นักข่าวอิสระใต้เผยสันติบาล 'ชวนกินน้ำชา' หวั่นถูกโยงเอี่ยวการเมือง

18 มิ.ย. 2558 ปรัชญเกียรติ วาโร๊ะ นักข่าวอิสระ ให้สัมภาษณ์ประชาไท ระบุว่า วานนี้ (17 มิ.ย.) ขณะที่ตนเองไม่อยู่บ้าน ทราบมาว่า เวลาประมาณ 14.00 น. พ.ต.ท.ปริญญา เหมมาชูเกียรติกุล สารวัตรหัวหน้าตำรวจสันติบาลตรัง ไปที่บ้านของตนตามทะเบียนบ้าน และมีการสอบถามกับเจ้าของบ้านว่า ทำไมจึงมีคนมุสลิมอยู่ท่ามกลางดงพุทธ เห็นเป็นมุสลิมเกี่ยวข้องกับขบวนการ 3 จังหวัดหรือเปล่า

ปรัชญเกียรติ กล่าวว่า หลังทราบเรื่อง เขาได้ติดต่อกลับไปยัง พ.ต.ท.ปริญญา เหมมาชูเกียรติกุล โดยเขาถูกซักถามถึงกรณีเดินทางไปขอนแก่น เมื่อวันที่ 12-14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเดินทางไปทำข่าวที่ขอนแก่น พร้อมทีมปาตานีฟอรั่ม นักศึกษาเปอร์มัส และนักศึกษากลุ่มตูปะ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี รวม 6 คน โดยได้พบกับชาวบ้านที่นามูล-ดูนสาด ที่สู้เรื่องการขุดเจาะก๊าซของบริษัทอพิโก้ จากนั้นแวะคุยกับนักศึกษาดาวดิน ทั้งนี้ การเดินทางครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนบทเรียน พูดคุยเล่าสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ ทั้งในประเด็นสิ่งแวดล้อมและการโดนคุกคามจากทหาร เจ้าหน้าที่รัฐ

ปรัชญเกียรติเล่าว่า เขาถูกถามว่าเป็นใคร เกี่ยวข้องกับ 3 จังหวัดยังไง เกี่ยวข้องกับกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวไหม มีแนวคิดทางการเมืองอย่างไร ซึ่งเขาได้ชี้แจงว่า ตนเองเป็นนักข่าวในแวดวงภาคประชาสังคมและภาคประชาชน ทำข่าวเกี่ยวกับปัญหาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากแผนพัฒนาของรัฐ เช่น ท่าเรือน้ำลึกปากบารา โรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง กระบี่

ทั้งนี้ เขาเล่าว่า ในกลุ่มที่เดินทางไปกัน 6 คนไม่มีใครโดนนอกจากตนเอง อาจเป็นเพราะเขาอยู่ที่ จ.ตรัง ส่วนคนอื่นๆ อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด และเคลื่อนไหวจนคุ้นเคยกับ กอ.รมน. คุ้นเคยกับสันติบาลอยู่แล้ว นอกจากนี้ ตนเองยังเคยเขียนข่าวการจัดเสวนา “สังคมคู่กับประชาธิปไตย#ความรักก็เช่นกัน” ของนักศึกษาและภาคประชาสังคมตรัง-ปาตานี และการออกค่ายเรียนรู้ปัญหาที่ดินชุมชนของนักศึกษา มอ.ตรังด้วย

"เขาบอกว่าถ้ามีโอกาสอยากนัดเจอกัน อยากทราบทัศนคติผม แต่ผมบอกว่าผมยังไม่ว่าง ยังไม่สะดวกเจอ" ปรัชญเกียรติกล่าวและว่า "เขาชวนกินน้ำชาด้วย"

"กังวลกลัวโดนโยงกับขบวนการใน 3 จังหวัด กลัวโดนโยงว่าเป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง ยิ่งในพื้นที่ภาคใต้ด้วย พื้นที่ไข่แดงของอนุรักษ์นิยมเลย พื้นที่ไข่แดงของคนนิยมทหาร การถูกเพ่งเล็งขึ้นมา ถือว่าค่อนข้างน่ากังวลมาก" ปรัชญเกียรติกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท