Skip to main content
sharethis

1 วันก่อนครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร 'กลุ่มอีสานใหม่' เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ชี้รัฐประหารเพื่อคืนความสุขเป็นเรื่องหลอกลวง แต่รัฐประหารเพื่อผลประโยชน์ซ่อนเร้นในการสัมปทานปิโตรเลียมภาคอีสานเป็นเรื่องจริง

21 พ.ค. 2558 เวลา 10.30 น. กลุ่มอีสานใหม่ ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ 'เผด็จการปิโตรเลียม' ที่ อนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ที่สวนรัชดานุสรณ์ ถนนประชาสโมสร จ.ขอนแก่น โดยการติดป้ายโลโก้ของบริษัทปิโตรเลียมต่างๆ บนอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ พร้อมทั้งแปะป้ายข้อความ “รัฐประหารปิโตรเลียม” และ “เผด็จการปิโตรเลียม” เพื่อที่จะสื่อว่า การรัฐประหารครั้งนี้เป็นไม่ได้เป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนอย่างแท้จริง แต่เป็นเพียงการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน พร้อมชี้ว่า ตลอดช่วงเวลา 1 ปี ภายรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร นอกจากประชาชนจะโดนปล้นสิทธิเสรีภาพแล้ว รัฐบาลเผด็จการยังต้องการขายทรัพยากรธรรมชาติในประเทศเพื่อความอยู่รอด และพื้นที่ภาคอีสานเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จากความสัมพันธ์อันแนบแน่นของรัฐบาลเผด็จการ กับนายทุน


 

00000

แถลงการณ์
เผด็จการปิโตรเลียม

ก่อนจะครบรอบ 1 ปี ของการรัฐประหาร ในวันพรุ่งนี้ 22 พฤษภาคม 2558

หลังจากที่ทหารได้เข้ามาทำการ รัฐประหารล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และเข้ามาบริหารประเทศภายใต้ระบอบเผด็จการ ที่อ้างว่าเข้ามาจัดการความขัดแย้งในสังคมไทย โดยเฉพาะปัญหาการคอร์รัปชั่น ที่ระบอบประชาธิปไตยไม่สามารถจัดการได้ ทหารจึงต้องเข้ามาทำรัฐประหาร เพื่อแก้ไขปัญหาสังคมไทยที่มีความซับซ้อน ภายใต้วาทกรรม 'คืนความสุขให้กับประชาชน' 

คนส่วนหนึ่งหวังว่าการรัฐประหาร ครั้งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงโดยการขจัดคอร์รัปชั่น แก้ปัญหาสังคมไทยด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงเดินหน้าเข้าร่วมในแนวทางการปฏิรูปประเทศร่วมกับรัฐทหาร ขณะที่ส่วนหนึ่งไม่เชื่อมั่นว่าระบอบเผด็จการที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพของ ประชาชนจะสามารถแก้ไขปัญหาสังคมไทยที่มีความซับซ้อนได้จริง จึงยืนยันไม่ร่วมปฏิรูปกับรัฐทหาร 

ในขณะที่ส่วนกลางกำลังเดินหน้า ปฏิรูปประเทศ กลับพบว่าในระดับพื้นที่ ทหารที่อ้างว่าจะเข้ามาแก้ไขปัญหาสังคมไทย ใช้อำนาจอันล้นพ้นที่ได้จากการรัฐประหารมาลุกไล่ประชาชน ทั้งการขอคืนพื้นที่ป่าให้สัมปทานเหมืองแร่ โครงการผันน้ำ โขง เลย ชี มูน และการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 โดยอาศัยอำนาจจากกฎอัยการศึกเป็นเครื่องมือสำคัญในการกดขี่ประชาชน ไม่ให้ลุกขึ้นมาคัดค้านโครงการพัฒนาที่แย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติจากประชาชน เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมของกลุ่มทุนขนาดใหญ่

ผ่านมา 1 ปี ปรากฏแน่ชัดว่าการบริหารของรัฐทหารที่ผ่านมา นอกจากจะไม่ได้ทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งสามารถคลี่คลายลงได้แล้ว กลับซ้ำเติมให้เลวร้ายกว่าเดิม โดยการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพื่อปล้นสิทธิเสรีภาพของประชาชน สิ่งที่รัฐบาลทำในปัจจุบันนี้นอกจากประกาศว่าเป็นรัฐเผด็จการทหารแล้ว ยังต้องการขายทรัพยากรธรรมชาติในประเทศเพื่อความอยู่รอด 

ภาคอีสานเป็นพื้นที่หนึ่งที่ เกิดการใช้อำนาจจากกฎอัยการศึก ในการรุกไล่แย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติจากประชาชนอย่างกว้างขวาง ประเด็นปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศต้องเผชิญกับการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ หนึ่งในนั้น คือ ประเด็นปิโตรเลียมในอีสาน จากเหตุการณ์การสนธิกำลังของทหารตำรวจและฝ่ายปกครองคุ้มกันการขนย้ายอุปกรณ์ ขุดเจาะปิโตรเลียมของบริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด ในพื้นที่บ้านนามูล ตำบลดูนสาด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ท่ามกลางคราบน้ำตาของประชาชนที่เคียดแค้นที่ถูกกดขี่ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

การตั้งขบวนรถขนย้ายอุปกรณ์ขุด เจาะปิโตรเลียมจากหน้าค่ายเปรมตฤณสูลานนท์ ซึ่งนำทีมโดยกองอำนวยการความมั่นคงภายในจังหวัดขอนแก่น การออกหน้าอำนวยความสะดวกให้บริษัทเอกชนของทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กระทำโดยเพิกเฉยต่อสิทธิชุมชนของประชาชน เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ของรัฐทหารกับกลุ่มทุนปิโตรเลียม อย่างแนบแน่น ประหนึ่งว่า การผลักดันโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมเป็นภาระหนึ่งของการรัฐประหารครั้งนี้ ทั้งที่การขุดเจาะสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมได้สร้างผลกระทบให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ 

นอกจากนั้นแล้ว รัฐทหารภายใต้ระบอบเผด็จการก็ยังคงต้องการผลักดันการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ซึ่งภาคอีสานมีแปลงสัมปทานจำนวน 17 แปลง ครอบคลุมภาคอีสานทั้งภาค

เราจึงเรียกการรัฐประหารที่ช่วง ชิงอำนาจรัฐจากประชาชน เพื่อผลักดันกิจการปิโตรเลียมว่า 'รัฐประหารปิโตรเลียมและเรียกอำนาจเบ็ดเสร็จที่ใช้กดขี่ประชาชนของระบอบ เผด็จการสนับสนุนกลุ่มทุนปิโตรเลียมว่า 'เผด็จการปิโตรเลียม' 

การสมคบคิดกันระหว่างเผด็จการ ทหารและกลุ่มทุนทั้งในและต่างชาติ โดยเฉพาะ ปตท. ที่นายทหารระดับสูงหลายคนและบุคคลแวดล้อมในคณะรัฐประหาร คสช. มีรายชื่อเป็นกรรมการและถือหุ้นอยู่ด้วยซึ่งมีเอี่ยวเกี่ยวข้องกับแปลงสำรวจ ปิโตรเลียมตามสัญญาสัมปทานแทบทุกแปลงทั้งในทะเลและบนบก ร่วมกันใช้อำนาจเถื่อนปล้นชิงทรัพยากรธรรมชาติจากประชาชนสองมือเปล่าเป็น สิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง 

สำหรับวันนี้ ก่อนวันครบรอบรัฐประหารหนึ่งวัน จึงเห็นว่า แท้จริงแล้ว การอ้างรัฐประหารเพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนเป็นสิ่งหลอกลวง แต่รัฐประหารเพื่อผลประโยชน์ซ่อนเร้นในการผลักดันสัมปทานปิโตรเลียมบนผืน แผ่นดินอีสานนี่สิ เป็นเรื่องจริงแท้แน่นอนที่สุด 

ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีรัฐประหาร ของเผด็จการทหาร คสช. จึงขอไว้อาลัยแด่อำนาจชั่วช้าเลวทรามที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน และด้วยสองมือเปล่า พวกเราจะต่อสู้อย่างถึงที่สุดเพื่อหยุด 'เผด็จการปิโตรเลียม' หยุดสัมปทานขุดเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั่วทั้งผืนดินอีสานให้จงได้

ขบวนการอีสานใหม่
'เพื่อสิทธิ เสรีภาพและประชาธิปไตยจงเจริญ'
21 พฤษภาคม 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net