ก.ต.มติเอกฉันท์เลือก ‘วีระพล ตั้งสุวรรณ’ นั่งประธานศาลฎีกา

29 มิ.ย.2558 ที่ประชุมกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติเอกฉันท์เลือกนายวีระพล ตั้งสุวรรณ ให้เป็นประธานศาลฎีกาคนใหม่

ก่อนหน้านี้ นายวีระพลเคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และเข้ารับตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2557 ก่อนจะได้รับเลือกจากที่ประชุมกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา

ที่ผ่านมา นายวีระพลเคยอยู่ในองค์คณะผู้พิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และร่วมตัดสินคดีทุจริตนักการเมืองหลายคดี เช่น

คดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง กทม. ตัดสินจำคุกนายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นเวลา 12 ปี และจำคุก พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กทม. เป็นเวลา 10 ปี

คดีลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา กรณีเขาพระวิหารโดยมิชอบ ที่มีนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นจำเลย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวนพยาน

นอกจากนี้ นายวีระพลเคยได้รับเลือกให้เป็นตุลาการในองค์คณะทำหน้าที่ตัดสินคดีของตระกูลชินวัตรหลายครั้ง และร่วมอยู่ในคณะตุลาการที่ตัดสินจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีติดสินบนที่ดินรัชดาฯ เป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากนำถุงขนมใส่เงินจำนวน 2 ล้านบาทไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ศาล รวมถึงร่วมตัดสินในคดีอื่นๆ เช่น

คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณเป็นจำเลย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวนพยาน แม้จะจำหน่ายคดีในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณไว้ก่อน เพราะหลบหนีไม่เดินทางมาศาล

คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 สมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ โดยมีนายสมชาย อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย

ล่าสุด นายวีระพลร่วมเป็นองค์คณะพิจารณาคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ การไม่ยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว จนเกิดความเสียหายในโครงการร่วม 5 แสนล้านบาท โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลย

นายวีระพล จบปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบปริญญาโทนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และเข้ารับราชการในตำแหน่งผู้พิพากษาศาลจังหวัดกระบี่ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพิจิตร ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 1 เลขานุการศาลอุทธรณ์ภาค 1 ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแขวง

เรียบเรียงจาก  thaipublica , มติชนออนไลน์

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท