สื่อพม่าจะได้เข้าทำข่าวที่สภาอีกครั้ง-หลังถูกห้ามเพราะภาพ ส.ส. นั่งหลับถูกแชร์

เจ้าหน้าที่รัฐสภาของพม่าได้แจ้งว่าผู้สื่อข่าวจะได้กลับเข้ามาทำงานในสภาอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีการสั่งห้ามสื่อเข้าสภาเพราะมีภาพ ส.ส.พม่า หลับระหว่างประชุมถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย

28 พ.ค. 2558 - ตามที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวและช่างภาพพม่าถูกห้ามเข้าไปในสถานที่ประชุมสภา ที่กรุงเนปิดอว์ หลังมีการถ่ายภาพ ส.ส.พม่า หลับระหว่างการประชุม โดยภาพดังกล่าวถูกส่งต่อไปในโซเชียลมีเดีย และสร้างการวิจารณ์อย่างหนักนั้น

โดยล่าสุดวันนี้ (28 พ.ค.) รองผู้อำนวยการสภาสหภาพพม่า ธิธิหน่วย ได้ประกาศว่าผู้สื่อข่าวและช่างภาพ จะสามารถกลับเข้าไปรายงานข่าวการประชุมสภาได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้ ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (DVB)

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวซึ่งประจำอยู่ที่เนปิดอว์ ได้รับการแจ้งว่าต่อจากนี้ไปการเข้ามาทำงานในห้องทำงานสื่อจะมีการควบคุมมากขึ้น โดยระเบียงภายนอกห้องทำงานสื่อจะมีการติดตั้งโทรทัศน์เพื่อแสดงกิจกรรมที่เกิดขึ้นในรัฐสภาแทน

อนึ่งเสรีภาพสื่อในพม่า ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงเรื่องหนึ่งนับตั้งแต่มีรัฐบาลของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง หลังรับตำแหน่งในปี 2554 หลังการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2553 อย่างไรก็ตาม การจับกุม การควบคุม การเนรเทศผู้สื่อข่าว หรือแม้แต่การเสียชีวิของผู้สื่อข่าวระหว่างถูกทหารควบคุมตัว ได้ทำให้มีผลทำให้เรื่องการเปิดเสรีภาพสื่อดังกล่าวอยู่ในสภาพถอยหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท