเพื่อหาข้อยุติต่อไป


แถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านการพัฒนาแลนด์มาร์คริมฝั่งเจ้าพระยา

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้ผ่านความเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โครงการก่อสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาสองฝั่ง ระยะทาง 14 กิโลเมตร ข้างละ 7 กิโลเมตร "กว้างข้างละ 19.5 เมตร!!" ตั้งแต่สะพานพระรามเจ็ดถึงสะพานพระปิ่นเกล้า ใช้งบประมาณทั้งสิ้น "14,006 ล้านบาท" นั้น

โครงการดังกล่าว จะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทั้งชุมชนสองฝั่งแม่น้ำ ธุรกิจร้านค้า โรงแรม สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนระบบนิเวศริมฝั่ง ชลศาสตร์และการระบายน้ำของแม่น้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กระนั้นกลับยังไม่มีการศึกษาถึงผลกระทบต่อชุมชน ผู้คน วิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม และมรดกทางวัฒนธรรมตลอดริมฝั่งน้ำอย่างชัดเจนเสียก่อนที่จะใช้อำนาจเพื่อตัดสินใจไปโดยพละการ ยังไม่ต้องพูดถึงผลกระทบต่อศักยภาพการระบายน้ำของแม่น้ำในช่วงหน้าน้ำ การคมนาคมขนส่งในแม่น้ำ พื้นที่ดังกล่าวยังทับซ้อนกับเส้นทางเดินเรือราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งแม้แต่เมื่อคราวก่อสร้างสะพานพระรามแปด ยังต้องหลีกเลี่ยงการปักเสาสะพานลงในแม่น้ำเลย

นอกจากนี้งบประมาณในการลงทุนก่อสร้าง "แลนมาร์คแห่งใหม่" ตามคำกล่าวอ้างของรัฐบาล ยังมีมูลค่าสูงมากถึง 14,006 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถนำไปทำประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างมหาศาล ดีกว่าที่จะนำเงินมาลงทุนในโครงการที่ยังมิได้ผ่านกระบวนการเห็นชอบจากภาคประชาชน และขาดการศึกษาผลกระทบอย่างชัดเจน เช่นนี้

ดังนั้น สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงขอคัดค้านการเร่งรีบในการตัดสินใจในนโยบายดังกล่าว และไม่เห็นด้วยกับโครงการที่สิ้นเปลืองงบประมาณ ส่งผลกระทบอย่างมหาศาลโดยยังไม่ได้รับการศึกษาและความเห็นชอบจากประชาชน จึงขอส่งเสียงเรียกร้องไปยังท่านนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โปรดได้สั่งการให้มีการชะลอโครงการนี้เอาไว้ จนกว่าจะมีการศึกษาผลกระทบและรับฟังเสียงจากภาคประชาชนอย่างโปร่งใส และหากข้อเรียกร้องนี้ไม่เป็นผล สมาคมฯจำเป็นที่จะต้องนำความขึ้นสู่ศาลปกครองเพื่อหาข้อยุติต่อไป

"แม่น้ำเจ้าพระยาไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งที่จะลุแก่อำนาจทำอะไรก็ได้โดยไม่สนใจผู้อื่น…หากแต่แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสมบัติส่วนรวมของทุกคนในชาติ"

ประกาศมา ณ วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net