ทหารพม่า-ทหารว้าเสริมกำลังหลังเกิดปะทะกันใกล้ชายแดนไทย-พม่า

เกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพสหรัฐว้าที่ดอยอาลู ตรงข้ามชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงเสริมกำลังเข้าไปในบริเวณที่มีการปะทะ ขณะที่ชนวนเกิดจากการจับกุมคนของกองทัพว้าที่กำลังทำสวนยางที่เมืองหาง

แฟ้มภาพกองทัพสหรัฐว้า สวนสนามฉลองก่อตั้งกองทัพครบรอบ 23 ปี เมื่อเดือนเมษายน ปี 2555 (ที่มา: แฟ้มภาพ/UWSA)

5 มิ.ย. 2558 - เว็บไซต์ Taifreedom ซึ่งเป็นสำนักข่าวของกองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) ภาคภาษาไทใหญ่ รายงานเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ระบุว่า กองทัพพม่า และกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) มีการปะทะกัน โดยเว็บไซต์ Taifreedom รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันที่ 4 มิ.ย. ทหารกองทัพสหรัฐว้าจำนวน 150 นาย เดินทางมาด้วยรถบรรทุก 5 คัน รถขับเคลื่อน 4 ล้อ 15 คัน มาจากเมืองก็อด เดินทางผ่านบ้านนากองมู เขต อ.เมืองโต๋น รัฐฉาน ตรงข้าม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เข้าสู่เมืองขิด ในเวลา 13.00 น. จากนั้นทั้งกองทัพพม่า และกองทัพว้า ได้ปะทะกันเป็นเวลา 15 นาทีที่ดอยอาลู

ขณะที่ในช่วงเวลากลางคืน ทหารกองทัพสหรัฐว้ายังไม่ยอมให้ชาวบ้านใช้เส้นทางในบริเวณที่มีการปะทะกัน ขณะที่ฝ่ายกองทัพพม่า มีการเสริมกำลังเข้ามาเพิ่มจากเมืองสาด โดยทหารพม่าในพื้นที่ประกอบด้วย กองพันทหารราบเบา (คะมะยะ) ที่ 65 (นากองมู-เมืองโต๋น) และทหารจากกองบัญชาการ (ซะกะคะ) ที่ 14 จากเมืองสาด รวมทั้งทหารอาสาสมัคร (ปิตุจิ๊ด)

สำนักข่าว transborder news ระบุสาเหตุการปะทะด้วยว่า เกิดจากเมื่อ 2 วันก่อน ทหารพม่าเข้าจับกุมคนของกองทัพสหรัฐว้าที่กำลังตัดไม้ในสวนยาง ในเขตของกองทัพว้า ใกล้เมืองหาง

ผู้นำกองทัพสหรัฐว้า หารือกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่เมืองเชียงตุง เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2558 ภายหลังจากช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการจัดประชุมกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ทั่วพม่าที่ปางซาง เพื่อหารือเรื่องการเจรจาสันติภาพ (ที่มา: เฟซบุ๊คสำนักงานประธานาธิบดีพม่า)

ทั้งนี้กองทัพสหรัฐว้า และกองทัพรัฐบาลพม่า ทำสัญญาหยุดยิงกันมาตั้งแต่ พ.ศ. 2532 ปัจจุบันกองทัพสหรัฐว้ามีกำลังประจำการมากกว่า 2 หมื่นนาย มีเขตปกครองตนเองอยู่ที่ปางซาง ใกล้ชายแดนจีน และบริเวณตรงข้าม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ขณะที่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐว้า ได้เป็นเจ้าภาพเชิญกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มในพม่า มาหารือกันที่เมืองปางซาง ในเขตปกครองของกองทัพสหรัฐว้า โดยมีการเชิญกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่ยังต่อสู้กับรัฐบาลพม่าทั้ง 3 กลุ่มมาร่วมด้วย ได้แก่ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army - TNLA) หรือดาระอั้ง กองทัพอาระกัน (Arakan Army - AA) และกองทัพโกก้าง (Myanmar Democratic Alliance Army - MNDAA) ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มระบุว่าจะไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงทั่วประเทศของรัฐบาลพม่า หากรัฐบาลพม่ายังส่งกำลังเข้ามาปราบกลุ่มของพวกเขา (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) http://prachatai.org/journal/2015/05/59133

 
อนึ่ง ผู้นำกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ได้มีความพยายามที่จะเพิ่มความสำคัญให้กับกระบวนการเจรจาหยุดยิงทั่วประเทศ โดยกล่าวว่า ควรนับรวมกองทัพอาระกัน (AA), กองกำลังโกก้าง (MNDAA) และกองทัพตะอาง (TNLA) เข้ามาด้วย และได้กล่าวแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสามกองกำลังเหล่านี้ โดยเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ประธานกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) เปา โหยวเฉียง กล่าวให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นโอกาสที่ไม่บ่อยครั้งนัก โดยเขากล่าวว่า การนับรวมกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม และปฏิรูปรัฐธรรมนูญ จะเป็นเงื่อนไขสำหรับกองทัพสหรัฐว้า ในการสนับสนุนสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ
 
"ประเทศจะมีสันติภาพ ถ้ารัฐบาลสามารถเป็นตัวแทนของประชาชนทุกคนในประเทศ รัฐบาลไม่สามารถที่จะเป็นตัวแทนของประชาชนแต่เรื่องการทำงานด้านการพัฒนาเท่านั้น" เปา โหยวเฉียง กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอิระวดี ในกองบัญชาการของกองทัพสหรัฐว้า ในเขตปกครองพิเศษว้า ชายแดนจีน-พม่า
 
ทั้งนี้ผู้นำกองทัพสหรัฐว้า เพิ่งหารือกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง พร้อมด้วยผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐฉานที่เมืองเชียงตุง เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท