Skip to main content
sharethis

ส.ส.พรรครัฐบาลมาเลเซีย เรียกร้องให้ธนาคารแห่งชาติและธนาคารเอกชนแห่งหนึ่งแถลงอย่างเป็นทางการ หลังวอลสตรีทเจอนัลและซาราวักรีพอร์ทตีข่าวว่ามีการโอนเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย 1MDB กว่า 2.37 หมื่นล้านบาทเข้าบัญชีเงินฝากส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก ขณะที่อัยการสูงสุดมาเลเซียสอบเรื่องนี้แล้ว

นาจิป ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 ที่มาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2558 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

6 ก.ค. 2558 - ส.ส.พรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล 2 คน ได้แก่ โจฮารี อับดุล กานี จากกัวลาลัมเปอร์ และรีซาล เมริกัน ไนนา เมริกัน จากรัฐปีนัง ได้เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นธนาคารกลาง และธนาคารเอกชน AmBank ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการเปิดบัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก ให้ทั้ง 2 ธนาคารมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ต่อข้อกล่าวหาร้ายแรงที่มีต่อนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

โดยโจฮารี กล่าวว่า "ถ้าธนาคารทั้งสองแห่งยังคงเงียบ ก็จะไม่ลดความสนใจของสาธารณชนที่ว่ากำลังมีการกระทำผิด"

ขณะที่คำแถลงของรีซาล ตอนหนึ่งกล่าวว่า "ยังไม่มีแถลงการณ์ของธนาคารแห่งประเทศมาเลเซีย หรือแม้แต่ธนาคาร AmBank เรื่องนี้สร้างความสับสนให้สาธารณะ"

สำหรับข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น เริ่มต้นมาจากกรณีที่ หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอนัล (WSJ) ซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา และหนังสือพิมพ์สืบสวนสอบสวนของมาเลเซีย ซาราวักรีพอร์ท ได้นำเสนอรายงานสืบสวนสอบสวนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.) ระบุว่า มีข้อกล่าวหาว่าเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย "วันมาเลเซียเดเวลอปเมนท์ เบอรฮาด" หรือ 1MDB ถูกยักยอกออกไปกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก

ในรายงานทั้ง WSJ และซาราวักรีพอร์ท ได้อ้างหลักฐานจากเอกสารของกองทุน 1MDB ซึ่งถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลมาเลเซีย โดยซาราวักรีพอร์ท ยืนยันว่าอัยการสูงสุดมาเลเซียทราบถึงข้อมูลนี้เช่นกัน

เอกสารซึ่งใช้กล่าวหานาจิปนี้ ระบุว่า เงินกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.67 พันล้านริงกิต หรือประมาณ 2.37 หมื่นล้านบาท ถูกถ่ายถอนจากหน่วยงานรัฐบาล, ธนาคาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB และปลายทางของการโอนอยู่ที่บัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีที่ธนาคาร AmBank ในกัวลาลัมเปอร์ แบ่งออกเป็น 5 บัญชี

จากรายงานของสเตรทไทม์ สื่อสิงคโปร์ ธนาคารแห่งประเทศมาเลเซีย (BNM) ได้รับความน่าเชื่อถือในวงการธนาคาร และปกติแล้วธนาคารแห่งประเทศมาเลเซีย ควรจะได้รับการแจ้งเตือนหากมีการโอนเงินในบัญชีธนาคารภายในประเทศในวงเงินมูลค่าสูง อย่างเช่น กรณีที่มีการโอนเงิน 620 ล้านเหรียญสหรัฐจากบัญชีธนาคารสวิส ซึ่งมีสาขาในสิงคโปร์ เมื่อเดือนมีนาคมปี 2556 ที่ผ่านมา

ผู้นำของพรรคอัมโนคนอื่นๆ ก็เข้ามาเกี่ยวข้องกับกรณีนี้เช่นกัน โดยเรียกร้องให้นาจิปตอบสนองต่อข้อกล่าวหาเช่นนี้ การพูดแต่เพียงว่าไม่มีการใช้จ่ายเงินไปในทางผลประโยชน์ส่วนบุคคล ไม่ได้ตอบคำถามหลักที่ว่ามีเงินถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขาหรือไม่

ธนาคารแห่งประเทศมาเลเซียกล่าวเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ได้เริ่มสอบถามอย่างเป็นทางการต่อกองทุน 1MDB แต่เป็นการสอบถามตามขั้นตอนการทำงานภายใน โดยที่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของผลการสอบสวนต่อสาธารณชนแต่อย่างใด

ในขณะที่กองทุน 1MDB ได้เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.) ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการถ่ายโอนเงินของกองทุนไปยังนายกรัฐมนตรี นาจิป ราซัก ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเองโดยตำแหน่งแล้วเป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุน 1MDB แห่งนี้

วันไซฟุล วันจัน ผู้อำนวยการขององค์กรด้านคลังสมองภาคเอกชน Ideas กล่าวกับสเตรทไทม์ว่า เขาเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่มีข้อกล่าวหาล่าสุดต่อนาจิป ราซักนี้จะส่งผลหายนะต่อหน่วยงานของรัฐบาลอย่างธนาคารแห่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะถูกกดดันให้แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความเป็นอิสระ

ขณะที่อัยการสูงสุด อับดุลกานี ปาเทล ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ ซึ่งมีจากหลายหลายหน่วยงาน เพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าว ขณะที่วันไซฟุลกล่าวถึงกรณีนี้ว่า "หากข้อกล่าวหาได้รับการพิสูจน์ นี่อาจเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีจะถูกฟ้องและเขาจะตกอยู่ในภาวะลำบาก

"อย่างไรก็ตาม ถ้าเขาไม่ถูกฟ้อง คนกลุ่มใหญ่ก็จะมุ่งไปที่อัยการสูงสุด และเรื่องความเป็นกลางก็จะถูกตั้งคำถาม"

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Bank Negara, AmBank must respond to allegations of billions in Najib’s accounts, say Umno MPs, TMI, 6 July 2015 http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/bank-negara-ambank-must-respond-to-allegations-of-billions-in-najibs-accoun#sthash.awssKKcP.dpuf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net