โพสต์อิสรภาพฯ ที่เชียงใหม่-เรียกร้องปล่อยตัว 14 คนอย่างไม่มีเงื่อนไข

ที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีการจัดกิจกรรมโพสต์อิสรภาพ เขียนข้อความให้กำลังใจ และเรียกร้องให้ปล่อยตัว 14 ผู้ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. และ ม.116 อย่างไม่มีเงื่อนไข ขณะที่ตำรวจ-ทหารควบคุมสถานการณ์รอบพื้นที่

6 ก.ค. 2558 - เมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (5 ก.ค.) มีการจัดกิจกรรมโพสต์อิสรภาพปล่อยเพื่อนเราโดยไม่มีเงื่อนไข ที่หน้าประตูมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ.ห้วยแก้ว มีนักศึกษา นักวิชาการ และประชาชนร่วมกิจกรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร  และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ได้เข้ามาประจำบริเวณโดยรอบตั้งแต่เวลา 17.30 น.

ที่มาของภาพ: เพจสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย (ชมภาพทั้งหมดที่นี่)

สำหรับกิจกรรมที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากการติดกระดาษบันทึกย่อ หรือกระดาษโพสต์อิท เขียนข้อความถึงผู้ถูกควบคุมตัวจากกลุ่ม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" ทั้ง 14 คน และเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาอย่างไม่มีเงื่อนไข ยังมีผู้นำบทกวีมาอ่าน รวมทั้งเล่นดนตรี นอกจากนี้ยังมีศิลปินจัดกิจกรรมศิลปะแสดงสด ด้วยการเปลือยร่างกายส่วนบน และนำผ้าผูกตา และหยุดยืนนิ่งเพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมนำกระดาษโพสต์อิทมาติด

ทั้งนี้มีรายงานว่ามีบุคคลในวงการต่างๆ อาทิ นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ รวมถึงผู้กำกับภาพยนตร์อย่าง อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล และ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย

ขณะเดียวกัน สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย กลุ่มแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตย At North และเครือข่ายนักศึกษาภาคเหนือ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมฉบับพิเศษ "ปล่อยเพื่อเราโดยไม่มีเงื่อนไข" โดยตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า

"กาลครั้งหนึ่ง การแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาเคยเป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่าชื่นชม แต่กาลครั้งนี้ การแสดงออกทางการเมืองของเรากลับเป็นเรื่องที่ทำให้เราต้องกลายเป็นจำเลย และคุมขังในฐานะนักโทษ"

"มันไม่เกินไปหน่อยหรือ ที่การยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของเพื่อนเราทั้ง 14 คน นำไปสู่การถูกจับกุมและกักขังในเรือนจำ เรารู้สึกเจ็บปวด เมื่อเห็นภาพเจ้าหน้าที่รัฐเข้าจับกุมเพื่อนเราทั้ง 14 คน ความเจ็บปวดเหล่านี้ไม่ได้มาจากความเสียใจที่เพื่อนเราถูกจับและกักขัง เพราะเรารู้ดีว่าเรือนจำ จำได้เฉพาะร่างกาย แต่ไม่สามารถจองจำจิตวิญญาณแห่งอิสรภาพของเพื่อนได้ แต่ความเจ็บปวดเหล่านี้มาจากการที่เห็นเจ้าหน้าที่รัฐๆทย กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพลเมืองไทย ปล้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานสากล กระจายอำนาจแห่งเผด็จการกดขี่และสร้างความหวาดกลัวไปทั่วทุกพื้นที่ในการที่จะปิดกั้นไม่ให้มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ เพื่อที่จะเอื้ออำนวยต่อการเอารัดเอาเปรียบทางสังคมและทรัพยากร"

"เรา สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มแม่โจ้เสรีเพื่อประชาธิปไตย กลุ่ม AT Nort และเครือข่ายนักศึกษาภาคเหนือ เราภาคภูมิใจที่จะประกาศตนกับสังคมว่า เราคือแนวร่วมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่เชื่อมั่นว่าหลักการกำปั้น 5 ข้อ จะนำมาซึ่งความสงบสุขและการพัฒนาชาติที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง อันประกอบไปด้วย"

"1.หลักประชาธิปไตย ต้องให้พลเมืองทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเสมอหน้าอย่างเท่าเทียมกัน
2.หลักความยุติธรรม ปราศจากสองมาตรฐานในกระบวนการยุติธรรม
3.หลักการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดวิถีชีวิตของตนเอง รัฐบาลต้องคืนอำนาจให้ประชาชน
4.หลักสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชน เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต้องเคารพและรัฐต้องหยุดละเมิดสิทธิ
5.หลักสันติวิธี คือการแก้ปัญหาทางการเมือง ต้องปราศจากการใช้ความรุนแรง หรือนำมาสู่เงื่อนไขที่ก่อให้เกิดความรุนแรง"

"ในฐานะกลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เราไม่อาจเพิกเฉยและทนต่อระบบเผด็จการอำนาจนิยมเช่นนี้ได้ แม้ร่างกายของเราจะไม่ได้ถูกกักขัง แต่ตราบใดที่เพื่อนเรายังคงอยู่ในเรือนจำ ก็เหมือนกับกักขังจิตใจเราไปด้วย เราขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเพื่อนเราทั้ง 14 คนอย่างไม่มีเงื่อนไขโดยเร็วที่สุด เพราะเราคือเพื่อนกันและเราจะไม่ทิ้งกัน" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

มีรายงานว่า ภายหลังที่กิจกรรมโพสต์อิสรภาพดังกล่าวสิ้นสุดในเวลา 19.00 น. ไม่นานนักมีชายคนหนึ่งเดินมาปลดกระดาษโพสต์อิท ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบนำตัวไปสงบสติอารมณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท