Skip to main content
sharethis
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แนะ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญทำกระบวนการทบทวนร่างรัฐธรรมนูญให้โปร่งใส ย้ำถ้าอยากให้ปรองดองต้องตัดเรื่องนิรโทษกรรมและอภัยโทษออก
 
 
ภาพจากสำนักข่าวไทย
 
30 พ.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสคว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังมีเวลาที่จะรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและทบทวน เพราะความเห็นที่แต่ละฝ่ายให้มานั้นหลากหลายมาก ดังนั้นหากกำหนดกระบวนการในการทบทวนให้ดี เชื่อว่าจะสามารถปรับปรุงได้มาก โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นหลักใหญ่ ๆ จะต้องดูว่าข้อทักท้วงมีเหตุมีผลหรือไม่ จึงอยากให้คณะกรรมาธิการฯทำกระบวนการในช่วงนี้ให้โปร่งใส และให้เกิดการมีส่วนร่วมให้มากที่สุด เพราะตามกระบวนการแล้วจะไม่ทราบว่าใครส่งความเห็นอะไรไปบ้าง
 
“หากทำให้เห็นชัดเจนว่าข้อเสนอของทุกฝ่ายที่ส่งไปนั้น มีการพิจารณาเมื่อไหร่ อย่างไรและให้เหตุผลที่ชัดเจน ก็จะทำให้เกิดความโปร่งใส และที่สำคัญขอให้ใช้เหตุผลในเนื้อหาสาระที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ หากทำได้เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนและทุกฝ่ายมั่นใจในร่างรัฐธรรมนูญ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
 
สำหรับกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯไม่เชิญตัวแทนพรรคการเมืองไปชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหตุผล แต่ในส่วนของพรรคได้ส่งความเห็นไปแล้วและอยากได้รับคำอธิบายที่เป็นคำตอบในเนื้อหาสาระ ไม่ใช่มากล่าวหาว่า เมื่อเป็นความเห็นของพรรคการเมืองแล้วจะพูดเพื่อประโยชน์การเมือง เพราะที่ส่งความเห็นไปนั้นไม่มีเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของระบบว่าจะทำอย่างไรให้ตอบสนองต่อเจตนารมณ์และรักษาสิทธิของประชาชน ซึ่งบางประเด็นตนก็ยังติดใจว่ายังไม่มีการอธิบายที่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการอภัยโทษ รวมถึงมาตรา 181 และ 182 ที่ต้องขอบคุณหลายฝ่ายที่เห็นตรงกันว่าควรต้องตัดออกไป
 
“ผมเชื่อว่าเป็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่จะทำอย่างไรให้ได้กติกาที่ดี เป็นที่ยอมรับ แต่มุมมองจะต่างกันว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งยังยืนยันว่าหากอยากให้บ้านเมืองสงบ ควรต้องตัดประเด็นเรื่องให้อำนาจคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติเสนอนิรโทษกรรมและอภัยโทษได้ออกไป”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net