Skip to main content
sharethis

กาตาร์อาจยกเลิกระบบอุปถัมภ์แรงงาน (kafala) ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นระบบการจ้างงานแรงงานทาสยุคใหม่ ภายในสิ้นปี 2015 นี้

 

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมกาตาร์ได้แถลงเมื่อต้นเดือน พ.ค. 2015 ว่ากฎหมายระบบอุปถัมภ์แรงงาน (kafala) อาจจะถูกยกเ...

Posted by Workazine on 30 พฤษภาคม 2015

 

30 พ.ค. 2015 เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมารัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมกาตาร์ได้แถลงว่ากฎหมายระบบอุปถัมภ์แรงงาน (kafala) อาจจะถูกยกเลิกภายในเวลา 7 เดือนที่เหลืออยู่ของปี 2015 นี้ และจะใช้กฎหมายใหม่ที่ยึดเงื่อนไขในสัญญาจ้างเป็นหลัก ทั้งนี้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมกาตาร์ให้ความมั่นใจต่อการเปลี่ยนแปลงภายในปีนี้ว่ามีความเป็นไปได้ถึง 90%

โดยกรุงโดฮามีแผนที่จะยกเลิกระบบอุปถัมภ์คาฟาลาก่อนเพื่อน ซึ่งตามระบบคาฟาลานั้นสัญญาจ้างงานจะมีอายุสูงสุดไม่เกิน 5 ปี และการลาออกระหว่างสัญญาจ้างของลูกจ้างจะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายจ้างก่อน ซึ่งระบบการจ้างงานแบบนี้เองที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางตั้งแต่กรุงโดฮาได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 เพราะว่าระบบคาฟาลานี้ได้เปิดโอกาสให้นายจ้างชาวกาตาร์สามารถขัดขวางไม่ให้ลูกจ้างต่างชาติเปลี่ยนงานหรือเดินทางออกจากประเทศได้ ทำให้ลูกจ้างชาวต่างชาติขาดอำนาจในการต่อรองโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ระบบคาฟาลาจะถูกแทนที่ด้วยกฎหมายใหม่ที่ลูกจ้างต่างชาติสามารถเข้าแจ้งความประสงค์ต่อทางการล่วงหน้า 72 ชั่วโมงหากต้องการเดินทางออกจากกาตาร์และจะได้รับสิทธิ์นั้นโดยอัตโนมัติ หากภายใน 72 ชั่วโมงนี้นายจ้างไม่สามารถหาเหตุผลมาคัดค้านได้ นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและกิจการสังคมกาตาร์ยังระบุว่ากาตาร์จะเริ่มนำวิธีจ่ายค่าแรงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับแรงงานต่างชาติหลายพันคนภายในกลางเดือนสิงหาคม 2015 ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าแรงงานจะได้รับค่าจ้างอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน หรือทุก ๆ ครึ่งเดือนในบางกรณี

 

ที่มาข่าวบางส่วนเรียบเรียงจาก

Qatar hopes to end ‘kafala’ system in 2015: Minister
http://www.arabnews.com/news/742036

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net