Skip to main content
sharethis

แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่จังหวัดเชียงใหม่ ชูป้ายหลักการ 5 ข้อ พร้อมใส่หน้ากากเพื่อน 14 คน อ่านจดหมายถึงเพื่อน ด้านชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ปล่อยตัว โดยไม่มีเงื่อนไข

คลิปข่าวจากสำนักข่าวประชาธรรม

29 มิ.ย. 2558 เมื่อเวลา 16.30 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณเชิงสะพานเจดีย์ขาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  กลุ่มเพื่อนนักศึกษาและนักกิจกรรมจำนวน 14 คนที่ถูกจับกุมที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมจำนวน14 คนที่ถูกจับกุมโดยชูป้ายคำว่า ‘ประชาธิปไตย’ ‘การมีส่วนร่วม’ และ ‘สันติวิธี’ และอ่านจดหมายถึงเพื่อน ขณะเดียวกันกลุ่มชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 14 นักศึกษา นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข โดยทั้งจดหมายถึงเพื่อน และแถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้

00000

จดหมายถึงเพื่อน

ในฐานะเพื่อน เราไม่สามารถที่จะอยู่เฉยได้ หากเรารู้ว่าเพื่อนเรากำลังตกอยู่ในความยากลำบากและอันตราย วันนี้มีเพื่อนเรา 14 คน อยู่ในคุก ในข้อหาที่เพื่อนอย่างเราก็ไม่สามารถเข้าใจได้ว่าเพื่อนเราทำผิดอะไร เพื่อนเราต่อสู้เพื่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อมั่น เพื่อนเราเสียสละในวันที่เราได้แต่ถามตัวเองว่าคุ้มหรือไม่ที่จะทำอย่างเขา เพื่อนเราทำในขณะที่เราก็รู้ว่าเรากับเขาต่างก็มีภาระหน้าที่ในความเป็น มนุษย์เท่าๆกัน ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรหน้าที่ของเพื่อนก็คือสนับสนุนในสิ่งที่เพื่อนคิดและ สิ่งที่พวกเขาเชื่อ ยอมรับที่จะเป็นเพื่อนกับพวกเขาไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ถึงแม้ตอนนี้เราจะไม่ได้ร่วมทุกข์ แต่การร่วมสุขที่เคยมีกันมา ทำให้เราไม่อาจทำให้โลกนี้ว่างเว้นความสวยงามจากพวกเขาได้

การออก มาเรียกร้องของเราในวันนี้ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการทำหน้าที่ของเพื่อนเวลา ที่เห็นเพื่อนเราโดนรังแกจากความไม่ยุติธรรม เราไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใด รัฐจึงเห็นเยาวชนของชาติที่ยึดถือหลักการ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วมและสันติวิธีว่าเป็นบุคคลที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของ ประเทศชาติ ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับเพื่อนของเราวันนี้มันไร้เหตุผลเกินว่าที่จะเชื่อ ว่านี่คือความเป็นจริง

หากนี่เป็นยามค่ำคืนที่มืดมิดในยามที่เราหลับ ตา นี่คือฝันร้ายที่ เพื่อนของพวกเราและคนรุ่นเราต้องพบเจอ เพียงแต่ฝันร้ายที่พวกเราพบเจอนี้ไม่อาจหายไปเมื่อเราตื่นขึ้น มีเพียงทางเดียวที่เราจะหลุดจากฝันร้ายนี้ได้ คือร่วมกันฝ่าฟันฝันร้ายนี้ไปด้วยกัน เราไม่อาจที่ฝันให้โลกของเราสวยงามอย่างที่เราต้องการ ฝันที่ดีสุดของเรา ณ เวลานี้คือ เราอยากให้เพื่อนของเราเป็นเพื่อนกับคนทุกคน เราอยากให้คนทุกคนเข้าใจว่าพวกเขาเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่พร้อมจะเป็น เพื่อนกับใครก็ตามที่มีความฝันความเชื่อแบบเดียวกับพวกเขา เราหวังเพียงให้ทุกคนเข้าใจว่าพวกเขาไม่เคยทำความผิดเพียงพอที่จะเป็นเหตุผล ให้พวกเขาโดนจำกัดเสรีภาพ  

ใช่ เราทุกคนต่างเคยพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก คนที่เรารัก แต่เราไม่ได้อาลัยพวกเขาเพราะพวกเขาเป็นคนที่เรารักเท่านั้น แต่ความรักที่มากกว่าความรักใครเพียงคนใดคนหนึ่งเพื่อตัวเอง คือ ความรักที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เกินกว่าตัวของเขาต่างหากที่ทำให้ไม่ว่าอย่าง ไรเราก็จะอยู่เคียงข้างพวกเขา เราเพื่อนกัน

แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่จังหวัดเชียงใหม่

 

แถลงการณ์ จากชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือต่อสถานการณ์การจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คนที่กรุงเทพมหาคร

ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ เป็นกลุ่มทำงานทางสังคม เรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องสิทธิชุมชน การจัดการสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม และเห็นว่าสังคมหากต้องการอยู่กันอย่างสงบ สมานฉันท์นั้นจำเป็นต้องดำรงความหลากหลาย เคารพซึ่งความแตกต่างซึ่งกันและกัน อันจะส่งผลให้สังคมอยู่อย่างปกติสุขอย่างแท้จริง

แต่เนื่องด้วยเหตุการณ์นักศึกษาและนักกิจกรรมที่สนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชนอันเป็นสิทธิพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมี ถูกจับกุมคุมขัง โดยเพียงการแสดงออกนั้นเป็นสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

เราชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ เห็นว่าการออกมาเคลื่อนไหวของนักศึกษา นักกิจกรรม ยืนอยู่บนหลักการที่สังคมไทยยึดถือปฏิบัติร่วมกัน เป็นสากล โดยทั่วไป ในเรื่องของประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วมและสันติวิธี

ดังนั้นเราชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือต้องการให้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ต้องปล่อยตัวนักศึกษา นักกิจกรรม จำนวน 14 คน ที่จับกุมคุมขังไว้ โดยไม่มีเงื่อนไข

คนเท่าเทียมเคารพในความหลากหลาย
ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net