ผู้ประสานงานสมัชชาคนจนเจอหมายเรียกผิด ม.116 หลังร่วมหนุน "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่"

บารมี ชัยรัตน์ เผยได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาผิด ม.116 เจอ ผบ.กองพันทหารราบ ศูนย์การกำลังสำรอง ฟ้อง หลังไปร่วมชุมนุมกับ "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" เมื่อ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สำราญราษฎร์ 10 ก.ค. นี้

บารมี ชัยรัตน์ แสดงหมายเรียกจาก สน.สำราญราษฎร์ ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 10 ก.ค. 2558 นี้ ในข้อกล่าวหาว่าสนับสนุน "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" (ที่มาของภาพ: เฟซบุ๊คของบารมี ชัยรัตน์)

8 ก.ค. 2558 - เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ออกหมายเรียก นายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน ข้อกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 "ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญฯ"

โดยข่าวการออกหมายเรียกนี้ นายบารมี เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อ 6 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า หมายเรียกดังกล่าวออกที่ สน.สำราญราษฎร์ ลงวันที่ 3 ก.ค. 2558 โดยส่งเป็นจดหมายทางไปรษณีย์มาที่บ้านพักของเขา โดยผู้กล่าวหาคือ พ.ท.พงศฤทธิ์ ภวังค์คะนันท์ ผบ.พัน.ร.ศสร. โดยต้องไปรายงานตัวกับ พ.ต.ท.มานิตย์ ทองขาว พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.สำราญราษฎร์ ในวันที่ 10 ก.ค. 2558 เวลา 09.00 น.

บารมี ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า การออกหมายเรียกดังกล่าวถือเป็นการละเมิดและข่มขู่ เขากล่าวด้วยว่าเขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาอาจมาจากการที่เขาสนับสนุน 14 นักศึกษา-นักกิจกรรม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่"

เขากล่าวว่า ไม่ได้ทำสิ่งใดผิด นอกจากการแสดงออกตามสิทธิขั้นพื้นฐาน "ผมว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรม และการกระทำเช่นนี้ก็เป็นสิ่งไม่มีเหตุผล เป็นการละเมิดเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องออกมาเคลื่อนไหว"

บารมีระบุว่า เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เขาไปร่วมกิจกรรมกับ 14 นักศึกษา-นักกิจกรรมด้วย เพื่อแสดงความสนับสนุน บารมีระบุด้วยการที่เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกเช่นนี้ เป็นการใช้กฎหมายเพื่อใช้ดำเนินคดีประชาชนเช่นนี้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน "ประชาชนต้องออกมายืนข้างสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น" บารมีกล่าว

ส่วนกรณีสมาชิก "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" ทั้ง 14 คนนั้น เมื่อวันที่ 7 ก.ค. หลังจากฝากขังครั้งแรกครบ 12 วัน ศาลทหารมีคำสั่งไม่รับคำร้องพนักงานสอบสวนเพื่อขอฝากขังต่ออีก 12 วัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยผู้บังคับการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จะปล่อยตัวทั้ง 14 คน ในเวลา 06.00 น. วันที่ 8 ก.ค. นี้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท