Skip to main content
sharethis

คนไทยพลัดถิ่น จ.ตาก ได้สัญชาติไทย เพิ่มอีก 6 รายหลังจากศาลปกครองกลางพิพากษาให้ รมว.มหาดไทย เร่งดำเนินการคืนสัญชาติให้คนไทยพลัดถิ่น

19 มิ.ย. 2558 หลังจากศาลปกครองกลางพิพากษาให้กระทรวงมหาดไทย เร่งดำเนินการคืนสัญชาติไทย กับคนไทยพลัดถิ่น ภายใน 60 วัน หลังกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น อ.แม่ระมาด และ อ.แม่สอด จ.ตาก ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อเอาผิดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี 2550 ฐานละเลยปฏิบัติหน้าที่ล่าช้านานกว่า 8 ปี ส่งผลให้คนไทยพลัดถิ่นจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน

โดยผู้พิพากษาศาลปกครองกลางได้ให้ความเห็นว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งได้ดำเนินการพิสูจน์สถานะและตรวจสอบสถานบุคคลของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่ยื่นฟ้องคดีแล้วทั้ง 73 คนและได้ดำเนินการคืนสัญชาติไทยให้กับผู้ที่ยื่นฟ้องไปแล้วบางส่วน แต่ยังเหลือผู้ฟ้องอีก 9 คน ที่ยังมีความล่าช้าในกระบวนการคืนสัญชาติไทยนานกว่า 8 ปี ศาลปกครองจึงพิจารณาเห็นว่ากระทรวงมหาดไทย ยังดำเนินการคืนสัญชาติไทยและออกบัตรประชาชนให้คนไทยพลัดถิ่นล่าช้าเกินสมควร จึงพิพากษาให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการคืนสัญชาติให้กับคนไทยพลัดถิ่นที่เหลือทั้ง 9 คนภายใน 60 วันนับตั้งแต่ศาลมีคำพิพากษา (26 ก.พ. 2558)

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 58 กระทรวงมหาดไทย ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่อง การได้สัญชาติไทย หลังจากกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นได้ยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 ได้เห็นหลักฐานเป็นที่พอใจแล้วว่าผู้ยื่นเรื่องได้ปฏิบัติถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 และผู้ยื่นเรื่องได้กระทําพิธีปฏิญาณตนตามระเบียบแล้ว อีกจำนวน 6 ราย ได้แก่

1.นางแสงหล้า เรืองคํา อยู่บ้านเลขที่ 683 หมู่ที่ 2 ตําบลแม่ปะ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

2.นายปั๋น เรืองคํา อยู่บ้านเลขที่ 683 หมู่ที่ 2 ตําบลแม่ปะ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

3. นายจันแก้ว สอนมาลี อยู่บ้านเลขที่ 721 หมู่ที่ 9 ตําบลแม่ปะ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

4. นางสุนคําหล้า อยู่บ้านเลขที่ 690 หมู่ที่ 9 ตําบลแม่ปะ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

5. นางปุก สอนมาลี อยู่บ้านเลขที่ 712 หมู่ที่ 9 ตําบลแม่ปะ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

6. นายสม กันทะวงค์ อยู่บ้านเลขที่ 705 หมู่ที่ 9 ตําบลแม่ปะ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 17 มิ.ย. ทาง อำเภอแม่สอด ได้มีการจัดทำบัตรประชาชนให้กับบุคคล ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งนายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ กล่าวว่าจากคำตัดสินของศาลปกครอง ควรถูกกำหนดให้เป็นบรรทัดฐานที่กระทรวงมหาดไทยต้องเร่งดำเนินการตามหน้าที่ โดยสามารถพิจารณาคืนสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นได้ทั้งหมดทันที นอกจากนี้ยังมีคนไทยพลัดถิ่นอีกกว่า 400 คน ที่ยังไม่ได้สัญชาติไทย จึงอยากให้ทางกรมการปกครองเร่งดำเนินการ

นางแสงหล้า เรืองคํา กล่าวว่ารู้สึกพอใจและดีใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องต่อสู้เพื่อขอคืนสัญชาติไทยนานกว่า 20 ปี ทั้งที่ได้ผ่านการตรวจสอบสถานะบุคคลเรียบร้อยแล้ว ทำให้ได้รับความเดือนร้อนจากการที่ไม่ได้รับสิทธิ์ความเท่าเทียบเหมือนเช่นคนไทยคนอื่นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net