'นักศึกษา-นักกิจกรรม' ทยอยถูกเรียกรับทราบข้อหา หลังทำกิจกรรมรำลึก 1 ปี รปห.

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2558 เว็บไซต์ citizenthaipbs.net รายงานว่าปกรณ์ อารีกุล นักกิจกรรมทางสังคม แจ้งข้อมูลว่า ได้รับหมายเรียกผู้ต้องหา ฐานร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ให้ไปที่ สน.ปทุมวัน ในวันที่ 8 มิ.ย. 2558 เวลา 14.00 น. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ส่งไปถึงบ้านที่จังหวัดนครศรีธรรมราช
 
 
สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 นักศึกษาและนักกิจกรรมกว่า 30 คน ถูกจับกุมหลังร่วมกิจกรรมรำลึก 1 ปี รัฐประหารที่ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร แต่หลังจากนั้นทั้งหมดได้ถูกปล่อยตัวในช่วงเช้าวันต่อมา อย่างไรก็ตามมีการเผยแพร่ข้อมูลระหว่างการคุมตัวว่า เจ้าหน้าที่ทหารเสนอว่าถ้านักศึกษาทั้ง 37 ให้ความร่วมมือในการสอบสวน จะดำเนินคดีเพียง 8-9 คน ในศาลทหาร แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือจะดำเนินคดีทั้งหมด นักศึกษาที่โดนจับเห็นว่าถ้าจะปล่อย ต้องปล่อยทั้งหมด ถ้าจะขังก็ต้องขังทั้งหมด 
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยว่ามีการแจ้งหมายเรียก โดย รังสิมันต์ โรม และชลธิชา แจ้งเร็ว 2 นักศึกษาที่ถูกจับกุมในการร่วมกิจกรรมรำลึก 1 ปี รัฐประหารที่ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 โพสต์ภาพหมายเรียกให้ไปที่ สน.ปทุมวัน ในวันที่ 8 มิ.ย. 2558 เวลา 14.00น. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาว่าได้ ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป 
 
จากนั้น ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียวมีเดียว่ามีนักศึกษา นักกิจกรรมที่รวมตัวหน้าหอศิลป์และถูกควบคุมตัวที่ สน.ปทุมวัน ถูกแจ้งหมายเรียกตามมาอีก ล่าสุดรวมเป็นจำนวน 6 คน จากที่ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ข้อมูลว่าจะมีการออกหมายเรียกทั้งหมด 9 คน
 
“ผมมองว่าการควบคุมตัวในวันที่ 22 เป็นการควบคุมตัวที่ไม่ชอบธรรมตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซ้ำยังเป็นการควบคุมตัวที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งในมุมนี้เจ้าหน้าที่น่าจะเป็นฝ่ายที่กระทำการเกินกว่าเหตุมากกว่า” ปกรณ์ ให้ความเห็น
 
ต่อคำถามว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ปกรณ์กล่าวว่า คงต้องปรึกษากันก่อนและคงจะต้องปรึกษากับทนายด้วย วันนั้นการปล่อยตัวก็เท่ากับเป็นการยอมรับว่าทั้ง 37 คนไม่ได้มีความผิดอะไร การมาเรียกตัวและแจ้งข้อกล่าวหาย้อนหลัง ทำให้เกิดข้อสงสัยเช่นกันว่าเกิดอะไรขึ้น
 
“เบื้องต้นคนที่โดนเรียกตัวรอบนี้มีทั้งนักศึกษาและกิจกรรมทางสังคม ทุกคนเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเอง คือถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิด เราก็ไม่ต้องกลัวอะไรครับ” ปกรณ์ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท