Skip to main content
sharethis

เจรจาอีกรอบยังไม่จบ กรณีสมัชชาคนจน เขื่อนปากมูล ขอให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ครั้งก่อนผู้ว่าฯ บอกจะตัดสินใจวันนี้ วันนี้ แจงขอลงพื้นที่อีกครั้งก่อนตัดสินใจ 

2 มิ.ย. 2558 หลังจากเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ได้มีการเข้าพูดคุยเจรจาในประเด็นเรื่องการเรียกร้องขอเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ระหว่างกลุ่มสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล กับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีประทีป กีรติเลขา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี โดยข้อสรุปในครั้งนั้น มีการตกลงกันว่าการจะเปิดประตูระบายน้ำ จะต้องมีการศึกษาข้อมูลและรบฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มชาวบ้านที่ทำอาชีพประมง และกลุ่มชาวบ้านที่ทำอาชีพเกษตรกรรม รวมทั้งต้องมีการศึกษาข้อมูลทางวิชาการประเมินระดับน้ำในเขื่อน โดยผู้ว่าราชการได้กำหนดให้มีการประชุมตัดสินใจ ในวันที่ 2 มิ.ย. (วันนี้) (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเจรจาระหว่างสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล กับผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีในวันนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการเปิดประตูระบายน้ำ หรือปิดไว้คงเดิม หรือไม่ โดยในวันพรุ่งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยประมงจังหวัด จะเดินทางไปดูพื้นที่เขื่อนปากมูลทั้ง 2 จุด คือ บริเวณแก่งตะนะ เพื่อตรวจสอบดูว่าปลาอพยพมาอยู่ท้ายเขื่อนจริงหรือไม่ และอีกจุดหนึ่งคือ สถานีสูบน้ำบ้านวังสะแบง เพื่อดูสภาพการใช้น้ำเพื่อการเกษตร โดยจะเดินทางถึงแก่งตะนะในเวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการ ได้กำหนดวันประชุมเพื่อหารือข้อยุติในการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ในวันที่ 4 มิถุนายน 2558 เวลา 09.00 น. ณ. ห้องประชุมท้าวคำผง ศาลากลางจังหดอุบลราชธานี

ภาพถ่าย บริเวณเขื่อนปากมูล เมื่อกลางเดือน มี.ค. 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net