Skip to main content
sharethis
เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ออก 'เอกสารสรุปก่อนการพิจารณาคดี ความเป็นธรรม: คดีฆาตกรรมบนเกาะเต่า' หวังสนับสนุนให้เกิดการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม
 
 
3 ก.ค. 2558 เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (Migrant Worker Rights Network/MWRN) ถือเป็นตัวแทนแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยองค์กรหนึ่งที่มีเป้าหมายปกป้องสิทธิของกลุ่มคนดังกล่าวในกรณีต่างๆ และเมื่อเกิดกรณีซอ ลิน และเว พิว (หรือวิน ซอ ทุน) แรงงานพม่าอายุ 22 ปีที่ถูกฟ้องคดีอาญาต่อศาลจังหวัดเกาะสมุย ข้อหา ข่มขืนกระทำชำเราแล้วฆ่า น.ส. ฮันน่า วิทเทอริจ และฆ่านาย เดวิด มิลเลอร์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า เมื่อเดือนกันยายน 2557 MWRN ได้พิจารณาว่า ระหว่างการดำเนินคดีในศาล ทั้งสองอาจถูกละเมิดสิทธิในการต่อสู้คดี 
 
การพิจารณาคดีของ ซอ ลิน และเว พิว ที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย ถูกกำหนดไว้เป็นเวลา 18 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม (ครั้งละสามวันจำนวน 6 ครั้ง) จนถึง 25 เดือนกันยายน 2558 คาดว่าศาลจังหวัดเกาะสมุยจะทำคำพิพากษาแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2558 โดยซอ ลิน และเว พิว ทั้งสองถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำเกาะสมุยมาโดยตลอด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 จนถึงปัจจุบัน และในระหว่างการพิจารณาคดีนี้ 
 
MWRN ติดตามคดีดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 เรื่อยมา ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่แพร่กระจายไปทั่วทั้งในสื่อไทยเเละต่างประเทศว่าเป็นการจับแพะ รวมทั้งการทำร้ายร่างกายซอ ลิน และเว พิว เพื่อให้รับสารภาพในระหว่างควบคุมตัวก่อนส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ อีกทั้งเรื่องการเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ในสถานที่เกิดเหตุที่น่าจะดำเนินการไม่ถูกต้องในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและการข่มขู่หรือการทำร้ายพยานหรือผู้ต้องหา  
 
MWRN มีความมุ่งหมายที่จะสนับสนุนให้เกิดการพิจารณาคดีที่เป็นธรรมแก่ ซอ ลิน และ เว พิว เพื่อป้องกันมิให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือในการพิจารณาคดี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกในแง่ลบต่อครอบครัว สังคมและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีนี้ นอกจากนี้ MWRN ยังมีความประสงค์ที่จะทำให้แน่ใจว่า แรงงานข้ามชาติ ผู้ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในฐานะผู้ใช้แรงงานในสังคมไทย ที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ในเกาะเต่า และเกาะข้างเคียง ได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริง  โดยประเทศไทยมีความตระหนักถึงความเป็นธรรมจากการพิจารณาคดีนี้ มากยิ่งกว่าครอบครัวและเพื่อนของผู้เกี่ยวข้องกับคดี อีกทั้งแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยต่างได้รับผลกระทบอย่างลึกซึ้งจากการเสียชีวิตของฮันน่า และเดวิด ตลอดจนการจับกุมและการฟ้องร้องคดีอาญากับ ซอ ลิน และเว พิว เพื่อนร่วมชาติของพวกเขา ที่ตกเป็นจำเลยคดีฆาตกรรมบนเกาะเต่านี
 
อนึ่งเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (Migrant Workers Rights Network/MWRN) เป็นองค์กรสมาชิกของแรงงานจากประเทศพม่า ที่มีการดำเนินงานทั่วโลก  เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติก่อตั้งขึ้นในเดือนมีนาคม 2552 โดยผู้นำแรงงานชาวพม่าในประเทศไทย จำนวน 9 คน ที่มีความเชื่อมั่นว่า การสร้างเสริมอำนาจให้แก่แรงงาน  เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องแรงงาน ในสถานการณ์ที่เปราะบางโดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติ  วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ คือ การสนับสนุนและเสริมสร้างความเข็มแข็งในการปกป้องสิทธิของแรงงานพม่า โดยการสร้างความตระหนักรู้ การส่งเสริมการเข้าถึงความเป็นธรรม การเจรจาต่อรองกับนายจ้าง เจ้าหน้าที่ และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบายแรงงานอย่างยั่งยืน
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net