คกก.นิติศาสตร์สากล จี้รัฐบาลต้องหยุดคุกคามทนายความ 14 นักกิจกรรม-น.ศ.

คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) ออกแถลงการณ์ชี้รัฐบาลไทยต้องหยุดคุกคามการทำงานของ ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโดยทันที ชี้การกระทำนี้ละเมิดกติการะหว่างประเทศ

2 ก.ค. 2558 คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารไทยหยุดคุกคามและข่มขู่ ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโดยทันที

ในแถลงการณ์ระบุว่า ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR) เป็นทนายความให้กับนักศึกษา 14 คนที่ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2558 ภายหลังจากชุมนุมอย่างสันติเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและให้หยุดการปกครองโดยทหาร

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุกคาม ศิริกาญน์ เจริญศิริ ด้วยการกระทำทางกฎหมาย โดยประกาศต่อสาธารณะว่าจะพวกเขากำลังพิจารณาตั้งข้อหาศิริกาญน์ด้วยความผิดทางอาญา และยังไปที่บ้านของเธอและตั้งคำถามกับพ่อแม่ของเธอด้วย

“รัฐบาลต้องหยุดคุกคามและข่มขู่  ศิริกาญน์ เจริญศิริ  ทนายความสิทธิมนุษยชน โดยทันที” แมท พอลลาด  ผู้อำนวยการคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) กล่าวและว่า กรณีดำเนินคดีต่อลูกความของเธอนั้นชัดเจนว่า เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีผลผูกพัน และไม่สามารถหาเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการใดกับเธอเพื่อต่อต้านไม่ให้เธอปกป้องสิทธิของลูกความได้

โดยในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ICJ ได้พบกับเจ้าหน้าที่ของผู้ตรวจการพิเศษ สหประชาชาติ ด้านความเป็นอิสระของผู้พิพากษาและทนายความ และด้านสถานการณ์ของผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน ที่กรุงเจนีวา เพื่อให้มีการคำนึงถึงกรณีของ ศิริกาญจน์ เจริญศิริ

พอลลาด ระบุด้วยว่า ICJ ได้เตือนประเทศไทยอยู่เรื่อยๆ ว่า ควรจะเปิดทางให้เกิดประชาธิปไตยที่เปิดกว้างและหลักนิติธรรม การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เพ่งเล็งกลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงโดยสันติ และดำเนินคดีในศาลทหาร และเพ่งเล็งทนายความของกลุ่มนักศึกษานั้น ตอกย้ำความจำเป็นเร่งด่วนในการเรียกความเคารพในสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยกลับคืนมา”

อนึ่ง ศิริกาญจน์ เจริญศิริ เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้กับ ICJ ด้วย

 

เรียบเรียงจาก
http://www.icj.org/thailand-immediately-end-harassment-and-intimidation-of-human-rights-lawyer-sirikan-charoensiri/

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท