อธิบดีกรมพินิจฯ เผย ตารางอบรม เด็กแว้น ‘ราชพฤกษ์ โมเดล’ มุ่งสร้างจิตสำนึกทั้งเด็กและผู้ปกครอง

‘วีระยุทธ สุขเจริญ’ เผย โปรแกรมอบรม เด็กแว้น 6 วัน พบนักจิตวิทยา ฝึกวินัย ส่งเสริมคุณธรรม ฟังพระ เรียนกฎหมายจราจร ผู้ปกครองพบนักจิตวิทยา และบำเพ็ญประโยชน์

4 มิ.ย. 2558 จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2558 ที่ตำรวจ สน.ตลาดพลู และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ทำการสกัดจับเด็กแว้นกวนเมืองบริเวณสะพานราชพฤกษ์  ได้ผู้กระทำความผิดทั้งสิ้น 437 คน เป็นเพศชายจำนวน 371 คน เพศหญิงจำนวน 66 คน ในนี้เป็นเยาวชนอายุ 15 – 18 ปี 108 คน และที่เหลือเป็นกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่าและสูงกว่ากลุ่มอายุของเยาวชนดังกล่าว ซึ่งศาลได้พิจารณาให้กลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15-18 ปี เข้ารับการอบรมพฤติกรรมโดยสถานพินิจฯ ก่อนเข้ากระบวนการพิจารณาคดีต่อไป

ล่าสุด(3 มิ.ย.) วีระยุทธ สุขเจริญ อธิบดีกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน ได้เผยตารางกิจกรรมอบรมพฤติกรรมเด็กแว้นกวนเมืองที่เป็นเยาวชนทั้ง 6 วัน ณ เวทีแถลงข่าวในงานเวทีความร่วมมือเครือข่ายในการขับเคลื่อนงานการพิทักษ์สิทธิเด็กด้วยการป้องกันการกระทำผิด โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยกล่าวว่าจะมีการใช้ “ช็อค เทอราพี” มุ่งให้เยาวชนและผู้ปกครองตระหนักและได้ทบทวนถึงความผิดพลาดของตน โดยเยาวชนทั้งหมด 108 คนจะต้องเข้าอบรมพฤติกรรมเป็นเวลาอย่างน้อย 6 วัน ภายใต้โปรแกรม “ศักยภาพเชิงบวก” หรือ “ช็อค เทอราพี” โดยมีตารางกิจกรรมดังนี้

2 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันแรก มีการปฐมนิเทศ และให้เยาวชนพบนักจิตวิทยาเพื่อบอกเล่าและรับคำปรึกษา

3 มิ.ย. เป็นกิจกรรมการฝึกระเบียบวินัย โดยได้รับความร่วมมือจากกองทัพเรือ ส่งทหารเข้ามาฝึกระเบียบวินัย ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.

4 มิ.ย. จะเป็นกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จะมีการเชิญพระวิทยากรมา ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการอบรมเตรียมความพร้อมและทักษะชีวิตแก่เยาวชน ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความเครียด และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การเลือกคบเพื่อน

5 มิ.ย.จะเป็นการอบรมเรื่องกฎหมายจราจร เพื่อให้เยาวชนตระหนักว่าพวกเขาทำผิดกฎหมายจราจรอย่างไร สร้างความตระหนักถึงผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้รถใช้ถนน หรือผู้ปกครองที่อาจโดนดำเนินการตามกฎหมาย ในฐานะที่ปล่อยให้บุตรหลานให้ออกมากระทำความผิด อีกทั้งยังมุ่งให้เยาวชนเห็นผลร้ายที่จะตามมาต่อตนเองและผู้อื่นหากเยาวชนเกิดอุบัติเหตุในท้องถนน ส่วนภาคบ่ายจะเป็นกิจกรรมที่เน้นให้เยาวชนมีความอ่อนโยนทางจิตใจ เป็นกิจกรรมแนวศิลปะบำบัดและการคิดเชิงบวก

6 มิ.ย. ในตอนเช้า จะให้ผู้ปกครองของเยาวชนเข้าพบนักจิตวิทยา และทำกิจกรรมร่วมกับเยาวชน เพื่อสร้างความตระหนักถึงความผิดพลาดที่ทั้งคู่กระทำ ทั้งในทางของผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลย และในทางของเยาวชนที่พลาดพลั้งทำผิด ภาคบ่ายจะเป็นกิจกรรมสาธารณะประโยชน์เพื่อสังคม ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาว่าจะให้เป็นไปในแนวทางไหน

7 มิ.ย. จะเป็นกิจกรรมจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม

วีระยุทธ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากกิจกรรมค่ายอบรมเสร็จสิ้น ศาลได้กำหนดให้สถานพินิจฯ จัดเก็บประวัติและข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปให้ศาลใช้ประกอบในการพิจารณาแนวทางปฏิบัติต่อเยาวชนเป็นรายๆ ไป หากรายไม่มีประวัติที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในเรื่องการใช้สารเสพติด ก็จะปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อเตรียมพิจารณาคดีต่อจากนี้ภายในเวลาไม่เกิน 30 วัน ส่วนรายใดที่มีประวัติการใช้สารเสพติดก็จำเป็นต้องให้อยู่บำบัดในสถานพินิจฯ ก่อน

               

              

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท