จับตาพรรค 'ซ้ายใหม่' ผงาดในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นสเปน

26 พ.ค. 2558 สำนักข่าวคอมมอนดรีมส์รายงานว่าจากผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 พ.ค.) แสดงให้เห็นว่าพรรคฝ่ายซ้ายในสเปนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นจากนโยบายแบบประชานิยมจากคนระดับล่าง ทำให้พรรคประชาชน (PP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสเปนทำคะแนนได้แย่ที่สุดในยุคนี้ถึงแม้ว่าจะยังสามารถเอาชนะคะแนนได้

พรรคโปเดมอสเป็นพรรคการเมืองหน้าใหม่ของสเปนที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อต้นปี 2557 พวกเขามาจากขบวนการประท้วงที่ชื่อ ‘อินดิกนาดอส’ ที่เป็นการประท้วงแสดงความไม่พอใจตัดงบประมาณรัฐและวิกฤติเศรษฐกิจ คอมมอนดรีมส์ระบุว่าการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าผู้คนเริ่มสนใจแนวทางต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดและการสนับสนุนประชาธิปไตยของฝ่ายซ้ายมากขึ้น พวกเขามีแนวโน้มลงคะแนนให้กับฝ่ายซ้ายหรือพรรคสายกลางมากขึ้นเพราะต้องการให้เกิดวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจและการเมืองแบบใหม่

ปาโบล อิกเลเซียส ผู้นำพรรคโปเดมอสกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่สามารถย้อนกลับได้อีกแล้ว" นอกจากนี้เขายังกล่าวท้าทายพรรคประชาชนในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งถัดไปด้วย

เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์วิเคราะห์ว่าถึงแม้พรรคประชาชนจะยังคงชนะการเลือกตั้งแต่ก็มีโอกาสที่จะเสียเสียงข้างมากในสภา

หลายเขตพื้นที่และถ้าหากว่าพรรคฝ่ายซ้ายในสเปนมีการร่วมมือกันก็อาจจะสามารถแย่งที่นั่งในสภาจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมได้จากเมืองสำคัญอย่างมาดริดและบาร์เซโลนา

สื่ออียูอ็อบเซอร์เวอร์ระบุว่าฝ่ายซ้ายใหม่ในสเปนมีโอกาสชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีถ้าหากมีการตั้งแนวร่วมระหว่างโปเดมอสกับพรรคอะโฮรามาดริดและพรรคประชาธิปไตยสังคมนิยม (PSOE) 

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อดา โกเลา นักกิจกรรมต่อต้านการไล่ที่ผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากโปเดมอสยังสามารถเอาชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในเมืองบาร์เซโลนาได้ เธอกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่าเธอต้องการรับใช้ประชาชนและไม่ทำให้มีการแบ่งแยกชนชั้นระหว่างพลเมืองด้วยกันเอง

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นของกรุงมาดริด ถึงแม้ว่าพรรคประชาชนจะเอาชนะคะแนนเสียงโดยได้รับ 21 ที่นั่ง แต่ก็มีโอกาสที่จะไม่สามารถมีอำนาจควบคุมสภาเทศบาลนครเอาไว้ได้ จากการที่พรรคอะโฮรามาดริดซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายที่โปเดมอสให้การสนับสนุนได้รับ 20 ที่นั่ง และมีโอกาสที่จะร่วมมือกับพรรคสังคมนิยมซึ่งมาเป็นอันดับ 3 

นักวิเคราะห์ระบุว่าการที่พรรคประชาชนได้รับความนิยมลดลงอาจจะเป็นการบีบให้พวกเขาต้องร่วมมือกับพรรคซิวดาดานอสในเมืองเมอเซียและเมืองลาริโอฮา ซึ่งซิวดาดานอสเป็นพรรคการเมืองสนับสนุนธุรกิจที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกับโปเดมอส

บีบีซีระบุว่าประเทศสเปนไม่คุ้นเคยกับการเรื่องการบริหารโดยการรวมพรรคเนื่องจากพรรคประชาชนและพรรคสังคมนิยม เป็น 2 พรรคที่มีอำนาจมากในสเปนมาเป็นเวลานาน และประชาชนชาวสเปนส่วนหนึ่งเชื่อว่าวิกฤติเศรษฐกิจในสเปนที่ทำให้มีคนตกงานเป็นจำนวนมากมีสาเหตุมาจาก 2 พรรคการเมืองนี้

เรียบเรียงจาก

Pushing New Economic and Political Vision, Left Surges in Spanish Elections, Common Dreams, 25-05-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/05/25/pushing-new-economic-and-political-vision-left-surges-spanish-elections

Spanish elections: Podemos and Ciudadanos make gains, BBC, 25-05-2015
http://www.bbc.com/news/world-europe-32871610

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท