Skip to main content
sharethis

อาจารย์ ‘ม.สารคาม-ราชภัฎสารคาม’ นำทีมแถลงจุดยืน มหา’ลัย ประกาศไม่เห็นด้วยกับการต่อต้าน คสช. ทุกกรณี ย้ำตกดูสถานการณ์บ้านเมือง หากใครกระทำการต่อต้าน มหา’ลัย ไม่เกี่ยวข้อง

9 ก.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม อาจารย์ นิสิต และนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม กว่า 50 คน นำโดย ผศ.ดร.วิรัติ ปานศิลา ประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผศ.สมาน ศรีสะอาด รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลยุติความเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. โดยไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้อยู่เบื้องหลัง

โดยทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้ประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. ในทุกกรณี รวมถึงกรณีก่อนหน้าที่มีกลุ่มบุคคลออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งต้องดูสถานการณ์ในปัจจุบันด้วยว่าบ้านเมืองเป็นอย่างไร อีกทั้ง 2 มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนแล้วว่า จะไม่สนับสนุนบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ออกมาต่อต้านรัฐบาล ซึ่งกลุ่มอาจารย์ หรือนิสิต  นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านั้น ทั้งทางสื่อสังคมออนไลน์  หรือในนามกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดก็ตาม  ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคล ทางมหาวิทยาลัยจะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น

รศ.ดร.สุทธิพงศ์ หกสุวรรณ อาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า นักวิชาการ นักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว ทางประชาธิปไตย ถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ต้องดูด้วยว่าภาวะนี้เหมาะสมหรือไม่ หากใช้อุดมการณ์โดยบริสุทธิ์ใจคงไม่มีใครว่า นิสิต นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว เชื่อว่าออกมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ต้องใช้ปัญญาในการรับฟัง และต้องดูด้วยว่าครูบาอาจารย์มีเบื้องหลังอย่างไร ใครก็รักประเทศชาติ

แต่การเคลื่อนไหวต่างๆ อาจถูกชักนำโดยครูอาจารย์ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง ครูอาจารย์บางท่านมีเบื้องหลังผูกพันเกี่ยวกับนักการเมือง ผูกพันกับองค์การต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ไม่ว่ากลุ่มไหนมีความเกี่ยวข้องกันทั้งหมด กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น แค่มองก็รู้แล้วว่าจัดขึ้นเพื่ออะไร จากนี้ไป 2 มหาวิทยาลัยจะทำหน้าที่กำกับดูแลกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย ไม่นิ่งเฉยเพิกเฉย บ้านเมืองก็จะสงบ ที่ผ่านมากลุ่มอาจารย์ที่มีความเห็นทางการเมืองคล้ายๆ กัน ออกมาเคลื่อนไหว ไม่อยากให้สื่อออกมาให้ความสำคัญมากนัก พยายามใช้ความเป็นกลางให้ข้อมูลอย่าโน้มน้าว เรื่องเล็กจะได้ไม่กลายเป็นเรื่องใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net