Skip to main content
sharethis

มีรายงานการปะทะกันรอบใหม่ระหว่างทหารพม่ากับทหารคะฉิ่น KIA ที่เมืองผาคาน ในรัฐคะฉิ่น ขณะเดียวกันในพื้นที่รัฐฉานกองทัพโกก้าง MNDAA ปะทะกับทหารพม่าอีกครั้ง หลังโกก้างประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวได้ 1 สัปดาห์ ขณะที่รัฐมนตรีข่าวสารของพม่าเรียกร้องให้ผู้นำโกก้างผิดชอบ

ประธานาธิบดีเต็งเส่งของพม่า ถ่ายรูปหมู่ร่วมกับคณะเจรจาฝ่ายรัฐบาลพม่าและองค์กรแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) ซึ่งเดินทางเยือนเนปิดอว์เพื่อเจรจาสันติภาพเมื่อวันที่ 16 มีนาคม อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายยังไม่บรรลุผลการเจรจา และเกิดการปะทะกันล่าสุดที่เมืองผาคาน เมื่อวันที่ 15 และ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา

แถวนั่งในภาพ อาทิ นพ.จายหมอกคำ (คนที่ 4 จากซ้าย) รองประธานาธิบดีพม่า  เต็งเส่ง (คนกลาง) ประธานาธิบดีพม่า ลาจา (คนที่ 4 จากขวา) เลขาธิการใหญ่ องค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) อ่องมิน (คนที่ 3 จากขวา) รัฐมนตรีประจำสำนักงานประธานาธิบดีพม่า ซึ่งมีบทบาทด้านการเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ พล.อ.กุนหม่อ (คนที่ 2 จากขวา) รองผู้บัญชาการกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) (ที่มา: MNA/The Global New Light of Myanmar, 17 March 2015, p1)

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า จับมือกับ ลาจา เลขาธิการใหญ่ องค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) ระหว่างการเยือนเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา (ที่มา: MNA/The Global New Light of Myanmar, 17 March 2015, p3)

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.สส. กองทัพพม่า (คนกลาง) ถ่ายรูปคู่ร่วมกับ พล.อ.กุนหม่อ (คนที่ 4 จากขวา) ระหว่างการเยือนเนปิดอว์เพื่อเจรจากับรัฐบาลพม่า ของผู้แทนองค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น ส่วนนายทหารพม่าในภาพเป็นนายทหารประจำกองยุทธการพิเศษ (BSO) (ที่มา: MNA/The Global New Light of Myanmar, 17 March 2015, p3)

 

กองทัพพม่า-คะฉิ่นปะทะกันล่าสุดที่เมืองผาคาน

เกิดการปะทะกันรอบใหม่ในรัฐคะฉิ่น ระหว่างกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) และกองทัพรัฐบาลพม่า ที่เมืองผาคาน ในรัฐคะฉิ่น เมื่อช่วงเช้าของเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ทั้งนี้ตามที่ พ.อ.ตัน ซาน ทหารคะฉิ่น KIA ให้ข้อมูลกับ ผู้สื่อข่าววิทยุเอเชียเสรี (RFA)

"มีการต่อสู้ตั้งแต่เมื่อวาน (หมายถึงวันที่ 15 มิ.ย.) และเวลา 5.00 น. เช้าวันนี้ (หมายถึงวันที่ 16 มิ.ย.)" พ.อ.ตัน ซาน กล่าว "ทหารพม่ามาจากกองพันทหารราบที่ 423 และ 424" ขณะเดียวกัน RFA ติดต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ผาคานเพื่อสอบถามรายละเอียด แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง ขณะที่การปะทะกันดังกล่าวทำให้ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย 1,000 คน

ทั้งนี้มีการต่อสู้กันในรัฐคะฉิ่นเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อทหารคะฉิ่น KIA วางกับระเบิดเพื่อต่อต้านรัฐบาล และกองทัพพม่าได้โจมตีกลุ่มพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับการค้าไม้ในตลาดมืด ขณะเดียวกัน รัฐบาลพม่าได้ส่งเครื่องบินเจ็ต 2 ลำโจมตีฝ่ายคะฉิ่น KIA ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง หารือกับผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในเรื่องการหยุดยิงทั่วประเทศ

อนึ่งพม่ากับกองทัพคะฉิ่นเกิดสู้รบกันตั้งแต่กลางปี 2554 หลังมีข้อตกลงหยุดยิงมาตั้งแต่ปี 2537 โดยหลังปี 2556 กองทัพคะฉิ่นกับพม่ามีการเจรจาหลายครั้งแต่ยังไม่มีข้อสรุป โดยล่าสุดเมื่อกลางเดือนมีนาคม คณะขององค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) ซึ่งเป็นปีกทางการเมืองของฝ่ายคะฉิ่นนำโดย ลาจา เลขาธิการใหญ่ KIO และ พล.อ.กุนหม่อ รองผู้บัญชาการกองทัพคะฉิ่น KIA เดินทางมาเจรจากับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และคณะที่เนปิดอว์ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) รวมทั้งมีรายงานว่าพบกับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.สส.พม่าด้วย แต่ทั้งฝ่ายพม่าและกองทัพคะฉิ่น KIO/KIA ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการหยุดยิง และต่อมาเกิดการปะทะกันรอบล่าสุดที่เมืองผาคานดังกล่าว

 

หนึ่งสัปดาห์หลังโกก้างประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียว ล่าสุดกลับมาปะทะกองทัพพม่ารอบใหม่

ขณะเดียวกันในพื้นที่รัฐฉาน เกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพโกก้าง (MNDAA) กับกองทัพรัฐบาลพม่ารอบใหม่ หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ฝ่ายโกก้างประกาศหยุดยิงแบบฝ่ายเดียว เพื่อยุติการทำสงครามที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนพม่า-จีน ที่กินเวลากว่า 4 เดือน

แม้ว่าฝ่ายโกก้างหวังว่าการหยุดยิงจะทำให้เกิดเสถียรภาพขึ้นในภูมิภาค และเพื่อไม่ให้เป็นการขัดขวางกระบวนการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดวันเลือกตั้งช่วงปลายปีนี้ แต่แล้วก็มีการปะทะเกิดขึ้นอีกเมื่อกองทัพพม่ายังคงปฏิบัติการทางทหาร ทั้งนี้จากการให้สัมภาษณ์ของ ทุนเมียดลิน โฆษกกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยเมียนมา (MNDAA) ซึ่งเป็นชื่อทางการของกองกำลังโกก้าง

"การปะทะครั้งใหญ่ด้วยอาวุธหนักเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 และ 13 มิถุนายน" เขาให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ RFA และอ้างว่าทหารโกก้างเสียชีวิต 1 นาย ทหารพม่าเสียชีวิต 10 นาย โดยทุนเมียดลินระบุด้วยว่าแม้จะประกาศหยุดยิงแล้ว แต่ทหารโกก้างจะยิงต่อสู้หากถูกโจมตี

โฆษกฝ่ายโกก้างยังประเมินว่า ทหารโกก้างเสียชีวิต 70 นาย ขณะที่ทหารรัฐบาลเสียชีวิตราวหนึ่งพันนาย ในรอบความขัดแย้งล่าสุดนี้ อย่างไรก็ตามทางการพม่าไม่เคยมีคำแถลงเรื่องตัวเลขความสูญเสียดังกล่าว

โฆษกฝ่ายโกก้าง กล่าวด้วยว่านักรบโกก้างซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายจีน ไม่เคยมีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่จีนเพื่อตัดสินใจประกาศหยุดยิง แต่ฝ่ายโกก้างมีคำสั่งไม่ให้กองกำลังของพวกเขาข้ามเข้าไปในชายแดนจีน เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งระบุว่าจะไม่ยอมให้กลุ่มใดสร้างความไม่มีเสถียรภาพขึ้นในดินแดนจีน

ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เครื่องบินรบของกองทัพพม่าทิ้งระเบิดเข้าไปในฝั่งจีน ทำให้ชาวนาเสียชีวิตหลายราย เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทางการจีนประกาศให้ทั้งสองฝ่ายยุติการปะทะกันทันที

การพิจารณาเรื่องการหยุดยิงเริ่มขึ้นในพม่าเมื่อสัปดาห์ก่อน ตามมาด้วยการหยุดยิงซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ทางการจีนเชิญผู้นำฝ่ายค้าน ออง ซาน ซูจี ไปเยือนอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เยทุด รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารพม่า ระบุว่าไม่สามารถยืนยันได้ว่ากองทัพพม่าจะโจมตีกองกำลังโกก้างหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีการประกาศจากผู้นำอย่างเป็นทางการ

เขากล่าวด้วยว่า เผิง เจียเซิง ผู้นำกลุ่มโกก้าง ไม่ยอมทำตามสัญญาที่บอกรัฐบาลไว้ก่อนหน้านี้ โดยในปี 2554 เผิง เจียเซิง ซึ่งถูกรัฐบาลออกหมายจับ ได้ขออภัยโทษจากประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เยทุดกล่าว และกล่าวด้วยว่า แม้เขาจะได้รับอภัยโทษแต่เขายังสู้รบต่อในอีก 2 ปีต่อมา

"เผิง เจียเซิงเริ่มต้นการต่อสู้ครั้งนี้ จึงเป็นความรับผิดชอบของเขาที่จะหยุดการปะทะ" รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารพม่ากล่าว "กองทัพจำเป็นต้องสู้ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือไม่ว่าจะที่ไหน รวมทั้งในดินแดนโกก้างด้วย เพื่อปกป้องประเทศของเรา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net