Skip to main content
sharethis

ศาลทหารนัดสืบพยานนัดแรกคดี ทอม ดันดี วันที่ 4 ส.ค.ผิด 112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังติดคุกมาแล้วเกือบปี ทนายระบุเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพบจำเลยที่เรือนจำแจ้งข้อหาเพิ่มอีกหนึ่ง จากคลิปปราศรัยที่ปรากฏในยูทูบ

18 พ.ค.2558 ที่ศาลทหาร มีการนัดตรวจพยานหลักฐานนายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี หลังจากที่เลื่อนมาแล้ว 3 ครั้งเนื่องจากจำเลยมีการเปลี่ยนทนาย จำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาและขอต่อสู้คดี ศาลทหารกำหนดวันสืบพยานนัดแรกในวันที่ 4 ส.ค.2558 เวลา 9.00 น.

ทั้งนี้ศาลทหารแตกต่างจากศาลพลเรือนเนื่องจากไม่นัดสืบพยานต่อเนื่อง แต่นัดเป็นครั้งๆ ไป

ทนายความของทอม ดันดี กล่าวว่า คดีนี้เกิดขึ้นจากการกรณีที่มีคลิปของนายทอม ดันดี กล่าวปราศรัยเมื่อวันที่ 6 พ.ย.2556 จัดโดยสถานีวิทยุชุมชนของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ปรากฏอยู่ในเว็บยูทูบ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เพิ่มอีก 1 ข้อหาเมื่อวันที่ 31  มี.ค.2558 ระหว่างที่จำเลยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยเจ้าหน้าที่อ้างถึงการเผยแพร่การปราศรัย 13 พ.ย.2556 ที่เวทีกลุ่มภาคีเครือข่ายประชาชน (ภปช.) ซึ่งถูกโพสต์ในยูทูบเช่นกัน จนกระทั่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พบคลิปดังกล่าวในวันที่ 26 เม.ย.2557 จำเลยปฏิเสธข้อกล่าวหา และคดีนี้ยังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน

ทนายความระบุว่า นายทอม ดันดี ไม่ใช่ผู้โพสต์ในยูทูบ ไม่มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด จึงจะต่อสู้ในข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หากพิสูจน์ได้ว่าจำเลยไม่ใช่ผู้โพสต์คลิปปราศรัยลงยูทูบก็ย่อมไม่ผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และคดีนี้จะต้องโอนสู่การพิจารณาของศาลอาญาตามปกติ เพราะความผิดจากการปราศรัยนั้นเกิดขึ้นก่อนรัฐประหาร แต่เหตุที่ต้องขึ้นศาลทหารเพราะเจ้าหน้าที่อ้างว่าคลิปยูทูบปรากฏต่อเนื่องมาจนหลังการรัฐประหารซึ่งมีคำสั่งให้คดีความมั่นคงขึ้นศาลทหาร

ผู้สื่อข่ายรายานว่า ทอม ดันดี ถูกจับกุมที่บ้านพักจังหวัดเพชรบุรีตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 2557 ภรรยาของเขายื่นขอประกันตัวมาแล้ว 5 ครั้งแต่ศาลทหารไม่อนุญาตอ้างเหตุคดีร้ายแรง เกรงจะหลบหนี ในช่วงแรกคดีของเขาถูกส่งฟ้องศาลอาญา และถูกโอนมาให้ศาลทหารในเวลาต่อมา นอกจากนี้เขายังมีคดีที่ต้องขึ้นศาลทหารอีก 1 คดีคือ ฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ไม่มารายงานตัวตามกำหนด ศาลพิพากษาแล้วให้จำคุก 6 เดือน ปรับอีก10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี 

ปัจจุบันทอม ดันดี ถูกคุมขังอยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้ว 10 เดือนเศษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net