‘พังก์พ่นป้ายศาล’ นอนคุก หลังยื่นประกันไม่ทันคดีทำลายทรัพย์ฯ ส่วนคดีละเมิดอำนาจศาลรอการลงโทษ

27 พ.ค.2558 กรณีมีคนพ่นสีสเปรย์ใส่ป้ายศาลอาญา เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นรูปตัวอักษร A อยู่ในวงกลม คล้ายสัญลักษณ์อนาธิปไตย(อนาคิสต์) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘iLaw’ รายงานว่า เช้าวันนี้(27 พ.ค.58) เวลา 10.30 น. ตำรวจสน.พหลโยธิน นำตัว ณัฐพล ผู้ต้องหาไปที่ศาลอาญา เพื่อขออำนาจศาลฝากขังในความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ และฐานทำลายทรัพย์สินราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 360 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ณัฐพลมาถึงศาลในเวลาประมาณ 11.00 น. และถูกพาตัวขึ้นไปห้องพิจารณาคดีที่ 712 เพื่อไต่สวนในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักอำนวยการศาลอาญามาเบิกความ

เจ้าหน้าที่สำนักอำนวยการศาลอาญา เบิกความว่า สัญลักษณ์ที่พ่นมีความหมายต่อต้านอำนาจรัฐ การพ่นสัญลักษณ์เช่นนี้ที่ป้ายศาลอาญา ถือว่าเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในเขตศาล เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล

ขณะที่ณัฐพล เบิกความต่อศาลว่า ไม่มีเจตนาจะละเมิดอำนาจศาล วันที่กระทำความผิดนั้นฟังเพลงและเดินมาเรื่อยๆ และพ่นสเปรย์ที่สะพานลอยแห่งหนึ่งมาก่อนแล้ว พอเดินผ่านมาหน้าศาลก็เลยพ่นอีกครั้ง และตั้งใจจะเดินไปพ่นสีต่อไปเรื่อยๆ รูปที่พ่นนั้นเป็นสัญลักษณ์วงดนตรีต่างประเทศชื่อ Anti Flag ไม่ได้มีความหมายอย่างอื่น

สำหรับแรงจูงใจในการพ่นสี ณัฐพลเบิกความว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเพราะเขามีความคับแค้นเนื่องจากคดีที่มีทหารยิงรุ่นพี่ของเขาซึ่งขณะนี้อยู่ในศาลทหารไม่มีความคืบหน้า ณัฐพลยอมรับว่าตนทำความผิดฐานพ.ร.บ.ความสะอาดฯ และทำลายทรัพย์สินราชการจริง แต่คาดไม่ถึงว่าการพ่นสีที่ป้ายศาลจะเป็นความผิดร้ายแรง ตนรู้สึกสำนึกผิดในสิ่งที่ได้ทำไป ยินดีจะช่วยทำความสะอาดศาลและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม นอกจากนี้ณัฐพลยังตัดพ้อความคืบหน้าคดีที่ศาลทหารที่เป็นเหตุแห่งความคับแค้นใจ

หลังการไต่สวนในภาคเช้า ศาลนัดฟังคำสั่งคดีละเมิดอำนาจศาลในภาคบ่าย ศาลถามณัฐพลว่า พนักงานสอบสวนขออำนาจศาลฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ในความผิดฐานทำลายทรัพย์สินและความตามพ.ร.บ.ความสะอาด ณัฐพลจะคัดค้านการฝากขังหรือไม่แต่ณัฐพลไม่คัดค้าน

ในช่วงบ่าย มีผู้สื่อข่าวมารอฟังคำสั่งที่ห้องพิจารณาคดีตั้งแต่บ่ายโมงเศษ ณัฐพลถูกนำตัวขึ้นมาจากห้องควบคุมตัวใต้ถุนศาลในเวลาประมาณ 13.50 น. เมื่อณัฐพลขึ้นมาที่ห้องพิจารณาคดีได้ครู่เดียวก็มีเจ้าหน้าที่ศาลเดินมาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ว่า ให้นำตัวณัฐพลลงไปที่ห้องควบคุมก่อน เพราะศาลกำลังหารือ

แต่สุดท้ายเจ้าหน้าราชทัณฑ์ก็บอกว่า ให้อยู่ที่ห้องพิจารณาก็ได้ ณัฐพลและเพื่อนนั่งคุยกันอย่างออกรสระหว่างรอคำสั่งศาล เขากล่าวตอนหนึ่งว่า แม้เขาจะยิ้มแต่ข้างในก็กังวลอยู่ เวลาล่วงเลยไปจน 16 นาฬิกาเศษ ณัฐพลและเพื่อนของเขาเริ่มแสดงความกังวลเพราะกลัวจะยื่นประกันตัวไม่ทัน เนื่องจากศาลตั้งราคาประกันตัวในคดีนี้ไว้ที่ 90,000 บาท ณัฐพลมีหลักทรัพย์ไม่พอ จึงจำเป็นต้องซื้อประกันอิสรภาพ แต่บริษัทจะไม่ให้หลักทรัพย์จนกว่าศาลจะมีคำสั่งในคดีละเมิดอำนาจศาล ณัฐจึงยังไม่ได้ยื่นประกันตัวจนกระทั่งเวลายื่นเอกสารใกล้จะหมด

16.20 น. ศาลขึ้นขึ้นบัลลังก์อีกครั้งและมีคำสั่งว่า การที่ณัฐพลพ่นสีที่ป้ายศาล เข้าข่ายเป็นการละเมิดอำนาจศาล ลงโทษจำคุก 1 เดือน แต่เนื่องจากณัฐพลสำนึกผิดและไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี ให้รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง และให้พนักงานคุมประพฤติรายงานการเข้าพบต่อศาลทุกครั้ง เมื่อศาลอ่านคำสั่งเสร็จเวลาก็ล่วงไปเกือบ 16.30 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ปิดรับคำร้องขอประกันตัวแล้ว ณัฐพลจึงจะถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพอย่างน้อย 1 คืน เพื่อนของณัฐพลแจ้งด้วยว่า จะมายื่นประกันตัวอีกครั้งในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้( 28 พ.ค. 58)

สำหรับเหตุที่พ้นสีดังกล่าว ณัฐพล ระบุว่า เนื่องจากต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับรุ่นพี่ที่ถูกยิงเสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์ผ่านย่านบางเขน เมื่อคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558 โดยตำรวจสามารถจับกุม ส.ต.วัชรพงศ์ ชูรัตน์ ทหารสังกัดกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ แต่คดีไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร จึงเกิดความคับแค้นใจ และต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม จึงฉีดพ่นสัญลักษณ์ดังกล่าว เพราะเห็นว่าทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และยอมรับว่าสิ่งที่ทำมีความผิด แต่ต้องการระบายและเรียกร้องความถูกต้องเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท