Skip to main content
sharethis

ยันตรวจสอบแล้วเอกสารสำคัญคดีถึงที่สุดของศาลแพ่ง กรณีท่าอากาศยานไทย ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 13 แกนนำพธม.ปิดสนามบินเป็นของจริง เผยแนวทางสู้คดีคาดว่า 2-3 วันจะได้ข้อสรุปและจะแถลงต่อสาธารณชน

27 มิ.ย.2558 หลังจากมีการเผยแพร่เอกสารสำคัญคดีถึงที่สุด ของคดีหมายเลขแดง1117,1118/2558 ทางโซเชียลเน็ตเวิร์กในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นของศาลแพ่ง ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 13 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)  ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, สนธิ ลิ้มทองกุล, พิภพ ธงชัย, สุริยะใส กตะศิลา, สมศักดิ์ โกศัยสุข, ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, อมร อมรรัตนานนท์, นรัณยู วงษ์กระจ่าง, สำราญ รอดเพชร, ศิริชัย ไม้งาม, มาลีรัตน์ แก้วก่า และเทิดภูมิ ใจดี จำเลยที่ 1-13 คดีได้ถึงที่สุดแล้วตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นคดีที่มีการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกรณีแกนนำพันธมิตรฯ พาผู้ชุมนุมปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำเลยทั้ง 13 ราย ชดใช้เงินรวมจำนวน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี กับ ทอท.โจทก์ นับตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2551 จนกว่าจะชำระเสร็จ

ล่าสุดวานนี้(26 มิ.ย.) สุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และหนึ่งในจำเลยคดีดังกล่าว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าเอกสารดังกล่าว จากการตรวจสอบแล้วเป็นของจริง แต่ไม่ทราบว่าหลุดออกมาสู่สาธารณะได้อย่างไร ขณะที่จำเลยทั้ง 13 ไม่ทราบก่อนหน้า

พร้อมระบุว่าถึงแนวทางดำเนินการตามกฎหมายหลังจากที่ไม่ได้ยื่นขอขยายเวลาต่อศาลฎีกา ทีมทนายระดมความคิดเห็นพบช่องทางตามกฎหมายในเบื้องต้น และคาดว่า 2-3 วันจะได้ข้อสรุปและจะแถลงต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ส่วนเงินบริจาคสู้คดียอดล่าสุด 7 ล้านบาทแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net