เกิดข้อถกเถียงสิทธิทำแท้งในสหรัฐฯ หลังหญิงวัย 23 โดนข้อหาฆาตกรรม เพราะกินยาให้แท้งลูก

ถึงแม้ว่าพนักงานอัยการจะไม่ตั้งข้อหากับเคนลิสซา โจนส์ หญิงในรัฐจอร์เจียในข้อหาฆาตกรรมหลังมีเสียงต่อต้าน แต่ก็ยังคงมีการถกเถียงเรื่องสิทธิในการเลือกทำแท้ง เนื่องจากวุฒิสมาชิกพรรคริพับริกันเสนอ กม. ที่อาจจะเป็นการลิดรอนสิทธิของหญิงมีครรภ์ที่ต้องการทำแท้งอย่างถูกสุขอนามัย

12 มิ.ย. 2558 หลังจากที่มีหลายกลุ่มแสดงความไม่พอใจอย่างมากในกรณีที่ เคนลิสซา โจนส์ หญิงอายุ 23 ปี จากรัฐจอร์เจียถูกจับกุมและตั้งข้อหาฆาตกรรมหลังจากมีการกล่าวหาว่าเธอทำแท้งตัวเอง พนักงานอัยการเขตเทศมณฑลโดเฮอร์ที รัฐจอร์เจีย ก็ออกมาประกาศไม่สั่งฟ้องในข้อหาดังกล่าว

เกร็ก เอ็ดเวิร์ดส์ พนักงานอัยการเทศมณฑลโดเฮอร์ทีระบุในแถลงการณ์ว่า หลังจากที่มีการค้นคว้าโดยตัวเขาและทีมงานของเขาแล้วก็สรุปได้ว่าตามกฎหมายของรัฐจอร์เจียในปัจจุบันไม่มีการอนุญาตให้สั่งฟ้องดำเนินคดีข้อหาฆาตกรรมกับโจนส์ในกรณีที่เธอพยายามหยุดการตั้งครรภ์ของตัวเองได้ อย่างไรก็ตามเธอยังคงโดนข้อหาลหุโทษคือมียาอันตรายไว้ในครอบครอง

เคนลิสซา โจนส์ ถูกจับกุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) มีการกล่าวหาว่าเธอใช้ยาชื่อไซโตเทคซึ่งคนในสหรัฐฯ มักจะใช้เมื่อต้องการให้มีการแท้งลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด การจับกุมตัวเธอและตั้งข้อหาฆาตกรรม ทำให้เกิดการถกเถียงเรื่องกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิในการเลือกทำแท้งในรัฐจอร์เจีย และมีหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นต่อต้านข้อหาที่โจนส์ได้รับ

กลุ่มผู้สนับสนุนทางเลือกการทำแท้งระบุว่ากรณีของโจนส์สะท้อนให้เห็นการปิดกั้นทางเลือกของผู้หญิง เนื่องจากหลายรัฐในอเมริกามีการตัดงบประมาณสาธารณสุขและพยายามทำให้สิทธิในการเจริญพันธุ์เป็นอาชญากรรม

ในขณะที่กำลังมีข้อถกเถียงในประเด็นดังกล่าว วุฒิสมาชิกจากพรรคริพับริกันก็ทำการเสนอร่างกฎหมายใหม่เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิในการเลือกทำแท้งเช่นเดียวกันจนทำให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์

ร่างกฎหมายดังกล่าวชื่อ "รัฐบัญญัติคุ้มครองเด็กที่ยังไม่เกิดแต่สามารถรับรู้ความเจ็บปวด" ซึ่งวุฒิสมาชิก ลินเซย์ เกรแฮม ต้องการให้มีการประกาศใช้ทั่วสหรัฐฯ กฎหมายดังกล่าวมีการสั่งห้ามการทำแท้งตัวอ่อนในครรภ์ที่มีอายุมากกว่า 20 สัปดาห์ โดยมีข้อยกเว้นเพียงผู้ที่อยู่ในสภาพตั้งครรภ์แล้วเป็นอันตรายต่อชีวิต ผู้ถูกข่มขืน ซึ่งนักวิจารณ์มองว่ากฎหมายฉบับนี้เกิดมาจากความเชื่อที่ผิดหลักวิทยาศาสตร์ที่มีคนเคยอ้างว่าตัวอ่อนในครรภ์สามารถรู้สึกเจ็บปวดได้หลัง 20 สัปดาห์ ทั้งที่เคยมีการพิสูจน์คำกล่าวอ้างนี้มาแล้วว่าไม่เป็นความจริง จากการวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ซึ่งระบุว่าตัวอ่อนจะไม่สามารถรู้สึกถึงความเจ็บปวดได้จนกว่าจะมีอายุ 24 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น

ศูนย์เพื่อสิทธิในการเจริญพันธุ์กล่าวว่ากฎหมายที่เสนอโดย ส.ว. ริพับริกันฉบับนี้เป็นการฉกชิงการตัดสินใจทางการแพทย์จากผู้หญิงและจากผู้บริการสาธารณสุขที่พวกเธอไว้ใจ ทั้งที่การตัดสินใจทำแท้งอาจจะเป็นการตัดสินใจที่ดีทางการแพทย์ แนนซี นอร์ธับ ประธานและผู้บริหารของศูนย์กล่าวว่านักการเมืองฝ่ายต่อต้านการให้ทางเลือกทำแท้งของสตรีกำลังทำให้ผู้หญิงมีความยากลำบากขึ้นในการได้รับการทำแท้งที่ปลอดภัยและถูกกฎหมาย ซึ่งควรต้องหยุดยั้งเรื่องนี้

ลินน์ พัลโทรว นักกฎหมายและผู้อำนวยการบริหารกลุ่มผู้รณรงค์สิทธิสตรีมีครรภ์แห่งชาติสหรัฐฯ (NAPW) กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่น่าตื่นตระหนกทุกครั้งที่เราเห็นความพยายามลิดรอนสิทธิมนุษยชนของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์และทำให้การตั้งครรภ์ของพวกเธอเป็นอาชญากรรมแทนที่จะเป็นประเด็นด้านสาธารณสุข

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท