เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชัยภูมิ จับชาวบ้านโคกยาว อ้างบุกรุก-ตัดไม้

จับ 4 ชาวบ้านโคกยาวขณะถางหญ้า ในพื้นที่พิพาทสวนป่า ป่าไม้อ้างไม่ได้จับกุม แค่เชิญมาพูดคุยว่าการกระทำนี้ผิดหรือไม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้ง พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่เพิ่ม และมีการตัดไม้

21 พ.ค. 2558 เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดชัยภูมิ 8 นาย เข้าจับกุมชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.คอนสาร จ.ชัยภูม จำนวน 4 คน ขณะถางหญ้าระหว่างแถวต้นยูคาฯ ในสวนป่าโคกยาวซึ่งเป็นที่ดินพิพาท ชาวบ้านได้เข้าเจรจาว่า ปัญหาอยู่ในกระบวนการเจรจากับรัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรฯ

โดยเมื่อวันที่ 7 พ.ค. มี่ผ่านมา มีข้อตกลงร่วมกับ รมต.กระทรวงทรัพยากรฯ ว่าจะไม่มีการดำเนินการที่คุกคามการดำรงชีวิตของชาวบ้าน จึงไม่ควรมีการจับกุม

แต่เจ้าหน้าที่กลับขอควบคุมตัวไปสำนักงานป่าไม้ (ชย.4) โดยบอกว่า ไม่ได้จับกุม แต่เป็นการไปตรวจสอบข้อมูลร่วมกันว่าการกระทำของชาวบ้าน เข้าข่ายเป็นการกระทำผิดหรือไม่ ขณะนี้ชาวบ้านยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ ชย.4 โดยเจ้าหน้าที่แจ้งเบื้องต้นว่า ชาวบ้านมีการบุกรุกใหม่ และตัดไม้

ทั้งนี้ ชุมชนโคกยาว ถูกติดป้ายตรวจยึด และให้ชุมชนย้ายออกภายใน 15 วัน ตามคำสั่ง คสช..ที่ 64/2557 ตั้งแต่ 25 ส.ค.2557 แต่ชาวบ้านได้ร้องเรียน และร่วมเคลื่อนไหวร่วมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ชาวบ้านจึงยังไม่ออกจากพื้นที่ แต่มีความพยายามของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทั้งป่าไม้และทหาร เพื่อให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่อยู่เสมอ เช่น เข้าไปเกลี้ยกล่อม เข้าไปติดคำสั่งให้ออกจากพื้นที่ เป็นต้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท