ขอบ้าง 'สปช.' จัดรายการทุกคืนวันอาทิตย์ 20.30-21.30 น.

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติจับมือสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จัดรายการ สปช.เสียงประชาชน ดึงทุกภาคส่วนเข้าร่วมเวทีตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เผยแพร่ทุกวันอาทิตย์ ช่วงเวลา 20.30-21.30 น. ด้าน สนช. เสนอ ส.ว. มาจากการสรรหาอย่างเดียว
 
16 พ.ค. 2558 รองศาสตราจารย์กอบกุล พันธ์เจริญวรกุล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และประธานคณะอนุกรรมาธิการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า รายการ สปช.เสียงประชาชน เป็นรายการที่ สปช. ร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จัดขึ้นพร้อมนำเผยแพร่ทุกวันอาทิตย์ ช่วงเวลา 20.30-21.30 น. โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้าร่วมจัดรายการ พร้อมตั้งกระทู้ ตั้งประเด็น และแสดงความคิดเห็น ในหัวข้อที่ขัดข้องใจให้มีความชัดเจนจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา คาดหวังว่ารายการดังกล่าวจะนำไปสู่การพัฒนาจังหวัดและต่อยอดไปจนถึงระดับประเทศ
 
“ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมรายการ ซึ่งจะถ่ายทำในวันที่ 19 มิถุนายน 2558 ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา อยากให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีส่วนออกเสียง ตั้งคำถาม ตั้งกระทู้ โดยจะให้วิทยากรให้ความรู้ให้ความชัดเจนเรื่องที่อยู่ในความสนใจ ได้ทุกเรื่องทุกประเด็น”
 
รองศาสตราจารย์กอบกุล พันธ์เจริญวรกุล กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ได้จัดเวทีระดับจังหวัดและอำเภออย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนมีโอกาสเข้ามามีส่วนออกแบบวิสัยทัศน์ของประเทศไทยและจังหวัด ให้มีความยั่งยืนและมั่งคั่งต่อไป
 
สนช. เสนอ ส.ว. มาจากการสรรหาอย่างเดียว
 
การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.วานนี้ (15 พ.ค.) เป็นการรับฟังความเห็นสมาชิก สนช. ต่อร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างประกอบการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยสมาชิกฯเสนอให้ปรับลดมาตราในร่างรัฐธรรมนูญให้เหลือเฉพาะที่จำเป็น และให้ปรับแก้เนื้อหาในภาค 2 ผู้นำทางการเมืองและสถาบันทางการเมืองที่ดี 8 ประเด็น อาทิ ที่มานายกรัฐมนตรีคนนอก อาจเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ แต่หากต้องการเปิดทางเพื่อแก้วิกฤติประเทศ อาจเขียนไว้ในบทเฉพาะกาล ที่มา ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการให้กลุ่มการเมืองส่งผู้สมัครได้ ขณะที่ที่มา ส.ว. เสนอให้มาจากสรรหาเพียงอย่างเดียว เพื่อแยกหน้าที่การทำงานที่ชัดเจนกับ ส.ส. แต่ต้องมีกระบวนการสรรหาที่เชื่อถือได้
นอกจากนี้ สมาชิกยังเสนอปรับแก้ในภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ในประเด็นการตั้งคณะกรรมการอิสระเสริมสร้างความปรองดองแห่งชาติ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกครหาว่าต้องการสืบทอดอำนาจ
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท