Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ยะลากว่า 100 คน รวมตัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้ เรียกร้องปล่อย 6 เพื่อนนักเรียน หลังถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวเหตุสงสัยเกี่ยวข้องระเบิดป่วนเมืองยะลา ด้านผู้บริหารโรงเรียนออกคำชี้แจงกรณีชมรมศิษย์เก่า พร้อมขอความเป็นธรรม ส่วน PerMAS เรียกร้ององค์กรระหว่างประเทศมาตรวจสอบ วอนสื่ออย่าชี้นำ โฆษก กอ.รมน.เตือนอย่าบิดเบือนข้อมูล ชี้นำสังคม ย้ำคนผิดต้องถูกลงโทษ

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2558 เวลาประมาณ 14.30 น.กลุ่มนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา และนักศึกษาจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS ประมาณ 100 คน รวมตัวหน้าประตูทางเข้าศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ถนนสุขยางค์ อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อมารับเพื่อนนักเรียนที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2558 จำนวน 6 คน เนื่องจากต้องสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวพันกับเหตุลอบวางระเบิดในเมืองยะลา 40 กว่าจุดเมื่อวันที่ 14 - 16 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยถูกควบคุมตัวไปพร้อมกับนักศึกษากลุ่ม PerMAS รวม 50 กว่าคน

นายฮากีม พงนากอ เลขาธิการ PerMAS ชี้แจงว่า การรวมตัวครั้งนี้นอกจากเพื่อมารับนักเรียนทั้ง 6 คนแล้ว ยังเป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยกับการคุกคามนักเรียน เนื่องจากทั้ง 6 ยังเป็นเยาวชนอายุประมาณ 17 ปี อยู่ชั้น ม.6 เท่านั้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ตัวแทนเข้าไปพูดคุย โดยนายสุไฮมิง ดุละสะ ประธาน PerMas เข้าไปพูดคุยพร้อมยื่นข้อเสนอให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงและปล่อยตัวทั้ง 6 คน จากนั้นในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่โดย พ.ต.อ.ศักดิ์รินทร์ บำเพ็ญสมัย ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ ศชต. ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษาที่มาชุมชน โดยชี้แจงถึงกระบวนการ และขั้นตอนในการควบคุมตัว นักศึกษาทั้งหมด และยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ตามกระบวนการ โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กำลังจะปล่อยตัวทั้ง 6 คน กระทั่งเวลาประมาณ 15.30 น.กลุ่มนักเรียนจึงพากันเดินทางกลับโรงเรียน

ต่อมาเวลา ประมาณ 16.00 น. แกนนำ PerMAS จำนวนหนึ่งได้เข้าพบ พ.ต.อ.นรินทร์ บูสะมัญ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลาและคณะ เพื่อพูดคุยหารือในกรณีการปิดล้อมตรวจค้นดังกล่าว โดยทางแกนนำ PerMAS ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจมาจายังกลุ่ม PerMAS หรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์นี้กระทบจิตใจพอสมควร เนื่องจาก PerMAS เป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคมทำงานในแนวทางสันติวิธี ไม่เป็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง โดยพยามสร้างการเรียนรู้ให้สังคมในพื้นที่ถึงแนวทางการต่อสู้ที่ไม่ใช่ความรุนแรงและกระบวนการสันติภาพ เพื่อเป็นทางเลือกให้สังคมจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีตำราหรือหนังสือที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสันติภาพในพื้นที่ต่างๆทั่วโลก ส่วนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น ต้องยอมรับว่าอาจจะมีการแทรกซึมของกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรงเข้ามาในกลุ่ม เช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ ก็อาจจะมีคนกลุ่มนี้เข้าไปด้วย

ขณะที่ฝ่ายเข้าหน้าที่ระบุว่า ได้ปฏิบัติการไปตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายซึ่งมาจากข้อมูลการข่าวที่เกี่ยวข้องไม่ได้เจาะลงไปยังกลุ่ม PerMAS และหลังจากได้เชิญตัวมาพูดคุยแล้วก็ทำให้เข้าใจมากขึ้นถึงการเคลื่อนไหวของ PerMAS

 

โรงเรียนธรรมฯ ขอความเป็นธรรมในศิษย์เก่า

ผู้บริหารโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา ได้เผยแพร่คำชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กของโรงเรียน กรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวศิษย์เก่านักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิและโรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา ในนามชมรม IVM ที่ได้จัดค่ายพัฒนาเยาวชนสู่อุดมศึกษา ณ โรงเรียนดารุสสาลามมูลนิธิ อ.บางแก้ว จ.พัทลุงในวันเดียวกันนั้น เวลาประมาณ 23.00 น.

โดยทางโรงเรียนระบุว่าการทำกิจกรรมของชมรม IVM เป็นที่รับรู้ของชุมชนและผู้ดูแลพื้นที่ พร้อมร้องขอความเป็นธรรมให้แก่กลุ่มศิษย์เก่าชมรม IVM และโรงเรียนที่เกี่ยวข้องด้วย

 

PerMAS เรียกร้ององค์กรระหว่างประเทศมาตรวจสอบ

ก่อนหน้านั้น PerMAS ได้ออกแถลงการณ์ “เรียกร้ององค์กรระหว่างประเทศต้องเข้ามาตรวจสอบ” โดยระบุว่า เนื่องด้วยวันที่ 2 มิถุนายน 2558 เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อม ตรวจค้น สำนักงาน PerMAS และได้ควบคุมตัวเลขาธิการสหพันธ์ฯ นายฟัรดี สาและ ร่วมกับสมาชิกและเครือข่ายกว่า 50 คน ซึ่งได้ยึดเครื่องมือสื่อสาร เอกสารการจัดกิจกรรม และตรวจเก็บสารพันธุกรรม (DNA) ของทุกคน

แถลงการณ์ระบุอีกว่า จากปรากฏการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงทัศนคติทางลบของเจ้าหน้าที่รัฐต่อกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อสันติภาพปาตานีอย่างชัดเจน ถือเป็นการไม่เคารพและไม่ให้เกียรติสถาบันองค์กรทางการเมืองของเยาวชนปาตานี ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมาเราได้เรียกร้องให้รัฐไทยปรับนโยบายเปิดพื้นที่ทางการเมืองมาตลอด แต่ดูเหมือนว่าไม่เป็นผล

“PerMAS” เป็นองค์กรที่เคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานี โดยยึดหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนสากล เข้าใจว่าปรากฏการณ์นี้มันคือสัญญาณลบต่อกระบวนการสันติภาพปาตานี เราจึงขอเรียกร้องให้ประชาชนปาตานีประชาชนไทยและชุมชนระหว่างประเทศร่วมกันผลักดันมาตรการปกป้องสิทธิมนุษยชนให้เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ดังต่อไปนี้”

1.เราขอเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเช่น UNCHR OIC INTERNATIONAL NGOs และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเช่น EU และอื่นๆ เข้ามาตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปาตานีอย่างจริงจังหลังจากนี้ทาง PerMAS จะเปิดศูนย์ร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชน

2.เราขอเรียกร้องให้ประชาชนไทยและประชาชนปาตานีร่วมกันสร้างกลไกการปกป้องสิทธิมนุษยชนโดยเร็วเพราะสถิติการละเมิดสิทธิมนุษยชนเริ่มถี่มากขึ้นหลังการรัฐประหารยึดอำนาจประชาชน

วอนสื่ออย่าชี้นำ

3.เราขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดการดูแลการนำเสนอข่าวสารเชิงชี้นำซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน เช่น กรณี การนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเชิงชี้นำว่าประธาน PerMAS มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการวางระเบิดเกาะสมุยและในกรณี เพจ FB เสียงแผ่นดินเขียนรายงานข่าวสรุปว่าเยาวชนที่ถูกควบคุมในวันที่ 2 พฤษภาคม 2558 เป็นผู้ก่อเหตุทั้งในความเป็นจริงแล้วเขาเหล่านั้นยังอยู่ในสถานะผู้ต้องสงสัย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่ ศชต. 7 คน จากทั้งหมด 10 คน ซึ่งในนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิด้วย 6 คน ปล่อย 4 คน เป็นนักศึกษา 4 คนปล่อย 3 คน

 

โฆษก กอ.รมน.วอนอย่าบิดเบือนข้อมูล

วันเดียวกัน ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกลุ่มองค์กรเครือข่ายในพื้นที่ที่พยายามชี้นำสังคม โดยเฉพาะในการควบคุมตัวนักศึกษาที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างความรุนแรงในพื้นที่ ขอชี้แจงว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ทางเจ้าหน้าที่จะใช้มาตรการทางกฎหมาย ใช้พยานหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อม รวมทั้งภาพจากกล้องวงจรปิด ที่นำไปสู่การติดตามจับกุม เพราะฉะนั้นผู้ที่ถูกควบคุมตัว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ถ้ากระทำความผิดก็จะต้องนำตัวมาดำเนินการตามกฎหมาย

“ส่วนความเคลื่อนไหวขององค์กรแนวร่วมต่างๆ ให้ใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนไหว ในสถานการณ์ที่เปราะบาง เพราะฉะนั้นการบิดเบือนข้อมูลหรือพยายามชี้นำทางความคิดให้สังคม เป็นสิ่งที่สังคมควรจะต้องตรวจสอบ ขอยกตัวอย่างเหตุระเบิดที่นราธิวาสพร้อมกัน 3 จัดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีการควบคุมตัวนักศึกษาในจังหวัดนราธิวาส บุคคลที่ถูกควบคุมตัวหลายคนให้การรับสารภาพว่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดครั้งนั้นจริงๆ”

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า ตนจึงขอฝากไปยังกลุ่มองค์กร โดยเฉพาะกลุ่มเปอร์มัส หรือกลุ่มใดๆก็ตาม ที่พยายามจะบิดเบือนข้อมูล และชี้นำทางความคิด จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง ต้องยอมรับความจริง และอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายที่เหมือนกัน โดยไม่มีข้อยกเว้น ถ้ากระทำผิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net