เรื่องราวการ 'เดิมพัน' ช่วยผู้แฉสะเทือนโลก 'เชลซี แมนนิง' ให้พ้นโทษ

กลุ่มผู้สนับสนุน เชลซี แมนนิง อดีตทหารสหรัฐฯ ที่ถูกจำคุกเพราะแฉเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามอิรักกำลังพยายามต่อสู้อย่างแข็งขันเพื่อช่วยเหลือแมนนิงในชั้นศาลอุทธรณ์ ในขณะเดียวกันก็มีความพยายามพลิกคดีด้วยการยืนยันว่า การเปิดโปงของแมนนิงที่เป็นการให้ความรู้ต่อสาธารณะไม่ใช่สิ่งที่ผิด

22 พ.ค. 2558 เว็บไซต์วิเคราะห์นโยบายการต่างประเทศ Foreign Policy In Focus (FPIF) รายงานถึงความพยายามช่วยเหลือให้มีการปล่อยตัว เชลซี แมนนิง อดีตทหารสหรัฐฯ ที่ถูกสั่งจำคุกหลังเปิดโปงการทารุณกรรมโดยกองทัพสหรัฐฯ ผ่านเอกสารที่ส่งให้วิกิลีกส์

ชาร์ลส์ เดวิส นักเขียนและโปรดิวเซอร์ผู้เขียนงานให้กับสื่ออัลจาซีรา เดอะนิวริพับลิค และซาลอน ระบุในบทความว่าเซลซี แมนนิง เป็นผู้รักชาติแบบอเมริกันแท้ในตอนที่เธอร่วมกองทัพสหรัฐฯ ในปี 2550 ในตอนที่กำลังมีกระแสสงครามอิรัก แต่เธอกลับรู้ความจริงว่าประเทศของเธอทำอะไรลงไปในช่วงสงคราม มีการนำตัวชาวมุสลิมนิกายซุนนีในอิรักให้กับกองกำลังนิกายชีอะฮ์ซึ่งรัฐอิรักให้การสนับสนุน ทำให้เธอรู้สึกว่าไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำเช่นนี้ เธอได้แต่มองความอยุติธรรมเกิดขึ้นตรงหน้าโดยไม่สามารถทำอะไรได้

แต่วันหนึ่งแมนนิงก็ตัดสินใจนำข้อมูลหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามเขียนลงซีดีที่ระบุด้านหน้าเป็นชื่อนักร้อง "เลดี้ กาก้า" ตามการให้ปากคำของเธอ แล้วต่อมาก็มีการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ผ่านเว็บไซต์วิกิลีกส์ ทำให้เธอถูกศาลทหารตัดสินให้ต้องรับโทษจำคุก 35 ปีในข้อหาทำให้ข้อมูลที่เป็นความลับรั่วไหล มีการตัดสินโทษนี้ตั้งแต่ปี 2556 ถ้าแมนนิงรับโทษจำคุกรวม 35 ปี เมื่อเธอออกมาเธอก็จะอายุ 60 ปี บทความใน FPIF ระบุว่าแม้เธอจะสามารถได้รับการปล่อยตัวโดยทำทัณฑ์บนได้เมื่อถึงปี 2563 แต่กลุ่มผู้สนับสนุนแมนนิงต้องการให้เธอออกมาจากคุกโดยทันที

แนนซี ฮอลลันเดอร์ หนึ่งในทีมทนายที่ต้องการให้มีการปล่อยตัวแมนนิงกล่าวว่า ทางการสหรัฐฯ มักจะมีการดำเนินคดีแต่กับผู้เปิดโปงที่อยู่ในฐานะนักโทษทางความคิดเช่นกรณีแมนนิงซึ่งถือเป็นการทำร้ายคนที่สมควรถูกลงโทษน้อยที่สุด แต่กลับเพิกเฉยต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ปากพล่อยเปิดเผยข้อมูลภายในต่อสื่อ

เดวิส ระบุในบทความว่ามีความแตกต่างระหว่างการกระทำของแมนนิงซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อมูลเพื่อให้ความรู้ต่อสาธารณะที่กลายเป็นปัญหากวนใจฝ่ายความมั่นคงของรัฐ กับการทำข้อมูลรั่วไหลที่เป็นลักษณะการปล่อยข้อมูลเท็จที่มักจะเป็นการกระทำของพวก "ลูกสมุน" ที่ต้องการเอาใจ "ผู้มีอำนาจ"

ข้อมูลที่แมนนิงเปิดโปง มีวิดีโอทหารสหรัฐฯ สังหารประชาชนไม่มีอาวุธในอิรักรวมถึงนักข่าวรอยเตอร์ 2 คน ซึ่งโฆษกกองทัพอ้างว่าทหารที่ระดมยิงชายคนหนึ่งที่กำลังขับรถที่มีเด็กอยู่ในนั้นเป็น "ปฏิบัติการสู้รบต่อกองกำลังข้าศึก" โดยแมนนิงได้พิสูจน์ให้เห็นไปในอีกทาง นอกจากนี้ยังมีการเปิดโปงเรื่องที่อดีตผู้นำเผด็จการของเยเมนเคยร่วมมือกับรัฐบาลโอบามาในการช่วยปกปิดปฏิบัติการโจมตีด้วยเครื่องบิน "โดรน" โดยอ้างว่าเพื่อปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ แต่องค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนลรายงานว่าปฏิบัติการโดรนทำให้มีพลเรือนชาวเยเมนเสียชีวิต 41 คน เป็นเด็ก 21 คน

เดวิสระบุว่าสิ่งที่ทำให้การทำข้อมูลรั่วไหลในแบบของแมนนิงแตกต่างจากของพวกลูกสมุนผู้มีอำนาจคือเจตนาที่ไม่ได้ทำให้ตัวเองดูเป็นคนดีขึ้น แต่เพื่อ "ดับเปลวเพลิงความอยุติธรรมที่หมกไหม้อยู่ในจิตสำนึกของพวกเขา" โดยฮอลลันเดอร์และเพื่อนทนายเธอกำลังจะใช้จุดนี้มาช่วยอุทธรณ์ โดยเธอกล่าวถึงการดำเนินคดีในชั้นศาลว่าไม่มีการอนุญาตให้เชลซีให้การเกี่ยวกับความรู้สึกของเธอที่ได้เปิดโปงการละเมิดสิทธิมนุษยชนเลย

"พวกเราร้องอุทธรณ์ในเรื่องนี้เพื่อตัวพวกเราเอง ...และพวกเราจะต้องหยุดยั้งมันให้ได้เพราะมันทำให้การเปิดโปงข้อมูลที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ อับอายกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย" ฮอลลันเดอร์กล่าว

แต่ความยุติธรรมก็มีราคาแพง มีการใช้เงินกองทุนเพื่อต่อสู้คดีเชลซี แมนนิง ในปี 2557 ไปแล้ว 149,000 ดอลลาร์จากทั้งหมด 247,000 ดอลลาร์ที่มีคนบริจาคให้ ซึ่งเมลิสซา คีธ ผู้ทำงานเครือข่ายสนับสนุนเชลซี แมนนิง กล่าวว่าเงินส่วนที่เหลือนี้จะนำไปใช้ปกป้องการกระทำของแมนนิงโดยให้ความรู้ต่อสาธารณะทั้งโฆษณา การเผยแพร่บทความของแมนนิงผ่านหนังสือพิมพ์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และการเรียนรู้แก่ผู้คน และใช้เป็นเงินทุนเดินทางสำหรับผู้ที่ต้องการเยี่ยมแมนนิงโดยเฉพาะมารดาของเธอและญาติๆ ที่อยู่ในแคว้นเวลส์ และส่วนหนึ่งยังใช้เป็นค่าการศึกษาระดับวิทยาลัยของเธอเลย

บทความจาก FPIF ยังแสดงให้เห็นอีกว่าแม้เชลซี แมนนิง จะอยู่ในคุกที่เรือนจำฟอร์ท ลีเวนเวิร์ธ แต่เธอก็ยังคงพยายามเคลื่อนไหวผ่านโทรศัพท์จากในเรือนจำทหารเพื่อเรียกร้องขอทุนในการต่อสู้คดีและทุนในการส่งเสริมการต่อสู้เพื่อความเชื่อของเธอโดยมีผู้ช่วยดำเนินการคือบริษัทประชาสัมพันธ์ที่โพสต์ขอบริจาคผ่านทวิตเตอร์ของแมนนิง
อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าค่าจ้างทนายและค่าอื่นๆ ที่ใช้ในการต่อสู้คดียังคงเป็นปัญหาที่ฝ่ายผู้สนับสนุนแมนนิงยังต้องดิ้นรนแต่พวกเขาก็บอกว่าจะต้องเดินหน้าต่อไป เพราะจะต้องมีการพิจารณาข้อมูลคดีที่ "มีจำนวนข้อมูลมากที่สุดในประวัติศาสตร์คดีทหารของสหรัฐฯ" และเพื่อที่จะทำให้ข้อถกเถียงของพวกเขานำพาแมนนิงไปสู่ปลายทางของกระบวนการ

ทนายความของแมนนิงเปิดเผยว่าเป็นไปได้ที่จะมีการพิจารณาคดีในศาลทหารชั้นอุทธรณ์ของสหรัฐฯ อีกครั้งภายในปีนี้และถ้าหากการอุทธรณ์ไม่สำเร็จคดีนี้ก็อาจจะถูกนำเข้าสู่ระบบของศาลพลเรือน และเข้าสู่ศาลสูงสุดต่อไป

 

เรียบเรียงจาก

The Gambit to Free Chelsea Manning, Charles Davis, 20-05-2015
http://fpif.org/the-team-working-to-get-chelsea-manning-out-of-prison/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท