Skip to main content
sharethis
ไทยทีวียังไม่ตัดสินใจจ่ายค่าธรรมเนียมกว่า 1,600 ล้านบาท และฟ้องคดีหรือไม่ แม้ใกล้ครบคำสั่ง กสทช.กำหนด 14 มิถุนายน ย้ำยังอยู่ระหว่างเจรจา กสทช.
 
12 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายสุชาติ ชมกุล ฝ่ายกฎหมาย บริษัท ไทยทีวี เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร หลังจากนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า หากไทยทีวี ไม่จ่ายค่าธรรมเนียมประกอบกิจการทีวีดิจิตอลอีก 5 งวดที่เหลือ กว่า 1,600 ล้านบาท ภายในวันที่ 14 มิถุนายน 2558 ทาง กสทช.จะทำหนังสือแจ้งธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) วันที่ 15 มิถุนายน 2558 เพื่อขอริบหลักทรัพย์ ค้ำประกัน (แบงค์การันตี) ที่ไทยทีวี วางค้ำประกันไว้ในช่วงก่อนประมูลทีวีดิจิตอล โดยขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจใด ๆ เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่อยู่ระหว่างการทำหนังสือโต้แย้งกับ กสทช.
 
ทั้งนี้ ไทยทีวีเป็นผู้ชนะการประมูลและเจ้าของใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอลช่องข่าว “ไทยทีวี” และช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว “โลก้า” ได้ทำหนังหนังสือแจ้ง กสทช. ว่าขอยกเลิกใบอนุญาตฯ ทั้ง 2 ช่อง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขั้นตอนการเลิกใบอนุญาตนั้น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เห็นว่าทางบริษัทต้องส่งแผนเยียวยาผู้ชมทั้ง 2 ช่อง ให้คณะกรรมการพิจารณา ซึ่งบริษัทส่งไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยระบุว่าจะนำผังรายการไปออกอากาศในโครงข่ายในช่องทางดาวเทียมแทน แต่การจ่ายเงินประมูลที่ค้างอีก 5 งวด กว่า 1,600 ล้านบาท บริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร และมีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องคดี เนื่องจากหนึ่งในเหตุผลหลักที่บริษัทแจ้ง กสทช. เพื่อขอยกเลิกประกอบกิจการ เนื่องจาก กสทช.ไม่ได้กำกับดูแลการเปลี่ยนผ่านการรับชมโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปสู่ดิจิตอลตามแผนงานที่กำหนดไว้ เช่น การแจกคูปองส่วนลด 690 บาท เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนนำไปแลกซื้ออุปกรณ์ เพื่อเปลี่ยนผ่านการรับชมสัญญาณทีวีในระบบดิจิตอล, การวางเสาโครงข่ายสัญญาณดิจิทัล (MUX) ของผู้ให้บริการบางรายล่าช้ากว่าแผนงาน นอกเหนือไปจากเหตุผลว่าบริษัทขาดทุนจากการทำธุรกิจช่องดิจิตอลทั้ง 2 ช่อง เป็นเงิน 320 ล้านบาท
 
สำหรับเงื่อนไขการชำระค่าธรรมเนียมเป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง “หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์เพื่อประกอบกิจการทางธุรกิจ พ.ศ. 2556″ ข้อ 10 โดยบริษัท ไทยทีวี จำกัด ต้องชำระเงินให้กับ กสทช. จนครบจำนวนตามงวด โดยช่องไทยทีวี ประมูลราคา 1,328 ล้านบาท ยังค้างชำระ 1,107 ล้านบาท ส่วนช่องโลก้าประมูลราคา 648 ล้านบาท ค้างชำระ 527 ล้านบาท ส่วนการยกเลิกใบอนุญาตฯ เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง “หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555″ ข้อ 18 ได้กำหนดขั้นตอนไว้ว่า เมื่อผู้รับใบอนุญาตแจ้งยกเลิกการประกอบกิจการ ต้องส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) พิจารณา การขอยกเลิกใบอนุญาตฯ ของบริษัท ไทยทีวี จำกัด และจะมีผลก็ต่อเมื่อ กสท. เห็นชอบแล้วเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net