Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชน ชี้หน้าที่ของสื่อไม่ใช่รายงานข้อเท็จจริงอย่างเดียว หรือติชมอย่างเดียว แต่ต้องสร้างการรับรู้-จิตสำนึก แนะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งก็อย่าว่ามากนัก

ล.อ.ประยุทธ์ วิจารณ์การทำงานของสื่อ ช่วงนาทีที่ 5.05 – 6.15

3 มิ.ย.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ที่กระทรวงการคลัง โดยยูทูบบัญชี ‘ทำเนียบ รัฐบาล’ เผยแพร่คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนหนึ่ง(ช่วงนาทีที่ 5.05 – 6.15) กล่าวถึงการทำงานของสื่อมวลชน โดยยกตัวอย่างกรณีสื่อมวลชนวิจารณ์การแก้ปัญหาของรัฐบาลเรื่องการจัดระเบียบสังคม ว่า “ท่านทำไมไม่มาบอกผมสื่อชอบพูดว่า แล้วเดี๋ยวก็เกิดขึ้นอีก ทำไมท่านไม่ไปเตือนคนโน้นว่าอย่างให้ทำอีก ท่านมาไล่เจ้าหน้าที่อย่างนี้ไม่ได้ ท่านต้องช่วยผมแบบนี้ สร้างการรับรู้ สร้างจิตสำนึก นี่คือหน้าที่ของสื่อ ไม่ใช่ข้อเท็จจริงอย่างเดียว หรือติชมอย่างเดียว ไม่ใช่”

“ต้องเข้าใจผมสิ อะไรที่ผมเจตนาดี แต่มันจบไปแล้ว ท่านก็บอกว่าอย่าทำอีกนะ อย่ามาขายของแบบนี้ เขาทำไปแล้ว ขอความร่วมมือเถอะเจ้าหน้าที่เขาเหนื่อย พูดอย่างนี้เป็นไหม เป็นไหม ไม่เป็น เพราะเขาสอนไว้แล้วว่าสื่อต้องพูดข้อเท็จจริง ตำหนิได้ ติเตือนได้ รัฐบาล นายกฯ เป็นคนของสังคม ต้องติได้ด่าได้ว่าได้ ผมต้องอดทน พูดจาเพราะๆ หรือไง บังคับผมอย่างเดียวหรอ”

“ผมบอกแล้วผมไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อย่าว่าผมมากนัก ผมโดนอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสื่อมวลชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net