Skip to main content
sharethis

สมยศ สุธางค์กูร ถูกยิงเสียชีวิตที่ลานจอดรถร้านอาหารย่านสวนหลวง ปิดตำนาน "พระราม 9 พลาซ่า ตลกดังทั่วฟ้าเมืองไทย" ถัดจาก 'บุญเลี้ยง อดุลย์ฤทธิ์กุล' ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในเดือนเดียวกันเมื่อ 16 ปีที่แล้ว

แฟ้มภาพสมยศ สุธางค์กูร ในโฆษณา "พระราม 9 พลาซ่า"

29 มิ.ย. 2558 - หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. พ.ต.ท.กู้เกียรติ จันทร์พุ่ม พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษสน.คลองตัน ได้รับแจ้งเหตุยิงกันตายในลานจอดรถร้านเฮงหูฉลาม เขตสวนหลวง กทม. ที่เกิดเหตุพบศพนายสมยศ สุธางค์กูร อายุ 62 ปี อดีตผู้บริหารพระราม 9 พลาซ่า สภาพนอนหงายแน่นิ่ง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่บริเวณกลางศีรษะ 1 นัด และหัวไหล่ข้างซ้าย 1 นัด พบรถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ รุ่นอี 200 สีดำ หมายเลขทะเบียน ฌร 3636 กรุงเทพมหานคร จอดติดเครื่องยนต์อยู่ โดยด้านท้ายฝั่งซ้ายมีร่องรอยถูกเฉี่ยวชนจนบุบ เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ในเดือนเดียวกันนี้ เมื่อ 16 ปีที่แล้ว คือเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนปี 2541 นายบุญเลี้ยง อดุลยฤทธิ์กุล ผู้บริหารวิลลาคาเฟ่ คู่แข่งของพระราม 9 พลาซ่าในสมัยนั้น ถูกยิงเสียชีวิตภายในคอนโดนำโชค ซอยรามคำแหง 74 โดย ศูนย์ข้อมูลมติชน ระบุว่า ในเวลานั้นตำรวจเพ่งเล็งประเด็นสังหารว่ามาจากความขัดแย้งเรื่องกิจการคาเฟ่ เพราะในเวลานั้นกำลังมีข้อพิพาทกับคู่แข่งอย่างรุ่นแรงในการแย่งตัว "ไชยา มิตรชัย" พระเอกลิเก - นักร้องคนดัง อย่างไรก็ตาม มือปืนคือขจรศักดิ์ กลิ่นเฟื่อง ซึ่งจับได้ในภายหลัง สารภาพว่าเป็นการฆ่าชิงทรัพย์

ในรายงานของประชาชาติธุรกิจ หัวข้อ เบื้องหลังเสียงหัวเราะ "ตลกคาเฟ่" พระราม 9 พลาซ่า พื้นที่พิเศษ แหวกขนบ ตลก-ลูกค้าร่วมกันแสดง" เผยแพร่เมื่อ 19 กันยายน 2552 เรียบเรียงจาก งานวิจัยของ อาจินต์ ทองอยู่คง ให้ข้อมูลว่า นายสมยศ สุธางค์กูร ถือเป็นผู้กว้างขวางในแวดวงสถานบันเทิง และเป็นเจ้าของและผู้บริหารงาน พระราม 9 พลาซ่า โดยเคยเป็นคู่กรณีของ 'เฮียเลี้ยง' หรือ นายบุญเลี้ยง อดุลย์ฤทธิกุล อดีตเจ้าของวิลล่าคาเฟ่ สถานบันเทิงในย่านเดียวกัน โดยนายบุญเลี้ยงได้ถูกคนร้ายฆ่าชิงทรัพย์ ไปเมื่อปี 2541 จนทำให้วิลลาคาเฟ่ต้องปิดกิจการลง เหลือเพียงพระราม 9 พลาซ่า ของนายสมยศเท่านั้น

ต่อมาในปี 2541 บุญเลี้ยง ถูกยิงเสียชีวิต หลังจากนั้น วิลล่าคาเฟ่ ก็ปิดกิจการ ทำให้เวทีและพื้นที่ ของบรรดาตลกเหลือเพียงพระราม 9 พลาซ่าของสมยศ สุธางค์กูร

โดย พระราม 9 พลาซ่านั้น เคยเป็นช่องทางที่มีอำนาจต่อพวกคณะตลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นคาเฟ่ชื่อดังที่สุดท้าย ที่ยังคงเหลืออยู่ ขณะที่เคยมีประกาศิตจาก สมยศ ห้ามตลกตระกูลเชิญยิ้มขึ้นเวทีเรียกเสียงหัวเราะบนเวทีพระราม 9 พลาซ่าเด็ดขาด หรือตลกคณะใดที่ต้องการขึ้นเวทีก็ห้ามมีนามสกุลเชิญยิ้มต่อท้าย ขณะเดียวกัน ตลกคณะ "เชิญยิ้ม" ก็บอยคอตไม่ไปแสดงที่พระราม 9 พลาซ่า

ข้อมูลของประชาชาติธุรกิจ ระบุด้วยว่า ในปี 2552 สมยศ อยู่ใน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อันดับที่ 33 ต่อจาก นายสรรเสริญ สมะลาภา อันดับ 32 และสมยศยังเป็นนายกผู้ประกอบการสถานบันเทิงแห่งประเทศไทย

สำหรับข้อมูลธุรกิจ ของสมยศ บริษัท พระราม 9 พลาซ่า จำกัด จดทะเบียน 5 ตุลาคม 2538 ประกอบกิจการภัตตาคาร บาร์ ไนท์คลับ ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาทจนถึงปัจจุบัน ผลประกอบการในช่วงหลัง ขาดทุนต่อเนื่องปีละ 2 ล้านกว่าบาท เรื่อยมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net