ฮ่องกงรอลุ้นผลโหวตข้อเสนอแผนปฏิรูปเลือกตั้ง ศุกร์ 19 นี้

หลังจากรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดเผยแผนปฏิรูปการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยกล่าวหาแผนปฏิรูปนี้ว่าเป็น “ประชาธิปไตยเทียม” ล่าสุด เป็นที่คาดกันว่าสภาจะออกเสียงโหวตผ่าน-ไม่ผ่านแผนปฏิรูปฉบับนี้ในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนนี้

แผนปฏิรูปการเลือกตั้งของฮ่องกง เป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงและเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยที่เรียกกันว่า การปฏิวัติร่ม หรือ Umbrella Revolution ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นรัฐบาลของฮ่องกงก็ได้มีการพิจารณา ถกเถียงและยื่นข้อเสนอแผนปฏิรูปใหม่ โดยข้อเสนอฉบับล่าสุดออกมาในเดือนเมษายน 2558 ระบุให้การเลือกตั้งผู้ว่าการฮ่องกงที่จะมีขึ้นในปี 2560 เป็นไปโดยผู้ลงสมัครชิงชัยในการเลือกตั้งทั้งหมด 3 คนจะต้องได้รับการรับรองจากคณะกรรมการประจําสภาประชาชนแห่งชาติ (NPCSC) อย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากคณะกรรมการทั้งหมด 1,200 คน

ข้อเสนอนี้เข้าประชุมในสภานิติบัญญัติ (Legislative Council - Legco) เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันพุธที่ 17 มิถุนายน และคาดว่าจะออกเสียงกันในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนนี้ โดยสภาจะผ่านข้อเสนอนี้ได้ต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 2 ใน 3 ซึ่งก็คือ อย่างน้อย 47 เสียง จากทั้งหมด 70 เสียง  ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนมั่นใจว่าข้อเสนอจะผ่านแน่นอน อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาฮ่องกงที่ออกตัวว่าสนับสนุนประชาธิปไตย 27 รายยืนยันว่าจะโหวดไม่รับข้อเสนอนี้

ทางการของจีนได้ออกมาขู่ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หากแผนปฏิรูปนี้ไม่ผ่าน  บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน  the People’s Daily  กล่าวว่า “สภาพสังคมของฮ่องกงจะแตกแยก และจะทำลายสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ”

ด้านแครี่ หลัม หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง เขียนบทความในเซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ ว่า “ในขั้นต้น จะทำให้การพัฒนาประชาธิปไตยต้องหยุดชะงัก และยังสร้างความแบ่งแยกระหว่างประชาชนกับผู้ออกกฎหมายของฮ่องกงอีกด้วย ในที่สุดแล้ว ประชาชนของฮ่องกงจะต้องทุกข์ทรมาน”

อย่างไรก็ดี หากข้อเสนอนี้ไม่ผ่านย่อมหมายถึงชัยชนะของขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซูซาน เพ็พเพอร์ นักเขียนและนักวิชาการชาวอเมริกันที่พำนักในฮ่องกง กล่าวว่า “การออกเสียงโหวตครั้งนี้สำคัญเพราะมันอาจจะเป็นเวลาที่ฮ่องกงหันหลังและปฏิเสธสิ่งที่รัฐบาลกลางของจีนออกคำสั่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ปรารถนา รัฐบาลจีนพยายามใช้อำนาจแบบสังคมนิยมควบคุมพื้นที่ต่างๆ และการโหวตไม่รับข้อเสนอนี้ หมายถึงฮ่องกงปฏิเสธการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลจีน”

และถ้าหากข้อเสนอปฏิรูปการเลือกตั้งนี้ผ่าน อาจหมายถึงการออกมาเดินขบวนประท้วงอีกครั้ง ผู้นำกลุ่มนักเรียนและผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง กล่าวว่าอาจมีการใช้ความรุนแรงหากสภาสามารถผ่านกฎหมายฉบับนี้ได้จริงๆ

ด้านคลอเดีย โม สมาชิกสภาผู้สนับสนุนประชาธิปไตย ยอมรับว่าอาจมีการลุกฮือ แม้ว่าประชาชนในฮ่องกงบางส่วนจะเหนื่อยล้าจากการเดินขบวน “ปฏิวัติร่ม” เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

แต่นอกเหนือจากความรุนแรง ยังมีผลกระทบที่ส่งผลระยะยาวกว่า  ซูซาน เพ็พเพอร์กล่าวว่า “การผ่านข้อเสนอปฏิวัตินี้หมายถึงการสิ้นสุดขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกง เพราะขบวนการเหล่านี้จะแบ่งแยกกันเป็นกลุ่มๆ และต่อสู้กันเองภายใน”
ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวนสิบราย จากข้อกล่าวหาพยายามวางระเบิดรอบเกาะฮ่องกง ส่งผลให้นายเหลียงชุนอิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงออกมากล่าวว่า จะไม่ยอมรับกิจกรรมผิดกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะรุนแรงหรือไม่

เรียบเรียงจาก
http://www.theguardian.com/world/2015/jun/16/hong-kong-political-reform-vote-fake-democracy
http://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/1822634/surveys-reveal-only-one-thing-public-evenly-split-2017
http://www.scmp.com/comment/insight-opinion/article/1820650/hong-kongs-future-hinges-pan-democrats-vote-political-reform

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท