Skip to main content
sharethis

ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ยื่น 23,000 รายชื่อ ค้าน ร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน เหตุที่บิดเบือนเนื้อหา จนประชาชนขาดที่ทำกิน พร้อมหนุน ใช้ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน  และร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชน เพื่อเปิดช่องโฉนดชุมชน

8 มิ.ย. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ทัศนา บุญทอง รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คนที่สอง รับยื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อประชาชน 23,000 รายชื่อ จากดิเรก กองเงิน ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(P-Move) ที่สนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน และร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชน ในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติในรูปแบบโฉนดชุมชน และคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน เนื่องจากมีเนื้อหาบิดเบือน ไม่ตรงเจตนารมณ์ของประชาชน ที่ได้เคยยื่นเสนอในอดีต จนส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน ขาดแคลนที่ดิน และกลายเป็นผู้เช่าที่ดินราคาแพง  

ทั้งนี้ ขบวนการประชาชนฯ ได้เสนอให้แก้ปัญหา ด้วยการนำหลักสิทธิชุมชนมาใช้ในการแก้ไขปัญหา โดยรับรองสิทธิของชุมชนในการใช้ประโยชน์จากที่ดิน และทรัพยากรธรรมชาติในที่ดินของรัฐในรูปแบบกรรมสิทธิ์ร่วม เพื่อป้องกันปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มลดปัญหาความขัดแย้งในกรณีที่รัฐ มักจะมีปัญหากับชุมชน ขณะที่ในส่วนของที่ดิน ควรดำเนินการซื้อที่ดินเอกชนที่มีเอกสารสิทธิ์ให้เช่าในระยะยาว รวมทั้งมีการจัดตั้งกองทุนที่ดินชุมชน ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน

ด้าน ทัศนา ระบุบว่า ทาง สปช.จะรับไว้พิจารณาเพื่อแก้ปัญหา พร้อมย้ำว่า สปช. ได้ดำเนินการในหลายๆ ด้านมาโดยตลอด และรับฟังเสียงของประชาชน ตามเจตนารมณ์ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ให้พลเมืองเป็นใหญ่ ควบคู่กับดูแลในเรื่องของการลดความเลื่อมล้ำ เพราะสิทธิของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net