Skip to main content
sharethis

3 ก.ค.2558 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง ข้อเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้รัฐบาลพิจารณาปล่อยตัว 14 นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ที่ถูกควบคุมตัว ว่า เราถือว่ากลุ่มนักศึกษาเป็นพลังบริสุทธิ์ หากเคลื่อนไหวโดยไม่มีอะไรแอบแฝง แต่เมื่อสืบสวนแล้วพบว่าเคลื่อนไหวจากการจัดตั้ง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ทราบว่ามีการอนุญาตให้ประกันตัว เพื่อปล่อยตัวออกมาได้ ไม่ได้กักไว้ แต่กลุ่มนักศึกษาเลือกที่จะไม่ประกันตัวออกมา ดังนั้น ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

“อยากสร้างความเข้าใจว่า เรื่องนี้มีปัญหากันอยู่เดิม รัฐบาล คสช.เข้ามาหยุดสถานการณ์และภาวะที่เดินไม่ได้ คสช.และรัฐบาลปัจจุบันจึงไม่ใช่คู่กรณีกับเรื่องนี้ เรื่องของเรื่องคือมีความขัดแย้งเกิดขึ้นในประเทศ และไม่สามารถหาทางออกได้ เมื่อเราเข้ามาหยุดสถานการณ์ เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จก็เลือกตั้งกัน ทุกอย่างเดินไปตามโรดแมป” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

‘ปณิธาน’ เผยรัฐบาลมีนโยบายเปิดพื้นที่ในการแสดงออกมากขึ้น

วันเดียวกัน ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในส่วนของกลุ่มนักศึกษาว่า อยากให้นักศึกษาและรัฐบาลพูดคุยเพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในส่วนรัฐบาลต้องใช้เวลาในการทำงาน แต่ก็เข้าใจนักศึกษาว่าต้องการประชาธิปไตย แต่ควรทำตามกรอบกฎหมายซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องระวัง รัฐบาลไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้น และเวลานี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ยืดหยุ่นและเปิดกว้างมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จะมีการจัดกิจกรรมโพสต์อิสรภาพฟรีดอม ที่จะมีขึ้นเย็นวันนี้ (3 ก.ค.) บริเวณสกายวอล์ค สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ มีมาตรการดูแลอย่างไร ปณิธาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปดูในพื้นที่ว่าจะสามารถยืดหยุ่นและพูดคุยกันได้มากน้อยแค่ไหน ฝ่ายรัฐบาลไม่อยากให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดเกิดขึ้น แต่ทางรัฐบาลเองก็ต้องรักษากฎหมายและรักษาเสถียรภาพภายในประเทศ ซึ่งสิ่งอันไหนยืดหยุ่นได้ก็จะทำ อันไหนที่มีความล่อแหลมและกระทบต่อเสถียรภาพต่อประเทศ ก็คงยอมไม่ได้

“รัฐบาลยืนยันอีกครั้งว่า ตอนนี้มีนโยบายเปิดพื้นที่ในการแสดงออกมากขึ้น และอยากฝากไปถึงประชาชนว่ารัฐบาลก็มีความยืดหยุ่น แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมายด้วย เพราะหน้าที่หลักของรัฐบาลคือการรักษาความสงบภายในประเทศ” ปณิธาน กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย, เดลินิวส์ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net