Skip to main content
sharethis

กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ระหว่างควบคุมตัว 'นัชชชา กองอุดม' พร้อมหาแนวทางเยียวยาอย่างเหมาะสม

25 มิ.ย. 2558 หลังจากกรณีเหตุการณ์ นัชชชา กองอุดม นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถูกควบคุมตัว เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา แล้วทุกควบคุมตัวสู่กระบวนการฝากขังเพศชาย ด้วยเหตุแห่งเพศสภาพที่แตกต่าง พร้อมถูกตัวร่างกายโดยเจ้าหน้าที่เพศชาย กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศ ได้ออกแถลงการณ์ “ข้อเรียกร้องต่อการควบตัวบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ฉบับที่ 2” มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

00000

ข้อเรียกร้องต่อการควบตัวบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ฉบับที่ 2

จากข้อเรียกร้องต่อการควบคุมตัวบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ กรณีคุณนัชชชา กองอุดม นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ได้เรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศที่เหมาะสม และไม่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพราะความแตกต่างด้วยเหตุแห่งเพศสภาพที่แตกต่างนั้น

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อคุณนัชชา กองอุดม ระหว่างการควบคุมตัว ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในช่วงเวลาค่ำของวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา คือ คุณนัชชชาได้ถูกควบคุมตัวรวมกับบุคคลที่เข้าสู่กระบวนการฝากขังเพศชาย ซึ่งในระหว่างการตรวจสภาพร่างกาย นั้น คุณนัชชชาได้ถูกพนักงานเจ้าหน้าที่และบุคคลที่เข้าสู่กระบวนการฝากขัง คุกคามทางเพศโดยทางวาจาอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ในตลอดระยะเวลาที่ทำการตรวจร่างกาย แม้ว่าทนายความของคุณนัชชาจะเสนอขอให้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงเป็นผู้ดำเนินการแล้วก็ตาม หากเจ้าหน้าที่ของทางเรือนจำยังคง ให้เจ้าหน้าที่ชายเป็นผู้ตรวจร่างกาย  โดยให้ถอดเสื้อผ้าออกทั้งหมดให้สวมเพียงกางเกงในเท่านั้น การกระทำดังกล่าวโดยพนักงานเจ้าหน้าที่นับว่าเป็นการกระทำที่ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอย่างร้ายแรง ละเมิดสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของบุคคลซึ่งเป็นสิทธิขึ้นพื้นฐานที่รัฐพึงต้องคุ้มครอง

ทั้งนี้ คุณนัชชชา ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งได้รับสิทธิในการประกันตัว และไม่อยู่ในสถานะของการเป็นนักโทษเด็ดขาดตามคำพิพากษา  แม้ในกรณีของบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้เป็นนักโทษเด็ดขาดแล้วก็ยังคงต้องได้รับการปฏิบัติที่เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ หรือเลือกถูกเลือกปฏิบัติดังเช่นกรณีนี้ 

กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศ และห้องเรียนเพศวิถีและสิทธิมนุษยชน ร้านหนังสือบูคูขอประณามการกระทำดังกล่าวต่อคุณนัชชชา กองอุดม และมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.ขอให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อยุติข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานด้วยข้อเท็จจริง อันนำไปสู่การชดเชยเยียวยาต่อคุณนัชชชาอย่างเหมาะสม

2.รายงานข้อเท็จจริง และการชดเชยเยียวยาจากการปฏิบัติที่ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นั้น จากกรณีคุณนัชชชาต่อสาธารณชน โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐที่ใช้อำนาจในการควบคุมตัวบุคคล

3.กรมราชฑัณฑ์ และ กระทรวงยุติธรรม ต้องมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนต่อการปฏิบัติกับบุคคลทุกเพศสภาพที่เหมาะสมและเคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ในการตรวจร่างกายเพื่อเข้าสู่การควบคุมตัว โดยคำนึงถึงความละเอียดอ่อนต่อบุคคลทุกเพศสภาพที่ต้องได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างกันอย่างเหมาะสม และนำไปสู่มาตรการบังคับต่อเจ้าพนักงานในกรมราชทัณฑ์ในการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวอย่างจริงจัง

4.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ตั้งแต่ชั้นจับกุมจนถึงชั้นบังคับโทษให้เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขึ้นพื้นฐานอย่างจริงจัง โดยทุกมาตรการที่กระทำต่อบุคคลทุกเพศสภาพต้องได้สัดส่วนและมีความเหมาะสมในขั้นตอนการปฏิบัติ โดยเฉพาะ ซึ่งรวมถึงกฎหมายว่าการบังคับโทษ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรมโดยตรง เพื่อคุ้มครองและเชิดดูศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สำหรับบุคคลทุกคนที่ต้องพึงรักษาในทุกสภาวะการณ์

กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศ และห้องเรียนเพศวิถีและสิทธิมนุษยชน ร้านหนังสือบูคู

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net